Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không?

Ngày 23/11/2017
Kích thước chữ

“Viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không?” là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm vì hiện nay bệnh viêm dạ dày tá tràng ngày càng phổ biến. Viêm dạ dày

“Viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không?” là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm vì hiện nay bệnh viêm dạ dày tá tràng ngày càng phổ biến.

Viêm dạ dày tá tràng là gì? Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh?

Viêm dạ dày tá tràng là một bệnh lý phổ biến thường gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Người bị viêm dạ dày tá tràng là do mất cân bằng bảo vệ, nhiễm khuẩn, do tâm lý thường xuyên căng thẳng hay do tác dụng phụ của thuốc làm tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa. Ngoài ra, việc trào ngược các chất bài tiết của tụy, mật, acid mật hoặc hội chứng Zollinger – Ellison cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm dạ dày tá tràng.

Viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không 1
Thường xuyên đau bụng là một trong những biểu hiện của viêm dạ dày tá tràng.

Nhiều người dễ nhầm lẫn giữa viêm dạ dày tá tràng với bệnh viêm dạ dày. Tuy nhiên, đây là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau mà mọi người cần phân biệt rõ để có cách chữa trị phù hợp, cũng như để biết rõ viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không.

Triệu chứng bệnh viêm loét dạ dày thường là: Đau bụng trên, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn và nôn; Cảm thấy đau khi đói hay ăn no; Đau bụng nhiều hơn khi ăn các thức ăn có tính chua (chuối tiêu, dứa, dưa chua,…); Nặng hơn có thể bị xuất huyết dạ dày khi thấy: Phân đen, mịn như cà phê hoặc nôn ra máu, da tái, tim đập nhanh, vã mồ hôi, tụt huyết áp.

Còn triệu chứng của viêm dạ dày tá tràng có hơi khác biệt: Đau dữ dỗi, quằn quại vùng thượng vị hoặc đau âm ỉ nhưng bụng cồn cào như đói; Các cơn đau ngắt quãng và lặp lại sau 1,5 – 3h đồng hồ; Cơn đau có thể kéo dài vài ngày tới vài tháng; Đau nhiều hơn khi ăn no và có khi bị nôn nếu bị loét môn vị dà dày.

Vậy viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không?

Câu trả lời có có. Vì bất cứ bệnh lý nào nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời đều có thể biến chứng và hậu quả lớn nhất là có thể trở thành bệnh ung thư – không thể nào chữa khỏi được.

Viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không 2
Ăn uống lành mạnh để tránh và chữa các bệnh về dạ dày.

Viêm dạ dày tá tràng thì khó có thể biến chứng thành ung thư hơn là viêm dạ dày. Tuy nhiên, nếu bạn cũng là một người mắc bệnh và quan tâm viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không thì đừng chủ quan với căn bệnh này. Đặc biệt là khi bệnh nặng hơn dễ gây loét dạ dày và ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong hệ tiêu hóa.

Hơn nữa, bệnh sẽ khiến cho chế độ sinh hoạt của người bệnh bị ảnh hưởng. Từ việc hay đau bụng, ăn uống khó khăn sẽ khiến cho người bệnh dễ bị thiếu một số dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Viêm dạ dày tá tràng thông thường không gây lây nhiễm sang người khác. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng là do nhiễm vi khuẩn HP thì việc lây nhiễm cho những người xung quanh là việc hoàn toàn có thể xảy ra.

Viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không 3
Nếu có hiện tượng viêm dạ dày tá tràng nên đi khám bác sĩ để có cách chữa trị kịp thời.

Như vậy, câu hỏi viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không đã có lời giải đáp. Nếu muốn biết tình trạng bệnh của mình như thế nào, bạn hãy đến kiểm tra tại các cơ sở khám bệnh để có được chẩn đoán chính xác, kết hợp với các bài thuốc trị viêm dạ dày tá tràng hiệu quả.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin