Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao nhân viên văn phòng dễ bị táo bón?

Ngày 21/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xã hội ngày càng phát triển, làm việc trí óc nhiều, ít vận động và sử dụng thức ăn nhanh nhiều hơn làm cho tình trạng táo bón ngày một gia tăng, đặc biệt là

Xã hội ngày càng phát triển, làm việc trí óc nhiều, ít vận động và sử dụng thức ăn nhanh nhiều hơn làm cho tình trạng táo bón ngày một gia tăng, đặc biệt là giới dân văn phòng. Vậy vì sao bệnh táo bón văn phòng lại tăng nhiều hơn so với những ngành nghề khác?

Các nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ người bị bệnh táo bón chiếm khoảng 30% dân số thế giới, thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Đặc biệt là dân văn phòng thường bị bệnh nhiều hơn những người lao động chân tay.

Táo bón văn phòng không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng gây phiền phức và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống với các biểu hiện như đầy bụng, đau vùng bụng hay đánh rắm, buồn nôn, tâm trạng thường hay cáu gắt, mệt mỏi, giảm khả năng lao động…Đôi khi chứng táo bón còn gây rối loạn thần kinh, bệnh nhân luôn lo sợ và luôn nghĩ về tình trạng bệnh của mình làm cho tình trạng táo bón càng thêm trầm trọng.

Táo bón nếu không điều trị kịp thời dễ chuyển thành mãn tính và có nguy cơ tắc ruột nhất là đối với người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó táo bón còn gây ra một số biến chứng như bệnh trĩ, sa trực tràng do phải rặn mạnh mỗi lần đi cầu.

Ngoài ra mỗi lần đi cầu thường bị đau quặn bụng nên bệnh nhân thường có tâm lý ngại đi đại tiện khi có nhu cầu khi đó tình trạng táo bón ngày càng nặng thêm. Khi rặn làm tăng áp lực máu ( biểu hiện đỏ mặt) nên rất nguy hiểm đối với những người bị cao huyết áp, tim mạch. Chứng táo bón mãn tính còn có thể gây ung thư trực tràng.

1. Nguyên nhân gây táo bón văn phòng

Chế độ ăn uống chưa hợp lý

Với những người làm việc trí óc do tính chất công việc thường chỉ ngồi một chỗ, ít vận động trong khi đó chế độ ăn lại ít chất xơ, dùng nhiều thức ăn nhanh giàu chất béo, ăn đồ cay nóng, ít uống nước chỉ uống trà đặc, cà phê…sẽ khiến chức năng co bóp của ruột bị ảnh hưởng từ đó gây nên chứng bệnh táo bón văn phòng rất phổ biến.

Vì sao nhân viên văn phòng dễ bị táo bón?Ăn nhiều đồ ăn nhanh, cay nóng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh táo bónTinh thần, trạng thái căng thẳng

Bên cạnh đó ở những người luôn trong trạng thái căng thẳng, stress, điều kiện đi vệ sinh không thuận tiện cũng là nguyên nhân gây táo bón. Ngoài ra một số bệnh như trĩ, nứt hậu môn, thoát vị thành bụng, thoát vị bẹn, sử dụng một số thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây táo bón.

Vì sao nhân viên văn phòng dễ bị táo bón?Tập thể dục thường xuyên ít nhất 45 phút mỗi ngày

2. Một số biện pháp điều trị

  • Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, nước giúp làm mềm phân có thể bổ sung thêm các loại nước trái cây, rau củ…
  • Cung cấp đầy đủ chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây. Mỗi ngày nên ăn 25-30 g chất xơ tương đương với 300 g rau và trái cây.
  • Tập thể dục thường xuyên ít nhất 45 phút mỗi ngày.
  • Giảm căng thẳng, stress và hạn chế uống trà đặc, cà phê…
  • Đối với nhân viên một số ngành nghề do tính chất công việc phải ngồi lâu như nhân viên vi tính văn phòng, thợ may, tài xế lái xe…nên tận dụng thời gian rảnh rỗi để vận động cơ thể phòng ngừa táo bón và nên tạo thói quen đi đại tiện đúng giờ. Trong trường hợp đi đại tiện ra máu, đau bụng hoặc táo bón trên 3 tuần bạn nên đi khám bác sĩ nội tiêu hóa để có biện pháp điều trị thích hợp.

Để chữa trị dứt điểm căn bệnh này cần tìm hiểu nguyên nhân gây táo bón và thay đổi chế độ ăn như ăn nhiều chất xơ, chất bã (200 – 300g/lần/ngày), ăn các thứ nhuận tràng, uống nhiều nước, đặc biệt cần năng vận động, tập luyện thể thao…

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin