Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vị trí và ứng dụng điều trị bệnh của huyệt Nội Quan

Ngày 26/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong Đông Y, huyệt Nội Quan được xem là huyệt đạo có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về huyệt này qua bài viết dưới đây nhé!

Huyệt Nội Quan được biết đến và ứng dụng rất nhiều trong Y học cổ truyền từ nhiều đời nay. Đã không ít bệnh nhân thừa nhận những lợi ích mà huyệt này mang lại đặc biệt là đối với các tình trạng thường gặp như khí trì trệ (khí nghịch), mất ngủ kéo dài, đau tay, viêm cơ tim, thiểu năng tuần hoàn, xuất tinh sớm hay chứng đau dạ dày… Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả cho việc điều trị và giảm đi những tác dụng phụ không mong muốn trong quá trình ứng dụng cho bệnh nhân, thầy thuốc có thể kết hợp cả huyệt Nội Quan và những huyệt khác trong cơ thể.

Nội Quan huyệt được định nghĩa trong thiên kinh mạch, là huyệt số 6 của kinh tâm đào, giao với âm duy mạch ở vùng ngực. Các thầy thuốc Đông y giải thích về ý nghĩa tên gọi như sau: Nội có nghĩa là nằm ở phía bên trong, bờ bên trong cơ thể; còn Quan dùng để chỉ phần hõm vào của tay. Để hiểu rõ hơn huyệt này, xin mời quý độc giả xem qua bài viết dưới đây nhé!

Cách xác định huyệt Nội Quan

Việc xác định chính xác vị trí của huyệt Nội Quan là bước đầu tiên cũng như bước quan trọng nhất trong việc điều trị bệnh. Dưới đây là cách xác định huyệt Nội Quan như sau:

  • Bạn chị cần tính từ phần cổ tay (phần giao giữa bàn tay và phần trên của cánh tay), đặt 3 ngón tay áp sát vào nhau (2 thốn).
  • Phần mép của ngón tay thứ 3 cắt ngang với gân của cơ cánh tay sẽ là vị trí của huyệt Nội Quan.
Vị trí và ứng dụng điều trị bệnh của huyệt Nội Quan1 Việc xác định đúng vị trí huyệt Nội Quan sẽ giúp việc chữa bệnh thuận lợi hơn

Tác dụng của Nội Quan huyệt mang lại cho sức khỏe con người

Huyệt Nội Quan nằm ở vị trí giao giữa gân và nhiều sợi dây thần kinh, đảm nhận nhiều chức năng như: Tích âm và an thần kinh. Tùy vào cách thức tác động lên huyệt mà hiệu quả trên cơ thể sẽ khác nhau như sau:

  • Huyệt Nội Quan có tác dụng giải phóng lồng ngực, giúp cân cơ thư giãn, phù hợp đối với bệnh nhân mắc những bệnh như hen phế quản, đau thắt ngực và thiếu máu…
  • Trong những trường hợp cấp cứu, khi tác động vào huyệt đúng cách vẫn mang lại sự tỉnh táo cho bệnh nhân.
  • Bấm huyệt hoặc châm cứu vào Nội Quan huyệt sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, ổn định sóng thần kinh, giúp giải tỏa căng thẳng do áp lực từ công việc, học tập và giúp giảm suy nhược thần kinh hiệu quả.
  • Hỗ trợ điều trị các triệu chứng như: Đau do viêm dạ dày – thực quản, buồn nôn và say tàu xe, chữa chứng xuất tinh sớm…
  • Hỗ trợ trong điều trị các hội chứng xảy ra tại cổ tay.
Vị trí và ứng dụng điều trị bệnh của huyệt Nội Quan2 Khi tác động huyệt Nội Quan đúng cách có thể cải thiện tình trạng đau thắt ngực

Ứng dụng huyệt Nội Quan với mục đích hỗ trợ chữa bệnh

Tùy vào mục đích của việc điều trị mà sự tác động vào huyệt sẽ có sự khác nhau nhất định. Trong đó, các phương pháp được các thầy thuốc Đông Y thường sử dụng nhiều nhất vẫn là châm cứu và bấm huyệt. Với mỗi quy trình chữa bệnh, hiệu quả trên thể trạng mỗi bệnh nhân sẽ có sự thay đổi. Cụ thể như sau:

Bấm huyệt Nội Quan trong hỗ trợ điều trị đau dạ dày

Sau khi vệ sinh tay sạch sẽ, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh ngửa cánh tay và hướng về phía trước. Các bấm huyệt đơn giản như sau:

  • Xác định chính xác vị trí huyệt Nội Quan.
  • Khi tác động lực vừa đủ và đúng cách vào huyệt, bấm huyệt và duy trì thực hiện trong 10 phút có thể giảm tình trạng đau ở dạ dày.
  • Bệnh nhân có thể đổi hai bên tay và thực hiện đến khi cảm thấy đau thì dừng lại.

Bấm huyệt Nội Quan hỗ trợ điều trị chứng xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là tình trạng thường khiến rất nhiều cánh mày râu lo lắng. Bạn đọc có thể thử trải nghiệm với việc thực hiện phương pháp ấn huyệt Nội Quan để có thể hỗ trợ điều trị chứng xuất tinh sớm qua cách thực hiện dưới đây nhé:

  • Cần rửa tay sạch sẽ và xác định đúng vị trí huyệt Nội Quan.
  • Ấn huyệt nội quan với lực vừa đủ và nên thực hiện hai lần mỗi ngày, mỗi lần bấm 100 nhịp vào cả hai bên cánh tay.
  • Tuy nhiên, với phương pháp bấm huyệt này, bạn đọc cần phải kiên trì và cần thực hiện thường xuyên thì mới có được những cải thiện về sinh lý đáng kể.

Bấm huyệt Nội Quan để an thần, định tâm và chống say tàu xe

Những hiệu quả về việc bấm huyệt Nội Quan trong việc an thần, định tâm và hỗ trợ chống say tàu xe đã được rất nhiều người áp dụng. Dưới đây là cách thực hiện:

  • Xác định đúng vị trí huyệt Nội Quan.
  • Sử dụng ngón tay cái xoay theo vòng tròn và ấn vào huyệt với lực tăng dần trong thời gian khoảng 10 giây.
  • Thực hiện đến khi cảm thấy đau nhẹ thì lặp lại tương tự với tay bên kia.
  • Trong trường hợp đi tàu xe cảm thấy chóng mặt: Có thể thực hiện liên tục cho tới khi xe dừng lại.
  • Trường hợp người bệnh bị mất ngủ, tâm bất ổn, lo lắng, lo âu, căng thẳng, stress… thời gian tốt nhất nên thực hiện từ 1 tháng trở lên để có thể cải thiện rõ rệt.
Vị trí và ứng dụng điều trị bệnh của huyệt Nội Quan3 Bấm huyệt Nội Quan có thể cải thiện tình trạng say tàu xe hiệu quả

Châm cứu huyệt Nội Quan trị tê dại và đau phần chi trên

Đối với việc áp dụng châm cứu huyệt để điều trị và chữa bệnh, khuyến cáo bệnh nhân không nên tự thực hiện tại nhà mà hãy đến bệnh viện khoa Y học cổ truyền hoặc cơ sở Đông Y uy tín, chất lượng để được thực hiện, nhằm tăng cường hiệu quả cũng như hạn chế những rủi ro không mong muốn trong quá trình châm cứu.

Dưới đây là cách thực hiện châm cứu huyệt Nội Quan trong việc điều trị chứng tê dại và đau phần chi trên mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Chuẩn bị dụng cụ châm cứu, vệ sinh sát trùng y cụ và xác định vị trí huyệt Nội Quan.
  • Châm kim thẳng, độ sâu 0.5 – 0.8 thốn, cứu trong 3 – 5 tráng và thực hiện trong 10 phút.

Trên đây là những thông tin về vị trí và ứng dụng điều trị bệnh của huyệt Nội Quan mà bạn đọc có thể tham khảo. Hi vọng những gì trong bài viết này đề cập có thể phần nào hữu ích đối với quý độc giả. Trong Y học cổ truyền, huyệt Nội Quan được ứng dụng rất nhiều trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, để việc điều trị có hiệu quả cũng như không gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, kính mời quý bạn đọc đến những bệnh viện Đông Y lớn, uy tín và chất lượng để điều trị bệnh. Khuyến cáo bệnh nhân không tự mua y cụ và thực hiện tại nhà dưới mọi hình thức. Bởi khi xác định sai vị trí huyệt, sai độ sâu, lệch hướng kim hoặc kết hợp sai cách huyệt Nội Quan với những huyệt khác… đều có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí có nguy cơ làm trầm trọng bệnh trạng sẵn có.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm