Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm dạ dày cấp: nguyên nhân và các triệu chứng điển hình

Ngày 27/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm dạ dày cấp tính được sinh ra từ các yếu tố ngoại sinh lẫn nội sinh. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Viêm dạ dày cấp

Viêm dạ dày cấp tính được sinh ra từ các yếu tố ngoại sinh lẫn nội sinh. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm dạ dày cấp tính là bệnh rất phổ biến ngày nay do chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu điều độ vì vậy việc điều chỉnh lối sống là rất quan trọng trong quá trình điều trị viêm dạ dày. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về căn bệnh này.

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dạ dày cấp

Nghiên cứu cho thấy có rất nhiều nguyên nhân gây nên hội chứng viêm dạ dày cấp, dựa vào các yếu tố phát sinh người ta phân ra hai loại chính là yếu tố nội sinh lý yếu tố ngoại sinh.

Yếu tố ngoại sinh

Viêm dạ dày cấp: Nguyên nhân và các phương pháp xử lý 1
Thực phẩm chiên dầu có thể là nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp
  • Nhiễm virus, vi khuẩn: nghiên cứu chứng minh rằng, vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày. Vi khuẩn này có thể tồn tại trong môi trường axit cao, xâm nhập và tấn công dạ dày qua đường miệng. Chúng cư trú dưới lớp niêm mạc dạ dày đồng thời chúng tiết ra các chất độc làm mòn lớp nhầy bảo vệ niêm mạc từ đó có nguy cơ gây bệnh ung thư dạ dày.
  • Do những loại thực phẩm có chứa các chất kích thích ảnh hưởng tới lớp niêm mạc của dạ dày, chẳng hạn những món cay đồ nướng, đồ ăn chiên qua dầu mỡ, rượu bia…
  • Ngoài ra việc lạm dụng các chất kháng sinh như Aspirin, thuốc chống viêm, giảm đau, hạ sốt… cũng có thể là nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp.

Yếu tố nội sinh

Viêm dạ dày cấp: Nguyên nhân và các phương pháp xử lý 2
Các bệnh lý về nhiễm khuẩn cấp như cúm được xếp vào nguyên nhân nội sinh
  • Các bệnh lý về nhiễm khuẩn cấp như cúm, bệnh bạch cầu, sởi, viêm ruột thừa, thương hàn hoặc tăng áp lực tĩnh mạch.
  • Lượng đường và ure trong máu quá cao
  • Căng thẳng mệt mỏi kéo dài, bỏng nặng, mới phẫu thuật, chấn thương, xạ trị ung thư… là các yếu tố có khả năng làm tăng tiết axit trong dạ dày, giảm lưu thông máu đến dạ dày khiến các axit này bị ứng động lại và bào mòn lớp niêm mạc.

2. Triệu chứng của viêm dạ dày cấp

Viêm dạ dày cấp: Nguyên nhân và các phương pháp xử lý 3
Viêm dạ dày cấp có 4 thể, mỗi thể có các triệu chứng khác nhau

Dựa vào mức độ nặng nhẹ cùng với nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp người ta chia bệnh thành 4 loại chính gồm các triệu chứng, biểu hiện điển hình như sau:

  • Viêm long dạ dày: đây là tình trạng lớp niêm mạc bị phù nề và xung huyết xuất hiện nhiều đám viêm nhiễm do bạch cầu đa nhân. Bệnh nhân thường có các triệu chứng như căng tức đau ở vùng thượng vị kèm theo đó là biểu hiện nôn ói và choáng váng.
  • Viêm dạ dày cấp thể xuất huyết: lớp niêm mạc dạ dày xuất hiện các chấm xuất huyết đôi khi chúng xuất hiện thành đám. Các vết xước và chảy máu này là do hiện tượng vỡ mạch máu ở lớp tiết chính. Nguyên nhân thường là do tác động của bia rượu, các thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm đau gây ra.
  • Viêm dạ dày cấp thể ăn mòn: trước những sự tác động của chất kích ứng tới lớp niêm mạc dạ dày gây hiện tượng phù nề và hoại tử tại chỗ theo thời gian sẽ để lại mô sẹo. Dấu hiệu bệnh dạ dày thể ăn mòn là đau thượng vị nôn ói nôn ra máu nặng có thể shock.
  • Viêm dạ dày cấp thể nhiễm khuẩn: do sự có mặt của các vi sinh vật gây nhiễm khuẩn. Ở thể này, dạ dày của bệnh nhân thường bị viêm tấy, mưng mủ ở các vách niêm mạc. Nếu kéo dài thường xuyên dẫn đến biến chứng nguy hiểm như thủng dạ dày hay viêm kết mạc.

Linh Đan

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm