Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm khớp cổ tay là gì? Viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Ngày 26/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm khớp cổ tay chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức tại khớp cổ tay. Bệnh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống hàng ngày. Vậy viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Khi bị viêm khớp cổ tay, nhiều người thường chủ quan không điều trị nên rất dễ gặp phải một số biến chứng. Viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không? Để được giải đáp vấn đề này, bạn hãy tham khảo nội dung dưới bài viết sau.

Viêm khớp cổ tay là gì?

Viêm khớp cổ tay chính là tình trạng các bộ phận cấu thành khớp như dây chằng, màng bao hoạt dịch, dây thần kinh, đầu xương, mô sụn… bị tổn thương. Điều này sẽ gây ra sự kích thích và phản ứng viêm đối với mô mềm xung quanh. Khi ấy, người bệnh sẽ có triệu chứng bị tê cứng, ê mỏi và đau nhức, sưng nóng tại cổ tay. 

Viêm khớp cổ tay là gì? Viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không?1 Viêm khớp cổ tay là gì? Viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Bị viêm khớp cổ tay triệu chứng ra sao?

Khi bị viêm khớp cổ tay, bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như:

  • Bị đau cổ tay thứ phát do viêm khớp sau chấn thương hoặc đau cổ tay tứ phát do viêm khớp thoái hóa. Khi ấy, bệnh nhân sẽ có biểu hiện đau nhức tại xung quanh bàn tay và cổ tay.
  • Cơn đau tăng lên mỗi khi vận động và có xu hướng giảm mỗi khi nghỉ ngơi.
  • Những cơn đau xảy ra nhức nhối và liên tục, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Một số bệnh nhân có cảm giác đau nhói và thi thoảng nghe thấy tiếng kêu lốp bốp khi cử động các khớp. Khi thực hiện thăm khám, các khớp có tiếng kêu rắc rắc.

Nếu các triệu chứng đau nhức và suy giảm chức năng là thứ phát sau chứng viêm khớp dạng thấp thì có thể các khớp ở ngón bàn tay đã bị thương tổn với tình trạng khớp bị biến dạng.

Bên cạnh triệu chứng đau nhức, bệnh nhân sẽ nhận thấy chức năng của bàn tay giảm dần và khiến cho các công việc hàng ngày như cầm giữ đồ vật, đánh máy tính, xoay nắm cửa… trở nên khó khăn hơn.

Viêm khớp cổ tay là gì? Viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không?2 Viêm khớp cổ tay gây ra những cơn đau nhức kéo dài

Viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Chứng viêm khớp cổ tay nếu không xác định được nguyên nhân và hướng chữa trị phù hợp thì sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng vận động hàng ngày:

  • Phần sụn khớp bị thương tổn lâu ngày sẽ có hiện tượng bị bào mòn và khiến cho các khe khớp trở nên hẹp dần. Từ đấy sẽ dẫn đến các hiện tượng như dính khớp đau cơ, biến dạng các khớp và đánh mất khả năng vận động.
  • Đối với những người mắc các bệnh lý xương khớp có tính chất hệ thống, sự thương tổn không những suất hiện tại các khớp mà còn xảy ra ở bộ phận ra và một số bộ phận nội tạng. Nếu bệnh nhân không kịp thời kiểm soát, các bệnh lý này sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm và khiến cho sức khỏe bị đe dọa.

Cách điều trị viêm khớp cổ tay

Sử dụng các loại thuốc Tây

Một số thuốc Tây được sử dụng để điều trị viêm khớp cổ tay phải kể đến như:

Thuốc kháng viêm: Những loại thuốc chống viêm, giảm đau không steroid (NSAIDs) được sử dụng khá phổ biến để điều trị viêm khớp cổ tay.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến viêm khớp cổ tay mà các bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc để tác động vào cơ chế bệnh sinh và giúp bệnh điều trị triệt để, đồng thời hạn chế nguy cơ bệnh bị tái phát trở lại.

Mặc dù sử dụng thuốc tây là phương pháp được khá nhiều người sử dụng nhưng không nên lạm dụng quá nhiều hoặc dùng thuốc không đúng cách bởi có thể khiến cho cơ thể gặp nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

Vật lý trị liệu

Trong quá trình điều trị viêm khớp cổ tay, bệnh nhân có thể được áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu như:

Mang nẹp: Có tác dụng cố định các ổ khớp, làm giảm tác động cơ học và áp lực lên vùng cổ tay, từ đó làm giảm các triệu chứng tê nhức đau cứng và sưng viêm.

Chườm lạnh: Nếu như vùng cổ tay xuất hiện các triệu chứng như đau nhức, sưng nóng do chấn thương, bạn có thể sử dụng túi đá lạnh để chườm lên khu vực này với thời gian từ 10 đến 15 phút.

Thực hiện những bài tập: Bệnh nhân có thể thực hiện những bài tập dành riêng cho ngón tay vào vùng cổ tay theo chỉ định của các bác sĩ. Những bài tập này có tác dụng làm giảm sự chèn ép lên dây thần kinh, tăng cường chức năng vận động và hỗ trợ điều trị bệnh lý. 

Phẫu thuật

Viêm khớp cổ tay là gì? Viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không?3 Phẫu thuật khớp cổ tay

Trong trường hợp các phương pháp điều trị bảo tồn không mang đến hiệu quả cao và tình trạng bệnh lý ở mức độ nặng, bệnh nhân có thể được các bác sĩ chỉ định thực hiện phẫu thuật. Theo đó một số kĩ thuật ngoại khoa có thể được thực hiện như:

  • Loại bỏ gai xương.
  • Bó bột tại vùng khớp cổ tay nếu như tay bị chấn thương.
  • Phẫu thuật viêm gân dạng dài - ngắn ngón cái.
  • Phẫu thuật loại bỏ hạt tophi trong trường hợp bệnh nhân bị gout.

Viêm khớp cổ tay là gì? Viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không? Vấn đề này đã được giải đáp cụ thể qua bài viết. Để bệnh nhanh chóng được thuyên giảm, bệnh nhân nên tuân thủ theo các phương pháp điều trị nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm