Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm khớp háng nên uống thuốc gì? Các cách chữa trị viêm khớp háng hiệu quả

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm khớp háng sẽ khiến người bệnh gặp phải rất nhiều trở ngại trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Viêm khớp háng nguy hiểm như thế nào? Cùng theo dõi nhé!

Khớp háng nằm ở vị trí trung tâm giữa bụng dưới và phần đùi. Khớp háng bị tổn thương chủ yếu là do rối loạn cân bằng giữa các chu chuyển của khớp. Tình trạng này kéo dài dẫn đến các khớp bị viêm, đau nhức. Vậy viêm khớp háng nên uống thuốc gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gửi đến các bạn những thông tin liên quan đến viêm khớp háng và cách thức chữa trị hiệu quả. Tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân của viêm khớp háng là gì?

Tình trạng viêm khớp háng xuất hiện do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà chúng tôi tổng hợp được và gửi đến quý bạn tham khảo:

Viêm khớp háng do thoái hoá xương: Khi chúng ta càng lớn tuổi thì khả năng xương bị thoái hoá càng cao. Đặc biệt đối với những người từ 60 tuổi trở lên. Hệ thống xương bị thoái hoá cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm khớp háng.

Viêm khớp háng do quá trình sinh nở: Viêm khớp háng là tình trạng thường xuyên xảy ra ở nữ giới, nhất là đối với những phụ nữ sau sinh, mẹ bỉm. Nguyên nhân là trong quá trình mang thai, cơ thể sản phụ sẽ thay đổi nội tiết tố, cân nặng tăng đột ngột, phần bụng nặng nề bởi sự phát triển của thai nhi khiến cho khớp háng phải chịu một lực tác động trong thời gian dài, từ đó dẫn đến các khớp sụn phần háng bị mòn, hư hỏng và đau nhức.

Viêm khớp háng do hậu phẫu thuật chấn thương: Nguyên nhân của tình trạng viêm khớp háng cũng có thể là xuất phát bởi quá trình hậu phẫu thuật sau chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động,... Lúc này, nếu như người bệnh không có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập đúng đắn thì rất dễ khiến khớp háng bị tổn thương nặng hơn, dẫn đến viêm nhiễm, đau nhức, khó chịu.

Viêm khớp háng do sự ảnh hưởng của các bệnh lý khác: Tình trạng đau viêm khớp háng còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý trong cơ thể như: Viêm đường tiết niệu, thoát vị bẹn, chèn ép các dây thần kinh xung quanh bộ phận, u nang buồng trứng,...

Viêm khớp háng nên uống thuốc gì? Các cách chữa trị viêm khớp háng hiệu quả 1 Viêm khớp háng do các sụn khớp bị thoái hóa, bào mòn

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp háng

Đối với tình trạng viêm khớp háng, người bệnh có thể nhận biết qua nhiều dấu hiệu khác nhau, cụ thể:

  • Khi cơ thể tác động một lực lên khớp tháng trong thời gian dài, các bạn sẽ cảm thấy phần khớp đau nhức, khó chịu, đi lại khó khăn.
  • Sau khi thức dậy hoặc đứng ngồi lâu, phần ben, đùi thường xuyên bị tê cứng, khó cử động.
  • Các hành động như bước đi, chạy nhảy, xoay người, cúi gập người hay dạng háng trở nên khó khăn và thậm chí đau đớn không thể thực hiện.
  • Khi tình trạng viêm khớp háng dần trở nên nghiêm trọng khi các cơn đau sẽ tăng dần theo thời gian, ảnh hưởng cực kỳ lớn đến đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Phương pháp điều trị và thuốc uống viêm khớp háng

Để cải thiện tình trạng viêm khớp háng, hiện nay có hai cách điều trị phổ biến đó là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Cụ thể:

Điều trị nội khoa

Đối với phương pháp này, sau khi thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc hoặc thực hiện vật lý trị liệu để từ từ cải thiện tình trạng viêm khớp háng.

Sử dụng thuốc kê đơn: Tùy vào tình trạng viêm khớp của mỗi người mà phương thuốc kê đơn sẽ có sự thay đổi cho phù hợp. Một số loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm khớp háng là: 

  • Paracetamol: Đây là loại thuốc có tác dụng giảm đau cực kỳ hiệu quả, được các bác sĩ tin dùng và kê đơn cho các trường hợp viêm khớp háng hiện nay. Sau khi sử dụng thuốc từ 20 đến 30 phút, người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau được dịu xuống.
  • Steroid: Loại thuốc này có tác dụng giảm viêm khớp cấp tính, từ đó hạn chế các cơn đau kéo dài, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn khi vận động. Tuy nhiên, loại thuốc này không có tác dụng ngăn cản sự phát triển của quá trình viêm khớp.
  • Dmards: Đây là loại thuốc được các bác sĩ kê đơn nhằm chống thấp khớp cho người bệnh. Loại thuốc này có khả năng làm chậm quá trình phá hủy, bào mòn sụn khớp. Tuy nhiên, tác dụng của nó khá chậm, cần kiên trì điều trị trong thời gian dài.
  • Corticoid: Loại thuốc này được sử dụng khá phổ biến, có tác dụng giảm viêm nhiễm và ngăn ngừa quá trình viêm khớp hiệu quả. Corticoid có thể sử dụng dạng thuốc uống hoặc tiêm trực tiếp vào cơ thể.
Viêm khớp háng nên uống thuốc gì? Các cách chữa trị viêm khớp háng hiệu quả 2 Sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng viêm khớp háng

Vật lý trị liệu: Đây là phương pháp phổ biến, được rất nhiều người bệnh lựa chọn để điều trị viêm khớp háng. Phương pháp này sẽ chủ yếu tập trung vào các hoạt động như: xoa bóp, bấm huyệt, sử dụng nhiệt để tăng sự lưu thông máu, giảm thiểu các cơn đau.

Ngoài ra, để việc điều trị viêm khớp háng đạt hiệu quả tốt nhất, bên cạnh việc kết hợp thuốc và vật lý trị liệu, người bệnh có thể chườm đá hoặc chườm nóng cũng như thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống cho phù hợp.

Điều trị ngoại khoa

Đây là phương pháp của sự can thiệp của các máy móc y học hiện đại, người bệnh sẽ được thay phần khớp háng bị tổn thương bán phần hoặc toàn phần để cải thiện tình trạng viêm khớp háng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thường được áp dụng đối với những trường hợp chấn thương và viêm vùng khớp háng nặng hoặc những bệnh nhân có thể trạng cực kỳ yếu.

Cách hạn chế nguy cơ bị viêm khớp háng

Để có thể ngăn ngừa nguy cơ bị viêm khớp háng cũng như tăng khả năng phục hồi sau khi điều trị viêm khớp háng, các bạn hãy:

Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý: Việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tránh nguy cơ bị viêm khớp háng. Các bạn hãy bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi và vitamin cho cơ thể như: cá, tôm, sữa, rau xanh, trái cây để duy trì cân nặng ổn định cho cơ thể khoẻ mạnh, tinh thần thoải mái.

Xây dựng thói quen sống lành mạnh: Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể thì các bạn cũng nên chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, yoga để nâng cao sức đề kháng và tăng cường tuần hoàn máu, tránh được các chứng bệnh liên quan đến viêm khớp háng.

Thường xuyên quan tâm đến sức khoẻ: Mặc dù viêm khớp háng không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm hay ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu như không được phát hiện và điều trị đúng lúc sẽ khiến cho vùng xương khớp háng bị tổn thương nặng hơn, gây ra sự bất tiện và khó khăn trong cuộc sống hằng ngày.

Viêm khớp háng nên uống thuốc gì? Các cách chữa trị viêm khớp háng hiệu quả 3 Bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi để đẩy lùi nguy cơ viêm khớp háng

Những biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm khớp háng

Như chúng tôi đã nói, nếu như tình trạng viêm khớp háng không được khắc phục và tiếp tục duy trì trong một thời gian dài sẽ để lại những hệ quả nghiêm trọng, một trong số đó là những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Khớp sưng, phù nề: Vùng khớp háng rất dễ bị sưng đau, phù nề khi phải chịu tác động lực mạnh, nhất là khi đang bị viêm nhiễm. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc di chuyển, đi lại của người bệnh.
  • Bị liệt, mất khả năng vận động: Khớp háng nằm ở khu vực trung tâm của cơ thể, nếu vùng khúc này bị tổn thương nặng nề và không được chữa trị thì sẽ khiến người bệnh mất khả năng vận động và phải thường xuyên đối mặt với những cơn đau triền miên.
  • Cơ thể bị suy nhược nghiêm trọng: Những cơn đau của tình trạng viêm khớp háng có thể xuất hiện và chấm dứt bất kỳ thời điểm nào, người bệnh không thể đoán và chuẩn bị trước được. Do vậy, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho sức khỏe của người bệnh giảm sút, mất ngủ, cơ thể suy nhược nghiêm trọng.

Viêm khớp háng là bệnh gì? Viêm khớp háng nên uống thuốc gì? Là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Hy vọng rằng qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này, các bạn sẽ tìm được câu trả lời cho mình. Xin cảm ơn và xin chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm