Long Châu

Viêm đường tiết niệu nam: Dấu hiệu và cách điều trị

Ngày 18/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm đường tiết niệu ở nam giới là vấn đề thầm kín, khó chia sẻ và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này với các triệu chứng khác nhau. Vậy dấu hiệu đặc trưng của viêm đường tiết niệu nam giới là gì?

Để tìm hiểu về các dấu hiệu của viêm đường tiết niệu nam giới và các cách điều trị hiệu quả, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Viêm đường tiết niệu nam là gì?

Viêm đường tiết niệu hay nhiễm trùng đường tiểu là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra ở đường tiết niệu, thường do các vi khuẩn gây ra. Tình trạng nhiễm khuẩn này thường không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của người bệnh ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên nếu vấn đề này kéo dài sẽ xuất hiện các dấu hiệu đau rát và khó chịu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, với những trường hợp vi khuẩn kháng thuốc điều trị thì triệu chứng thường nặng và khó chữa hơn.

Bệnh thường phổ biến nữ giới tuy nhiên nếu không phát hiện và điều trị sớm thì nam giới cũng có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là vô sinh.

Viêm đường tiết niệu nam: Dấu hiệu và cách điều trị 1 Viêm đường tiết niệu nam giới là vấn đề tế nhị, khó chia sẻ

Theo một số nghiên cứu, phần lớn nam giới bị viêm đường tiết niệu do các nguyên nhân liên quan tới vi khuẩn và yếu tố bệnh lý.

  • Trong 100% số lượng nam giới bị viêm đường tiết niệu do vi khuẩn, có 80% trường hợp có liên quan trực tiếp tới E.Coli. 20% trường hợp còn lại được gây ra bởi các tác nhân khác như: Nấm, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, proteus...
  • Dương vật bị chấn thương cũng là điều kiện thuận lợi để cho các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào đường tiết niệu và gây viêm nhiễm.
  • Những người bị sỏi đường tiết, tiểu đường hoặc thường xuyên phải sử dụng thuốc kháng sinh cũng rất dễ bị viêm đường tiết niệu.
  • Nam giới mắc một số bệnh lý như: Viêm tuyến tiền liệt, hẹp bao quy đầu...
  • Do quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp an toàn.
  • Cơ quan sinh dục tiếp xúc trực tiếp xà phòng, nước hoa, bao cao su... cũng có thể khiến niệu đạo tổn thương và gây ra các cơn đau tạm thời.
  • Nhiễm trùng do thủ dâm quá nhiều, quan hệ mạnh, liên tục cọ sát dương vật với quần áo thô cứng... Một số trường hợp chỉ bị tổn thương nhẹ do không phải bị nhiễm trùng. Sau khoảng 1 - 2 ngày các triệu chứng sẽ tự khỏi. Trong trường hợp bị tiểu buốt, đau rát lâu ngày không khỏi thì mọi người cần tới trung tâm y tế để kiểm tra đường tiết niệu và được điều trị kịp thời.
Viêm đường tiết niệu nam: Dấu hiệu và cách điều trị 2 Vi khuẩn E.coli là nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm đường tiết niệu nam giới

Các dấu hiệu của viêm đường tiết niệu nam giới

Đa số các đấng mày râu không nhận biết được tình trạng viêm đường tiết niệu cho đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng và có các dấu hiệu rõ rệt.

Triệu chứng của viêm đường tiết niệu nam

Các triệu chứng của viêm đường tiết niệu nam thường gặp là:

  • Màu sắc của nước tiểu bất thường: Nước tiểu có màu vàng đục và xuất hiện mùi hôi lạ. Một số trường hợp nếu quan sát kỹ có thể xuất hiện những tia máu nhỏ.
  • Tiểu rắt: Khi bị viêm tiết niệu, người bệnh sẽ phải đi tiểu nhiều lần, trung bình là 30 phút/lần. Tuy nhiên mỗi lần tiểu chỉ ra được một vài giọt nhỏ. Điều này khiến cơ thể cảm thấy bực bội, khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày.
  • Vùng niệu đạo bị ngứa, đau rát và có thể xuất hiện mủ trên miệng sáo.
  • Người bệnh thường xuyên bị đau bụng dưới, vùng thắt lưng... Cơn đau sẽ tăng lên, dồn dập khi quan hệ tình dục.
Viêm đường tiết niệu nam: Dấu hiệu và cách điều trị 3 Viêm đường tiết niệu ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống hàng ngày

Biến chứng của viêm đường tiết niệu

Khi bị viêm đường tiết niệu ở nam giới, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng:

  • Chức năng sinh lý bị suy giảm nghiêm trọng.
  • Có thể bị vô sinh hoặc hiếm muộn ở nam giới.
  • Chức năng của thận dễ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của viêm đường tiết niệu nam, mọi người cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Cách điều trị viêm đường tiết niệu nam giới hiệu quả

Phác đồ điều trị cụ thể sẽ được đưa ra sau khi bác sĩ tiến hành thăm khám và chẩn đoán mức độ bệnh. Nếu viêm nhiễm ở mức độ nhẹ thì việc chữa trị sẽ dễ dàng và không tốn nhiều thời gian.

Dùng thuốc kháng sinh để chữa viêm đường tiết niệu

Nguyên tắc quan trọng để điều trị viêm đường tiết niệu nam là diệt vi khuẩn và loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh. Thuốc kháng sinh là biện pháp hàng đầu, thường được sử dụng trong nhiều trường hợp bệnh, có tác dụng diệt khuẩn, điều trị các triệu chứng...

Một số loại thuốc hiệu quả cao như: Nitrofurantoin, Fosfomycin... sẽ giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng, thậm chí các dấu hiệu này có thể biến mất sau vài ngày. Trường hợp bệnh nghiêm trọng và cơ thể người bệnh kháng thuốc thì thời gian điều trị sẽ lâu hơn, khoảng 10 - 14 ngày. Trong quá trình chữa bệnh, mọi người phải nghe theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự điều trị để tránh gây ra các rủi ro.

Phương pháp vật lý trị liệu

Ngoài kháng sinh thì vật lý trị liệu cũng là một phương pháp phổ biến, được sử dụng nhiều trong ngành y học. Đối với viêm đường tiết niệu, vật lý trị liệu không chỉ có tác dụng phòng mà còn để chữa bệnh.

Bác sĩ sẽ sử dụng các loại máy phát sóng phù hợp nhằm giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi. Đây là những máy có khả năng đẩy lùi viêm nhiễm, giúp các tế bào được tái tạo lại một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó phương pháp này còn giúp tăng khả năng miễn dịch, ngăn chặn tình trạng bệnh tái phát.

Kết hợp chăm sóc tại nhà

Để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị viêm đường tiết niệu nam giới, bệnh nhân cần kết hợp thuốc với chăm sóc tại nhà.

  • Không nên nhịn đi tiểu quá 3 tiếng.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh.
  • Vệ sinh cơ quan sinh dục an toàn và sạch sẽ.
Viêm đường tiết niệu nam: Dấu hiệu và cách điều trị 4 Uống đủ nước mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn

Bệnh viêm đường tiết niệu nam rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh càng để lâu thì càng nặng và khó điều trị. Vì vậy để phòng ngừa bệnh mọi người nên đi khám sức khỏe tổng quát thường xuyên và sinh hoạt hợp lý. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh mọi người cần lập tức đi kiểm tra để được bác sĩ chẩn đoán. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn có thêm hiểu biết về viêm đường tiết niệu nam giới. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh và đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhập thêm kiến thức nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm