Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm khớp cổ tay phải: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Ngày 26/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm khớp cổ tay phải là căn bệnh rất phổ biến và thường gặp ở nhiều người. Viêm khớp cổ tay phải có nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ra sao? Cùng tham khảo nội dung dưới đây để được giải đáp cụ thể.

Viêm khớp cổ tay phải có thể là hệ quả của một số bệnh lý bên trong gây ra hoặc do tác động của các yếu tố bên ngoài. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm.

Nguyên nhân dẫn đến viêm khớp cổ tay phải

Một số nguyên nhân dẫn đến viêm khớp cổ tay phải có thể kể đến như:

Do tính chất công việc

Do tính chất của một số công việc nên nhiều người luôn phải sử dụng khớp cổ tay một cách liên tục. Nếu như cổ tay không được nghỉ ngơi thì sẽ rất dễ bị đau nhức, co cứng và viêm khớp.

Do môi trường sống và thời tiết

Trong một số trường hợp, viêm khớp cổ tay phải có thể xuất hiện là do sự tác động của các yếu tố môi trường và thời tiết ở bên ngoài. Chẳng hạn như thời tiết bị chuyển lạnh một cách đột ngột, môi trường sống ẩm ướt thì sẽ rất dễ khiến cho người bệnh bị đau và sưng viêm tại các khớp.

Viêm khớp cổ tay phải: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị1 Viêm khớp cổ tay phải

Chấn thương bên ngoài gây viêm khớp cổ tay phải

Trong lao động và sinh hoạt hằng ngày, chúng ta sẽ rất dễ gặp phải những chấn thương tác động lên vùng khớp cổ tay. Đó có thể là sự chấn thương khi chơi thể thao, tai nạn giao thông hoặc bị vấp ngã. Điều này sẽ khiến cho cổ tay bị va đập và tổn thương. Từ đó dẫn đến tình trạng bị giãn dây chằng và gãy xương.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một trong số những nguyên nhân dẫn đến viêm khớp cổ tay phải. Trên thực tế, sự lão hóa ở cơ thể sẽ dẫn đến chứng thoái hóa khớp. Tình trạng này thường xảy ra ở người lớn tuổi. Mặc dù vậy, chứng thoái hóa khớp đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa dần. Từ đó rất dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như làm suy giảm dịch khớp và bào mòn sụn khớp.

Viêm khớp dạng thấp

Chứng viêm khớp dạng thấp thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các mô khớp. Tình trạng này thường xuất hiện tại những khớp đối xứng. Khi ấy, người bệnh sẽ thấy có triệu chứng sưng viêm ở khớp cổ tay phải.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay chính là tình trạng dây thần kinh đi qua phần cổ tay bị chèn ép. Từ đó sẽ gây ra triệu chứng đau nhức, sưng viêm và làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của ngón tay và cổ tay. Những đối tượng rất dễ bị hội chứng ống cổ tay đó là người béo phì, thừa cân, phụ nữ đang mang thai, thu ngân, nhân viên văn phòng.

Viêm khớp cổ tay phải: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị2 Hội chứng ống cổ tay

Viêm khớp nhiễm khuẩn

Viêm khớp nhiễm khuẩn là một căn bệnh khá hiếm gặp. Nguyên nhân dẫn đến viêm khớp nhiễm khuẩn đó là do vi khuẩn hoặc virus ở những khu vực khác trong cơ thể đi theo con đường máu và lên đến các khớp. Không những vậy, nấm, vi khuẩn cũng có thể xâm nhập từ vết thương hở tại các khớp.

Bệnh gout

Sự gia tăng của lượng axit uric ở trong máu sẽ dẫn đến sự hình thành của những tinh thể muối urat tại các khớp và dẫn đến bị gút. Thông thường bệnh gout thường ảnh hưởng đến các khớp cổ tay, ngón chân cái, ngón tay và khớp cổ tay.

Sự gia tăng của lượng acid uric ở trong máu sẽ dẫn đến sự hình thành của những tinh thể muối u lát tại các khớp và dẫn đến bệnh gout. Thông thường bệnh gout thường ảnh hưởng đến các khớp cổ tay, ngón chân cái, ngón tay và khớp cổ tay.

Cách điều trị viêm khớp cổ tay phải

Để điều trị viêm khớp cổ tay phải, bệnh nhân có thể áp dụng các phương pháp điều trị như:

Sử dụng nẹp cổ tay

Trong trường hợp bệnh nhân bị chấn thương hoặc nếu như bác sĩ nhận thấy cần phải hạn chế những hoạt động có hại thì bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng nẹp cổ tay. Thanh nẹp có thể giúp cố định cổ tay nhưng bệnh nhân vẫn có thể cử động được các ngón tay.

Sử dụng các loại thuốc tây

Khi sử dụng các loại thuốc tây, bệnh nhân sẽ được thuyên giảm các triệu chứng như đau nhức sưng viêm. Tuy nhiên, các loại thuốc này cần phải có sự chỉ định của bác sĩ:

  • Thuốc giảm đau: Điển hình như Acetaminophen. Loại thuốc này có tác dụng giảm đau rất nhanh chóng.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs): Điển hình như Ibuprofen. Thuốc có tác dụng giảm đau nhức, sưng viêm tại khớp. Tuy nhiên, những bệnh nhân mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa hoặc suy thận không nên sử dụng thuốc trong một thời gian dài.
  • Thuốc tiêm corticoid: Thường được chỉ định khi bệnh đang ở giai đoạn nặng, việc sử dụng các loại thuốc khác không mang lại hiệu quả.

Chữa viêm khớp cổ tay phải bằng các bài thuốc dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cổ tay phải có ưu điểm khá an toàn, lành tính. Để điều trị viêm khớp cổ tay phải, bệnh nhân có thể áp dụng các bài thuốc sau:

Bài thuốc từ ngải cứu

Ngải cứu có tác dụng giảm đau nhức, cải thiện triệu chứng nóng khớp, sưng đỏ tại khớp cổ tay. 

Sau khi rửa sạch ngải cứu, bạn để cho thật ráo nước rồi cho lên chảo rang khô rồi mới cho muối hạt vào. Bạn đảo khoảng 2 phút rồi dùng một chiếc khăn mỏng để bọc hỗn hợp lại. Sau đó, bạn dùng hỗn hợp này để đắp lên vùng cổ tay bị đau trong thời gian khoảng 15 phút.

Bài thuốc từ gừng

Viêm khớp cổ tay phải: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị3 Chữa viêm khớp cố tay bằng gừng

Gừng có tính ấm, vị cay, có tác dụng giảm sưng đỏ và đau nhức khớp. Bạn để gừng tươi cả vỏ rồi đem đi rửa cho thật sạch rồi thái ra thành những lát mỏng. Tiếp theo đó, bạn cho gừng vào trong chảo rồi rang lên cùng với muối hạt. Bạn cho hỗn hợp bọc trong khăn rồi chườm lên cổ tây trong khoảng 15 phút.

Trên đây là những thông tin liên quan đến chứng viêm khớp cổ tay phải. Để bệnh không gây ra biến chứng nguy hiểm, bạn hãy chủ động lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp nhất nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm