Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm gan B mãn tính có chữa khỏi được không?

Ngày 12/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Số lượng người mắc bệnh viêm gan B mãn tính ở nước ta đang ngày một gia tăng. Vì vậy có rất nhiều người quan tâm xem bệnh này có chữa khỏi được không. Nguyên

Số lượng người mắc bệnh viêm gan B mãn tính ở nước ta đang ngày một gia tăng. Vì vậy có rất nhiều người quan tâm xem bệnh này có chữa khỏi được không.

Bệnh viêm gan B mãn tính có chữa khỏi được không 1
Bệnh viêm gan B được chia làm 2 loại: cấp tính và mãn tính

Nguyên nhân của bệnh viêm gan B là do một loại siêu vi có tên Hepatitis B virus (HBV) gây nên. Dựa vào các dấu hiệu lâm sàng thì viêm gan B được chia làm 2 loại: viêm gan B cấp tính và mãn tính. Thường thì rất khó để phát hiện các dấu hiệu của bệnh viêm gan B ngay từ khi mới chớm. Chỉ đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, hay còn gọi là giai đoạn mãn tính, thì các triệu chứng mới trở nên rõ ràng hơn. Lúc này, người bệnh nên cẩn thận vì nó có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề.

Dưới đây là các thông tin về bệnh viêm gan B mãn tính mà bạn cần nắm rõ.

Bệnh viêm gan B mãn tính là gì?

Bệnh viêm gan B mãn tính có chữa khỏi được không 2
Bệnh viêm gan B mãn tính do siêu virus HBV tồn tại trong cơ thể lâu hơn 6 tháng

Thời gian virus viêm gan B HBV tồn tại trong cơ thể người nhiều hơn 6 tháng tức là đã bước vào giai đoạn bệnh viêm gan B mãn tính. Lúc này nếu bệnh nhân đi làm xét nghiệm thì sẽ cho ra kết quả kháng nguyên bề mặt viêm gan B dương tính.

Bệnh viêm gan B mãn tính có chữa khỏi được không?

Tính đến thời điểm hiện tại y học hiện đại vẫn chưa có bất cứ phương pháp nào để chữa dứt điểm được bệnh viêm gan B mãn tính. Người bệnh sẽ phải đi kiểm tra tình trạng men gan, kháng nguyên vài lần trong một năm để kiểm soát được tình trạng sức khỏe. Nếu kết quả kiểm tra này là dương tính tức virus HBV đang nhân bản trong cơ thể người bệnh. Tình trạng này khá nguy hiểm vì nó dễ dẫn tới xơ gan, suy gan và ung thư gan.

Bệnh viêm gan B mãn tính có chữa khỏi được không 3
Bệnh viêm gan B mãn tính chưa chữa được nhưng có thể kiểm soát nếu có chế độ sinh hoạt khoa học

Nhưng nhiều chuyên gia y tế lại cho rằng bệnh viêm gan B mãn tính không quá nguy hiểm như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy chưa có thuốc điều trị bệnh khỏi hoàn toàn nhưng nếu bệnh nhân duy trì được lượng virus trong cơ thể ở mức thấp ổn định thì sức khỏe không có nhiều ảnh hưởng. Để làm được điều này người bệnh nhất định phải đi khám định kỳ hàng năm. Họ phải sử dụng thuốc điều trị viêm gan B mãn tính chính xác tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ. Bởi vì virus viêm gan B rất dễ bị nhờn thuốc lúc đó quá trình điều trị sẽ khó khăn hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên các thuốc được kê cho bệnh nhân chỉ có tác dụng ngăn chặn, giảm thiểu sự tàn phá cơ thể của virus. Đồng thời hỗ trợ cải thiện một số triệu chứng của bệnh mà thôi.

Chính vì thế phòng và điều trị bệnh viêm gan B mãn tính người bệnh cũng cần xây dựng cho bản thân những thói quen sinh hoạt lành mạnh. Đồng thời cần kiêng một số loại thực phẩm người mắc bệnh viêm gan B không nên ăn như: rượu bia, đồ uống có cồn, hạn chế ăn đồ chiên xào, đồ chứa nhiều chất bảo quản. Người bệnh viêm gan B mãn tính được khuyến khích ăn nhiều đồ luộc và hấp. Bên cạnh đó, giữ thói quen vận động nhẹ nhàng và đi ngủ sớm cũng hỗ trợ rất lớn trong quá trình điều trị bệnh.

Nếu kết hợp tốt giữa việc thăm khám, sử dụng thuốc đều đặn và có thói quen sinh hoạt tốt người mắc bệnh viêm gan B mãn tính hoàn toàn có sức khỏe ổn định. Tuy không khỏi hoàn toàn được nhưng mà phương pháp này vẫn có khả năng giúp người bệnh ngăn chặn được nguy cơ mắc xơ gan, suy gan và ung thư gan.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm