Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao nên dùng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh và tampon

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ

Thay thế những dạng băng vệ sinh thấm hút thông thường, cốc nguyệt san đã ra đời và được sử dụng phổ biến ở các nước phương Tây. Vậy những ưu điểm của cốc nguyệt san so với băng vệ sinh và tampon là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Mỗi sản phẩm được thiết kế để các bạn nữ dùng trong kỳ kinh nguyệt đều có ưu và nhược điểm của nó. Tuy nhiên với các bạn nữ đã có gia đình thì việc dùng cốc nguyệt san sẽ mang lại nhiều ưu điểm vượt trội đấy.

Những sản phẩm chúng ta có thể dùng trong ngày đèn đỏ

Vì sao nên dùng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh và tampon 1Những loại băng vệ sinh truyền thống

Băng vệ sinh

Từ lâu chúng ta đã quen dùng băng vệ sinh mỗi khi tới kỳ đèn đỏ, vì chúng có giá thành rẻ và rất dễ mua ở các cửa hàng tiện lợi. Chúng đa dạng về chủng loại như băng vệ sinh thường, hằng ngày và ban đêm, được làm từ mặt bông cho da nhạy cảm, mặt lưới khô thoáng thấm hút tốt, chiều dài, cấu tạo. Tuy nhiên hiện nay băng vệ sinh đã trở thành phương pháp truyền thống khi có nhiều cách khác có thể dùng vào ngày đèn đỏ, tiện lợi hơn khi vận động thể chất và khả năng giải phóng vùng kín tốt hơn, đó là tampon và cốc nguyệt san.

Tampon

Tampon cũng là một dạng băng vệ sinh, nhưng chúng có hình trụ nhỏ và có thể cho vào âm đạo để thấm hút kinh nguyệt. Chúng được làm bằng làm từ 100% cotton nên có khả năng thấm hút rất cao, có nhiều kích cỡ khác nhau để dễ dàng đáp ứng nhu cầu của các bạn nữ vào “ngày đèn đỏ”. 

Cấu trúc của tampon gồm 2 phần, gồm 1 ống hút bên ngoài và ống tiêm bên trong. Ống bên ngoài có đầu tròn, hình cánh hoa và bề mặt trơn mịn có thể dễ dàng đưa vào âm đạo. Ống bên ngoài được đưa vào âm đạo, chúng ta sẽ dùng ngón tay để đẩy ống bên trong (nằm bên trong ống bên ngoài) để đẩy chúng vào sâu trong âm đạo.

Tampon thường có gắn một sợi dây nhỏ bên ngoài để hỗ trợ trong việc lấy ra, thích hợp cho những bạn nữ thường vận động nhiều và mặc bikini khi đi biển.

Cốc nguyệt san 

Vì sao nên dùng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh và tampon 2Cốc nguyệt san có dạng hình phễu, làm từ chất liệu Silicon nên có độ mềm dẻo tốt

Cốc nguyệt san có dạng hình phễu, làm từ chất liệu Silicon hoặc nhựa y tế có độ mềm dẻo cho phép chúng ta dễ dàng cho vào âm đạo. Cốc nguyệt san hoạt động với cơ chế giữ lại kinh nguyệt bên trong âm đạo, vì thế bạn sẽ thoải mái di chuyển và vận động khi lượng máu chảy ra từ tử cung đã được giữ lại hoàn toàn, đôi khi bạn cũng không nên ra mình đang đến kỳ đâu đấy.

Vì sao nên dùng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh và tampon

Tiết kiệm chi phí hơn và giảm thiểu lượng rác thải ra ngoài môi trường

Cốc nguyệt san được làm từ 100% Silicone nên có thể tái sử dụng trong vòng 3 năm mà không cần mua mới thay thế. Mỗi lần sử dụng xong thì bạn có thể vệ sinh dễ dàng bằng cách vệ sinh chúng bằng dung dịch chuyên dụng, hoặc rửa trong sôi trong 3-5 phút, dùng nước cốt chanh, oxy già hoặc baking soda để tiêu diệt vi khuẩn và làm sạch cốc hiệu quả.

Với việc vệ sinh và bảo quản kỹ lưỡng, bạn có thể sử dụng liên tục mà không cần mua mới băng vệ sinh mỗi tháng, không nhưng tiết kiệm chi phí mà còn giảm thải được lượng rác thải ra môi trường.

Nếu mỗi cô gái đều dùng cốc nguyệt san vào ngày "đèn đỏ" thì chúng ta sẽ không phải vứt 20 tỷ chiếc băng vệ sinh ra ngoài môi trường mỗi năm, sẽ góp phần giải quyết bài bài toán khó về cách tiết kiệm chi phí kinh tế và thân thiện hơn với môi trường.

Giảm viêm nhiễm cô bé vào mỗi kỳ kinh nguyệt

Vì sao nên dùng cốc nguyệt san thay cho băng vệ sinh và tampon 3Cốc nguyệt san rất dễ sử dụng

Nhiều bạn chia sẻ họ luôn bị ngứa vùng kín khi mang băng vệ sinh trong thời gian dài, và mỗi lần thay băng đều đối mặt với mùi hôi khó chịu. Vì thế nếu sử dụng cốc nguyệt san sẽ giải quyết được vấn đề này. 

Thứ nhất là máu hoàn toàn được hứng bên trong âm đạo và không tiếp xúc với không khí nên không gây ra mùi hôi có chịu, giúp cô bé luôn thông thoáng kể cả trong kỳ kinh nguyệt.

Cốc nằm sâu trong cơ thể nên hạn chế vi khuẩn tấn công và gây mùi đồng thời nguy cơ bị nhiễm khuẩn, dị ứng băng vệ sinh, nhiễm nấm vùng kín cũng giảm rõ rệt.

Dùng cốc cũng đảm bảo độ cân bằng pH cho vùng âm đạo và bảo vệ các vi khuẩn có lợi, khi chúng chỉ giữ lại máu và không làm mất đi những dung dịch vùng âm đạo, giúp giữ vững môi trường tự nhiên vùng kín.

Chống tràn hiệu quả

So với khi chúng ta phải thay băng vệ sinh sau mỗi 4h sử dụng, chưa kể vào những ngày đầu và vào ban đêm thì thời gian lại ngắn hơn nhiều. Thì với cốc nguyệt san, bạn có thể sử dụng liên tục từ 4 - 8 giờ mà không sợ bị tràn ra hoặc có mùi khó chịu. 

Đối với những bạn yêu thích việc vận động, kể cả bơi lội thì việc dùng cốc nguyệt san có thể giúp bạn thoải mái vận động không lo rò rỉ đấy. 

Cốc nguyệt san được thiết kế với viền trơn, nhẵn có thể ôm sát âm đạo từ đó chống tràn hiệu quả gấp nhiều lần so với băng vệ sinh và tampon. Ngoài ra chúng được đặt sâu vào bên trong âm đạo nên sẽ mang đến cảm giác thoải mái chứ không dày cộm như băng vệ sinh, và cũng không bị cộm khi mặc đồ bó sát.

Ngoại trừ việc khó khăn khi lần đầu tiên sử dụng do chưa quen thì sau này khi sử dụng cốc nguyệt san, bạn sẽ thoải mái và tự tin hơn khi sử dụng, không còn bị "ám ảnh" vào những ngày hành kinh nữa. 

Dễ dàng mang theo và sử dụng ngay

Nhiều bạn thường không để ý đến kỳ kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt thường đến bất thường khiến chúng ta thường bị bối rối. Vì thế nếu bạn sở hữu một chiếc cốc nguyệt san, bạn có thể dễ dàng mang chúng theo bên người và dùng khi cần. Một chiếc cốc nguyệt san rất bé, có thể bỏ cố định trong túi xách và bạn có thể dễ dàng mang theo chúng khi đi ra ngoài, đặc biệt là khi du lịch biển.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Kinh nguyệt