Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm màng não có tái phát không?

Ngày 19/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm màng não là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính nguy hiểm gây qua đường hô hấp. Bệnh thường để lại những di chứng sức khỏe nặng nề nên nhiều người muốn biết viêm màng não có tái phát không.

Viêm màng não là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao thứ 6 trong số các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính thường gặp ở nước ta. Có đến 20% người bệnh sau khi được chữa khỏi vẫn mang theo di chứng suốt đời. Đây thực sự là nỗi ám ảnh với tất cả mọi người nên không ít người quan tâm đến rằng bệnh viêm màng não có tái phát không. Nếu cũng là một trong số đó, bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ. 

Viêm màng não là bệnh gì?

Màng não của con người có cấu tạo gồm 3 lớp bao bọc xung quanh não bộ và tủy sống. Chức năng chính của chúng là bảo vệ hệ thần kinh trung ương. Khi các tác nhân gây bệnh tấn công lớp màng não gây ra tình trạng viêm màng não. Bệnh viêm màng não có thể xảy ra do những nguyên nhân như: 

Virus gây viêm màng não

Viêm màng não do virus thường xảy ra với người trưởng thành. Bệnh có các triệu chứng nhẹ hơn và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Trẻ em dưới 1 tuổi bị viêm màng não do virus có thể bị nặng hơn. Những virus phổ biến gây bệnh viêm màng não như: Enterovirus, Herpes, HIV, West Nile, virus cúm, virus gây bệnh quai bị…

Vi khuẩn gây viêm màng não

Viêm màng não do vi khuẩn gây ra thường đi kèm các triệu chứng, biến chứng nặng nề và cần điều trị tích cực ngay khi phát hiện. Có nhiều chủng vi khuẩn gây bệnh viêm màng não như: Phế cầu, vi khuẩn Neisseria meningitidis, Haemophilus influenzae, Listeria monocytogenes... Tùy nguyên nhân gây bệnh, viêm màng não sẽ được gọi với những cái tên khác nhau như: Viêm màng não mô cầu, viêm màng não phế cầu, bệnh viêm màng não do Haemophilus

Nhiễm nấm gây viêm màng não

Viêm màng não do nhiễm nấm Cryptococcus neoformans là trường hợp hiếm gặp nhất và bệnh không lây truyền từ người sang người. Đây một loại vi nấm tồn tại trong một số loại quả của cây hay đất nhiễm phân chim. Nấm Cryptococcus xâm nhập vào cơ thể con người qua các vết thương ngoài da hoặc đường hô hấp. 

Các nhà khoa học cũng cho biết những nguyên nhân khác có thể gây viêm màng não như dị ứng thuốc, ký sinh trùng… Nhưng dù nguyên nhân gây bệnh là gì, viêm màng não cũng vô cùng nguy hiểm khi bệnh có tỷ lệ tử vong cao và có đến 20% người bệnh phải mang theo di chứng tàn tật suốt đời. Đây là lý do nhiều người rất muốn biết viêm màng não có tái phát không.

viêm màng não có tái phát không 1 Hình ảnh màng não khi bị viêm

Triệu chứng và biến chứng bệnh viêm màng não

Triệu chứng bệnh viêm màng não

Bệnh viêm màng não khi mới khởi phát dễ gây tâm lý chủ quan vì các triệu chứng khá giống với các bệnh cảm cúm thông thường. Bệnh nhân bị viêm màng não có thể xuất hiện các triệu chứng dưới đây: 

  • Thân nhiệt tăng cao, bệnh nhân có thể sốt từ 39 đến 41 độ.
  • Đau đầu dữ dội cùng triệu chứng cứng cổ.
  • Cảm giác buồn nôn thường trực hoặc nôn vọt.
  • Đầu óc lơ mơ, kém minh mẫn, khó tập trung, buồn ngủ.
  • Cảm giác sợ ánh sáng.
  • Nếu bị nặng có thể bị hôn mê hoặc co giật.
  • Xuất hiện các vết ban đỏ hoặc tím trên da. Ở trung tâm vết ban có thể có hoại tử.

Điều đáng nói là các triệu chứng trên không xuất hiện theo trình tự. Và không phải ở người bệnh nào cũng xuất hiện đầy đủ các triệu chứng trên. Từ khi xuất hiện những triệu chứng ban đầu đến khi người bệnh tử vong có thể chỉ trong vòng 24 giờ. 

Biến chứng bệnh viêm màng não

Viêm màng não có tái phát không là thông tin được nhiều người quan tâm vì căn bệnh này mang đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Có thể kể đến những biến chứng điển hình nhất như: 

  • Bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết do số lượng vi khuẩn trong máu tăng lên theo cấp số nhân. Chúng tiết ra độc tố làm tổn thương mạch máu, làm chảy máu nội tạng, chảy máu vào da. Nhiễm trùng máu do viêm màng não có thể cướp đi sinh mạng bệnh nhân trong vài giờ. 
  • Biến chứng viêm khớp mãn tính cũng khá thường gặp. So với viêm khớp thông thường, viêm khớp do biến chứng viêm màng não dễ tái phát hơn và điều trị khó hơn. 
  • Biến chứng đau nửa đầu lâu dài sau khi điều trị bệnh viêm màng não là nguyên nhân của nhồi máu não hay co giật. 

Ngoài những biến chứng trên, theo thống kê có đến 20% người bệnh sau khi điều trị phải mang theo di chứng suốt đời như: Não úng thủy, bị cụt chi do phải cắt chi vì hoại tử, bị liệt chi, liệt nửa người…

viêm màng não có tái phát không 2 Nhiều biến chứng và di chứng đi theo người từng bị viêm màng não suốt đời

Viêm màng não có tái phát không?

Với câu hỏi viêm màng não có tái phát không, câu trả lời của các chuyên gia là Có. Nguy cơ tái phát ở những người đã từng mắc bệnh hoàn toàn có thể xảy ra. Đặc biệt, nguy cơ tái phát sẽ cao hơn ở những người gặp các vấn đề như: Dị tật hệ thống màng não, mắc hội chứng suy giảm miễn dịch, viêm tai giữa mãn tính

Nguyên nhân khiến bệnh viêm màng não tái phát gồm:

  • Các vi khuẩn và virus gây bệnh vẫn tồn tại trong cơ thể người bệnh, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ xâm lấn và gây bệnh. Điều kiện lý tưởng chính là sự suy giảm sức khỏe và nhất là sự suy yếu của hệ hô hấp - đường lây truyền chủ của bệnh viêm màng não. 
  • Các dị tật bẩm sinh ở sọ hoặc xương sống không sửa chữa được cũng là nguyên nhân khiến căn bệnh nguy hiểm này tái phát. 
  • Sau lần bị bệnh đầu tiên, cơ thể chưa đủ miễn dịch với vi khuẩn gây bệnh cũng khiến bệnh tái phát lại lần tiếp theo.
  • Đôi khi, viêm màng não tái phát do người bệnh bị viêm màng não cấp tính do dùng nhóm thuốc kháng viêm, giảm đau NSAIDs hoặc dùng lại các loại thuốc này. 
  • Bệnh viêm màng não cũng có thể tái phát do vỡ nang não.
viêm màng não có tái phát không 3 Viêm màng não hoàn toàn có thể tái phát

Phòng tránh viêm màng não tái phát

Bệnh viêm màng não hoàn toàn có thể tái phát. Tùy nhiên, vẫn có những cách hiệu quả để phòng ngừa bệnh tái phát như: 

  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân và cho người khác dùng vật dụng cá nhân của mình. 
  • Áp dụng các biện pháp bảo vệ bắt buộc khi phải tiếp xúc với người mắc bệnh.
  • Vệ sinh thân thể, đặc biệt rửa tay đúng cách để ngăn ngừa virus gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. 
  • Tăng cường miễn dịch cơ thể bằng chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.
  • Nếu tiếp xúc với người bệnh và không chắc mình có bị lây bệnh hay không, hãy đến bệnh viện để thăm khám càng sớm càng tốt.
  • Tiêm phòng viêm màng não là biện pháp mang lại hiệu quả phòng bệnh đến 90%. 

Người bị viêm màng não có thể bị cướp đi sinh mạng chỉ trong 24 giờ. Không ít người được điều trị khỏi bệnh vẫn phải mang theo di chứng tàn tật suốt đời. Mỗi chúng ta nên đề cao ý thức phòng bệnh bởi bệnh viêm màng não dễ lây truyền, dễ gây nhầm lẫn nhưng lại diễn tiến rất nhanh. Với thắc mắc viêm màng não có tái phát không, câu trả lời của các chuyên gia là có bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm