Long Châu

Viêm kết mạc có lây không​? Cách ngăn chặn lây lan hiệu quả

Ngày 22/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm kết mạc có lây không? Có phải nhìn vào mắt cũng bị lây nhiễm không? Là thắc mắc nhiều người khi xung quanh mình có người mắc phải. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này cho các bạn.

Trước hết bạn cần biết viêm kết mạc là tình trạng viêm lớp màng mỏng ngoài cùng của nhãn cầu hay còn gọi là tròng trắng. Tuỳ theo các nguyên nhân gây bệnh mà có cách phòng ngừa, tránh lây nhiễm hiệu quả.

Viêm kết mạc có lây không?

Viêm kết mạc có thể lây nhiễm, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau mà đường lây nhiễm của chúng cũng khác nhau. Muốn biết bệnh lây lan như thế nào chúng ta cần biết nguyên nhân gây ra bệnh.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chỉ cần nhìn vào mắt người bệnh cũng có thể bị viêm kết mạc. Đây là một nhận định sai lầm về con đường lây nhiễm của bệnh. Những con đường có nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm kết mạc là:

Tiếp xúc với vi khuẩn, virus gây bệnh

Khi bị viêm kết mạc do virus hoặc vi khuẩn, người bệnh dễ bị chảy nước mắt và chảy mủ có mầm bệnh. Chất dịch này có thể dính vào các vật dụng cá nhân, đồ dùng trong nhà như khăn tắm, cốc nước, chăn gối, tay nắm cửa, đồ chơi, cầu thang,… Nếu người bình thường tiếp xúc với dịch tiết này mà không may mầm bệnh bay vào mắt thì nguy cơ mắc bệnh là rất cao.

Các tác nhân khác

Nếu dùng các nguồn nước công cộng như ao, hồ, bể bơi để rửa mặt thì vi khuẩn, virus có thể xâm nhập vào mắt gây bệnh. Ngoài ra không có thói quen rửa mắt thường xuyên hoặc dụi mắt, sờ tay vào mắt cũng làm tăng nguy cơ nhiễm viêm kết mạc.

Ngay cả những người đã từng bị viêm kết mạc và khỏi bệnh nhưng nếu tiếp xúc lại với mầm bệnh vẫn có thể mắc bệnh. Khi bệnh tái phát thường trở nên nghiêm trọng hơn và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. 

Tuy nhiên, một số trường hợp viêm kết mạc không phải do vi khuẩn, virus thì không gây lây nhiễm. Nhưng trên hết tất cả mọi người cả người bệnh và người lành đều cần có kiến ​​thức để phòng tránh bệnh lây lan.

Viêm kết mạc có lây không​? Cách ngăn chặn lây lan hiệu quả 1 Viêm kết mạc do vi khuẩn hoặc virus có thể lây lan 

Những lưu ý với khả năng lây nhiễm bệnh viêm kết mạc

Ở những nơi công cộng như bệnh viện, trường học, công sở hay những khu vực đông người, khu công cộng như ga tàu, xe buýt, chợ,… thì tỷ lệ lây nhiễm của bệnh viêm kết mạc do virus là rất cao. 

Bệnh viêm kết mạc vẫn có thể lây truyền cho người khác trong vòng một tuần kể từ khi bệnh khỏi. Vì vậy, để tránh không lây cho người khác, cần giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt, rửa tay cẩn thận và chú ý đến thói quen sinh hoạt. Đặc biệt gia đình có trẻ nhỏ không để trẻ dụi tay lên mắt, giữ vệ sinh mắt hàng ngày, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn.

Làm gì để ngăn ngừa lây lan bệnh viêm kết mạc cho người khác?

Bệnh viêm kết mạc lây lan như thế nào luôn là nỗi lo của nhiều người. Nếu bị viêm kết mạc bạn cần làm gì để chăm sóc mắt nhanh khỏi và tránh lây lan cho người khác. Để ngăn chặn tình trạng lây lan bệnh viêm kết mạc bạn cần chú ý:

Vào mùa dịch (thường là thời điểm chuyển mùa hoặc sang xuân), nguy cơ mắc bệnh viêm kết mạc đặc biệt cao ở những nơi công cộng như bệnh viện, trường học, công sở, chợ,... Do đó hãy rửa tay thường xuyên, khử trùng tay bằng dung dịch rửa tay chuyên dụng và hạn chế để tay chạm vào mũi, mắt để tránh virus, vi khuẩn xâm nhập.

Trường học là môi trường rất dễ bùng phát bệnh viêm kết mạc. Khi trẻ được chẩn đoán mắc bệnh, ba mẹ nên giữ trẻ điều trị tại nhà cho đến khi không còn nguy cơ lây nhiễm. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mắt hằng ngày cho trẻ. Không dùng chung các vật dụng cá nhân với người khác để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm kết mạc và nhiều bệnh khác.

Viêm kết mạc có lây không​? Cách ngăn chặn lây lan hiệu quả 2 Tránh dụi tay lên mắt vô tình vi khuẩn có thể lây lan cho người khác gián tiếp qua đồ vật tiếp xúc

Những thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi bị viêm kết mạc

Thực phẩm nên ăn

Tăng cường sức khỏe của mắt thông qua vệ sinh bằng nước muối sinh lý, nước mắt nhân tạo và nghỉ ngơi hợp lý là một hình thức phòng ngừa bệnh tích cực. Kết hợp chế độ ăn giàu omega-3, kẽm, vitamin và lutein tăng khả năng miễn dịch của mắt. Người bệnh viêm kết mạc cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình để bệnh nhanh chóng được chữa khỏi và ngăn ngừa các biến chứng.

Viêm kết mạc có lây không​? Cách ngăn chặn lây lan hiệu quả 3 Bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất tốt cho mắt nâng cao sức đề kháng

Thực phẩm nên kiêng ăn

Những thực phẩm khiến bạn bị dị ứng vì người bệnh mắc viêm kết mạc dị ứng rất nhạy cảm với các tác nhân này. Hạn chế các thực phẩm cay nóng, nhiều gia vị khiến đổ mồ hôi, nước mắt ảnh hưởng thêm tình trạng bệnh. Các chất kích thích khiến việc phục hồi lâu hơn.

Bài viết trên đây giúp bạn trả lời cho câu hỏi bệnh viêm kết mạc có lây không? Tóm lại, viêm kết mạc là một bệnh lý có thể kiểm soát và điều trị nhưng dễ lây truyền cho cộng đồng nên người bệnh cần được nghỉ ngơi, chăm sóc mắt hợp lý, điều trị cách ly và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu cần ra ngoài bạn phải đeo kính râm để giảm độ chói và bảo vệ mắt của bạn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm