Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Vaseline có thể thay thế kem dưỡng ẩm không?

Ngày 06/02/2022
Kích thước chữ

Với thành phần chính là petroleum, vaseline có tác dụng tăng cường độ ẩm và giúp làn da tránh khỏi tình trạng bị khô. Tuy nhiên, liệu rằng Vaseline có thể thay thế kem dưỡng ẩm không lại là một vấn đề khó nói.

Với những ưu điểm như giá thành rẻ, dễ sử dụng, vaseline là sản phẩm được nhiều người lựa chọn sử dụng vào chế độ chăm sóc da hàng ngày. Vaseline có thể mang lại hiệu quả trong việc điều trị da khô, nhưng trong quá trình sử dụng có thể gây nhờn rít, cảm giác nặng nề cho da. Vì vậy, bạn không nên xem vaseline như loại kem dưỡng ẩm hàng ngày.

Vaseline có phải là loại kem dưỡng ẩm tốt hay không?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia da liễu, petroleum jelly là một trong số những loại kem dưỡng ẩm cho hiệu quả cao nhất ở trên thị trường. Hoạt chất có trong kem hoạt động ở trên bề mặt da và giúp da được bảo vệ một cách toàn diện.

Vaseline có thể được dùng như một loại kem dưỡng ẩm hàng ngày rất phù hợp với làn da khô. Ở những người có làn da bình thường, kem dưỡng ẩm vaseline giúp tăng cường bổ sung độ ẩm tại các khu vực có tốc độ nhanh khô hơn các khu vực khác như đầu gối, khuỷu tay.

Liệu có thể dùng vaseline như loại kem dưỡng ẩm tốt không? Liệu có thể dùng vaseline như loại kem dưỡng ẩm tốt không?

Tuy petroleum jelly đem lại hiệu quả cho việc dưỡng ẩm đối với làn da nhưng nó lại rất dễ dính ở trên da và khá nhờn. Do đó có thể khiến cho quần áo bị ố.

Mặc dù vậy, một số loại kem dưỡng da, huyết thanh và một số loại dầu lại có chứa lượng nhỏ petroleum jelly. Thông thường, các sản phẩm này ít gây nhờn, làn da nhờ vậy cũng trở nên dịu nhẹ hơn. Đây là lý do khiến cho nhiều người lựa chọn các sản phẩm này để sử dụng hàng ngày.

Cách sử dụng Vaseline hiệu quả

Vaseline có tốt đối với làn da khô không?

Đối với da khô, vaseline là một loại kem dưỡng rất tốt. Khi thoa một lớp vaseline lên da sẽ giúp da được khóa độ ẩm. Bên cạnh đó, vaseline còn là một sản phẩm rất tốt khi sử dụng cho những khu vực luôn bị khô như tay, đầu gối, khuỷu tay, gót chân…

Vaseline còn là loại kem dưỡng ẩm rất tốt dành cho những người mắc bệnh chàm và gặp phải các vấn đề liên quan đến khô da khác. Theo một số nghiên cứu, vaseline chính là giải pháp điều trị dự phòng rất an toàn, mức giá lại rất phải chăng, thích hợp cho trẻ sơ sinh mắc phải bệnh chàm. Để tăng thêm hiệu quả dưỡng ẩm, bạn có thể dùng kem ngay sau khi vừa mới tắm xong.

Liệu có thể dùng vaseline như loại kem dưỡng ẩm tốt không? 2 Vaseline có thể dùng cho người mắc bệnh chàm

Vaseline có đem lại hiệu quả cao cho làn da dầu không?

Với những người có làn da dầu, hoàn toàn có thể sử dụng vaseline vào chế độ chăm sóc da hàng ngày. Vaseline sẽ giúp da không còn bóng nhờn và trở nên khỏe mạnh hơn. Bạn nên dùng Vaseline sau bước làm sạch da bằng sữa rửa mặt. Nhờ vậy mà làn da sẽ trở nên ẩm mượt, sạch sẽ và hạn chế tiết dầu thừa hơn.

Có nên dùng Vaseline cho vùng da khô ở quanh mắt không?

Vaseline hoàn toàn mang đến an toàn khi bạn dùng sản phẩm ở quanh mắt và trên mí mắt. Ngoài ra, petroleum jelly còn được các bác sĩ dùng trong siêu âm mắt.

Vaseline có dùng cho vết thương được không?

Đối với làn da bị thương, bạn hoàn toàn có thể dùng vaseline. Bạn dùng vaseline thoa trên các vết trầy xước và vết cắt nhỏ. Nhờ đó mà vết thương sẽ được giữ ẩm, ngăn ngừa tình trạng ngứa ngáy và khiến da nhanh chóng lành lặn hơn.

Theo đó, sau khi dùng nước ấm và xà phòng làm sạch vết thương, bạn hãy thoa vaseline lên da. Bạn tuyệt đối không được thoa vaseline vào các vết bỏng hoặc vết thương sâu bởi có thể gây cản trở đến quá trình phục hồi của vết thương. 

Có dùng Vaseline để thoa lên mặt được không?

Để tăng cường khả năng dưỡng ẩm, bạn có thể dùng vaseline đều đặn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu như bạn có làn da nhờn, dễ nổi mụn thì cần tránh sử dụng vaseline cho mặt. Bởi lẽ điều này sẽ khiến cho mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn.

Ưu điểm và nhược điểm của Vaseline dưỡng ẩm

Ưu điểm

Đối với dòng kem vaseline dưỡng ẩm, bạn có thể sử dụng sản phẩm cho toàn cơ thể, trong đó có cả khuôn mặt. Loại kem này có khả năng điều trị các vết thương nhỏ, da khô nhờ khả năng giữ ẩm mạnh.

Bên cạnh đó, vaseline dưỡng ẩm còn có sẵn ở trong nhiều loại sản phẩm khác nhau như huyết thanh, dầu, kem, kem dưỡng da, thạch. Mặt khác, bạn sẽ rất dễ mua sản phẩm với mức chi phí thấp.

Liệu có thể dùng vaseline như loại kem dưỡng ẩm tốt không? 3 Dòng kem dưỡng vaseline toàn thân

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nổi bật kể trên, một số chuyên gia cho rằng sản phẩm còn tồn tại một số hạn chế như mùi thơm không hấp dẫn. Hơn thế nữa, khi sử dụng vaseline, bạn sẽ có cảm giác nhờn nhờn và rất khó để rửa sạch, thậm chí có thể khiến cho màu sắc của quần áo bị thay đổi.

Vaseline còn có thể khiến da bị khô khi không có sự trao đổi độ ẩm và không khí ở bên ngoài. Thậm chí, nếu bạn sở hữu làn da dầu thì vaseline sẽ khiến da bạn nổi nhiều mụn hơn.

Một số dòng kem dưỡng ẩm thay thế

Nếu như nhận thấy không phù hợp với vaseline, bạn có thể sử dụng các sản phẩm có tác dụng thay thế cho loại kem này. Theo đó, những sản phẩm này nên chứa các thành phần như dầu dừa, dầu argan, bơ hạt mỡ, bơ ca cao…

Có thể nói rằng, vaseline là sản phẩm có mức giá phải chăng và đem đến khả năng dưỡng ẩm rất tốt, đặc biệt là đối với làn da khô. Không những vậy, chúng có thể được sử dụng để ngăn ngừa sẹo, thâm, sự hình thành các vết xước và làm tăng tốc độ tổn thương của da.

Liệu Vaseline có thể thay thế kem dưỡng ẩm không? Những thắc mắc liên quan đến vấn đề này đã được chúng tôi giải đáp quan phần trên bài viết. Để đem đến hiệu quả cao nhất, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và biết cách sử dụng loại kem này nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin