Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm khớp vai nên dùng thuốc gì và cách điều trị viêm khớp vai an toàn

Ngày 13/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm khớp vai là tình trạng bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Điều này gây khó khăn cho các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Vậy bị viêm khớp vai uống thuốc gì để cải thiện?

Tình trạng viêm khớp vai sẽ gây ra sự khó khăn trong quá trình hoạt động, sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để điều trị và cải thiện viêm khớp vai hiệu quả, an toàn. Rất nhiều người đặt ra câu hỏi viêm khớp vai dùng thuốc gì để chữa trị tốt nhất. Trong bài viết này, nhà thuốc Long Châu chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm được câu trả lời hữu ích nhất. Theo dõi ngay nhé!

Nguyên nhân của tình trạng viêm khớp vai là gì?

Khớp vai được cấu tạo từ chỏm xương cánh tay, xương bả vai, xương đòn và các mô, gân, cơ liên kết. Trên thực tế có rất nhiều loại viêm khớp vai khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh viêm khớp vai sẽ xuất phát từ một số nguyên nhân phổ biến sau:

Viêm khớp vai do chấn thương vùng vai: Khi bị chấn thương vùng vai tức là phần khớp vai đã bị tổn thương, nếu người vậy không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện hiệu quả thì rất dễ khiến vùng khớp bị cái tổn thương và lâu dần sẽ dẫn đến viêm khớp.

Viêm khớp vai do đặc thù công việc: Đối với những người hiện đang làm các công việc như bốc vác, vận động viên bơi lội, cử tạ, thợ rèn,... rất dễ gặp phải tình trạng viêm khớp vai. Nguyên nhân là do phần vai phải thường xuyên vận động mạnh hoặc chịu tác động của một lực lớn, hay bị trật khớp, bong gân.

Viêm khớp vai do chơi thể thao: Mặc dù chơi thể thao sẽ giúp nâng cao đề kháng và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, đối với một số môn thể thao như: cầu lông, quần vợt, cử tạ, bóng chuyền,... Nếu như chơi sai cách hoặc sai kỹ thuật sẽ khiến vùng khớp vai bị tổn thương nặng và dẫn đến viêm khớp.

Viêm khớp vai do quá trình thoái hóa xương khớp: Theo nghiên cứu y học, tình trạng viêm khớp vai thường xuất hiện ở những người cao tuổi, đặc biệt là độ tuổi từ 50 đến 60. Ở độ tuổi này, xương khớp bắt đầu lão hóa, bào mòn, chất nhờn suy giảm khiến cho các khớp cọ xát với nhau.

Viêm khớp vai do di truyền: Di truyền cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm khớp vai. Điều này thường xảy ra đối với viêm khớp vai dạng thấp và di truyền từ mẹ sang con.

Cách điều trị viêm khớp vai an toàn. Viêm khớp vai nên dùng thuốc gì? 1

Người người bị chấn thương vùng vai thường dễ mắc viêm khớp vai

Biểu hiện của tình trạng viêm khớp vai

Mặc dù viêm khớp vai không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, người bệnh cần phát hiện và điều trị kịp thời để không bị ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Một số biểu hiện của bệnh viêm khớp vai như:

  • Sau mỗi buổi sáng thức dậy, phần sai sẽ trở nên đau nhức, khó cử động.
  • Khi cử động vai đột ngột sẽ tạo ra những tiếng kêu lục cục, xuất hiện sự cọ sát giữa các khớp.
  • Các cơn đau khớp vai thường đến bất chợt, vùng khớp vai bị đau thương sưng phòng.
  • Các hành động, hoạt động liên quan đến khớp vai trở nên khó khăn và thường xuyên bị tê.
  • Một số người bệnh khi bị viêm khớp vai sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, giấc ngủ chập chờn, mất ngủ thường xuyên do các cơn đau.

Các loại thuốc điều trị viêm khớp vai

Bị viêm khớp vai uống thuốc gì là câu hỏi đặt ra của rất nhiều người. Tùy thuộc vào tình trạng và cấp độ viêm khớp vai khác nhau mà bác sĩ sẽ thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp. Một số loại thuốc viêm khớp vai phổ biến nhất như:

Nhóm thuốc kháng viêm, giảm đau

Hiện nay, một số loại thuốc kháng viêm, giảm đau thường được sử dụng như: Paracetamol, Meloxicam, Platinum,... Những loại thuốc này không những có tác dụng giảm đau, kháng viêm khớp vai mà còn được sử dụng trong trường hợp đau khớp gối, khớp háng, khớp ngón tay,...

Nhóm thuốc có tác dụng giãn cơ

Các loại thuốc có tác dụng giãn cơ như: Myonal 50mg, Decontractyl sẽ chứa thành phần là eperisone và mephenesin. Hai thành phần này có tác dụng xoa dịu những cơn đau do viêm khớp vai gây ra. Tuy nhiên, những loại thuốc giãn cơ cần phải được sử dụng theo sự chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng, nếu không sẽ gây ra tình trạng hoa mắt, đau đầu, hạ huyết áp,...

Corticoid

Đây là loại thuốc thường xuyên được các bác sĩ sử dụng cho các bệnh về xương khớp. Loại thuốc này có thể dùng uống theo dạng viên hoặc tiêm trực tiếp vào phần khớp bị viêm. Tác dụng của thuốc sẽ phát huy nhanh chóng, giúp giảm đau, giảm sưng và hạn chế tình trạng phát triển của viêm nhiễm.

Các loại thuốc Đông y

Bên cạnh các loại thuốc Tây y được sử dụng để điều trị viêm khớp vai thì việc kết hợp các phương thuốc Đông y hiện nay cũng trở nên phổ biến. Một số thảo dược có tác dụng giảm đau, giảm viêm khớp vai như: Vỏ cây liễu trắng, gừng, cam thảo, nhũ hương Ấn,...

Vật lý trị liệu

Trong các phương pháp điều trị viêm khớp vai thì vật lý trị liệu là phương pháp mang lại hiệu quả cực tốt. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ tác động nhiệt hoặc bấm huyệt ở phần vai để kích thích lưu thông máu, giảm đau, giảm sưng viêm.

Cách điều trị viêm khớp vai an toàn. Viêm khớp vai nên dùng thuốc gì? 1 Châm cứu giúp cải thiện tình trạng viêm khớp vai

Những lưu ý khi điều trị viêm khớp vai

Để cải thiện tình trạng viêm khớp vai nhanh chóng, trong quá trình điều trị, các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình điều trị viêm khớp vai. Lúc này, các bạn cần bổ sung cho cơ thể những thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin, omega 3 có trong: Cá ngừ, cá hồi, các loại hạt khô, dầu Oliu, trái cây, rau xanh,...
Cách điều trị viêm khớp vai an toàn. Viêm khớp vai nên dùng thuốc gì? 3 Người bị viêm khớp vai cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa Canxi
  • Vận động nhẹ mỗi khi thức dậy: Trong quá trình điều trị viêm khớp vai, mỗi buổi sáng thức dậy, các bạn nên tập thói quen vận động nhẹ, làm những động tác thể dục đơn giản để phần vai được khởi động, tránh bị tê liệt.
  • Thường xuyên tập luyện thể thao: Tập luyện thể dục, thể thao, yoga hay định kiến sẽ giúp lưu thông máu, cải thiện các cơn đau và hạn chế không để tình trạng viêm khớp vai trở nên nghiêm trọng.
  •  Hạn chế các hoạt động tác động lực mạnh lên khớp vai: Trong thời gian bị viêm, khớp vai rất dễ bị tổn thương. Do vậy, các bạn nên hạn chế các hoạt động nặng như khiêng, vác, nhấc bổng,... để khớp vai được nghỉ ngơi và tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.
  • Thường xuyên chú ý đến các “báo động” của cơ thể: Đây là một trong những điều quan trọng mà các bạn cần lưu ý. Khi thấy cơ thể có sự thay đổi và xuất hiện các dấu hiệu giống với viêm khớp vai, các bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế, phòng khám để điều trị kịp thời, tránh để lại các biến chứng nguy hiểm về sau.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này, tin chắc rằng các bạn đã biết thêm về bệnh viêm khớp vai và trả lời được câu hỏi viêm khớp vai nên dùng thuốc gì để điều trị. Xin cảm ơn sự quan tâm và đón đọc của quý bạn. Chúc quý bạn thật nhiều sức khỏe và niềm vui.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm