Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm xoang sàng có nguy hiểm không và cách chăm sóc bệnh nhân viêm xoang

Ngày 24/08/2018
Kích thước chữ

Như bạn đã biết thì viêm xoang là căn bệnh khá phổ biến, bất cứ lứa tuổi nào cũng có nguy cơ mắc bệnh và trong các dạng viêm xoang thì viêm xoang sàng là thường gặp nhất. Vậy viêm xoang sàng có nguy hiểm không và cách chăm sóc bệnh nhân viêm xoang như thế nào? Câu trả lời bạn cần sẽ có trong bài viết sau đây.

Như bạn đã biết thì viêm xoang là căn bệnh khá phổ biến, bất cứ lứa tuổi nào cũng có nguy cơ mắc bệnh và trong các dạng viêm xoang thì viêm xoang sàng là thường gặp nhất. Vậy viêm xoang sàng có nguy hiểm không và cách chăm sóc bệnh nhân viêm xoang như thế nào? Câu trả lời bạn cần sẽ có trong bài viết sau đây.

Viêm xoang sàng có nguy hiểm không và cách chăm sóc bệnh nhân viêm xoang 1Viêm xoang sàng có nguy hiểm không - nguyên nhân dẫn đến bệnh là gì?

Viêm xoang sàng có nguy hiểm không và những biến chứng có thể có của bệnh là gì?

Viêm xoang có rất nhiều loại như viêm xoang hàm, viêm xoang dị ứng hay viêm xoang bội nhiễm, tuy nhiên viêm xoang sàng là thường gặp nhất.

Viêm xoang sàng là tình trạng nhiễm trùng xuyên qua phiến xương rất mỏng ngăn cách giữa xoang sàng và ổ mắt. Vì là chỗ tiếp giáp với vùng hốc mắt vì vậy khi mắc bệnh thì nguy cơ cao vùng thần kinh thị giác sẽ bị ảnh hưởng từ đó làm suy giảm thị lực của người bệnh.

Viêm xoang sàng có hai loại là viêm xoang sàng trước và viêm xoang sàng sau. Khi bị viêm xoang sàng trước thì người bệnh sẽ có cảm giác ở mũi có đọng dịch nhầy, không thể xì ra được và luôn trong trạng thái hít vào rồi khạc ra. Người bệnh sẽ có cảm giác vùng hốc mũi bị đau nhức khi bệnh trở nặng. Còn với tình trạng viêm xoang sàng sau thì người bệnh sẽ có cảm giác vùng họng của mình vướng chất nhầy và luôn cố gắng khạc nhổ ra. Trong tình trạng viêm xoang sàng nặng thì bệnh nhân sẽ bị đau nhức vùng đỉnh đầu.

Vậy nên nếu bạn hỏi “Viêm xoang sàng có nguy hiểm không?” thì câu trả lời là có, vì bệnh có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nghiêm trọng, có thể kể đến như:

  • Ảnh hưởng tới đôi mắt của bạn do vị trí xoang sàng tiếp giáp với vùng hốc mắt. Ngoài vấn đề suy giảm thị lực thì nếu như tình trạng bệnh nặng bạn sẽ có nguy cơ bị áp-xe mí mắt, viêm tuyến lệ hoặc những bệnh về mắt khác.

  • Hô hấp bị ảnh hưởng do chất nhầy và dịch làm tắc lỗ thông xoang khiến người bệnh bị ngạt mũi, khó thở. Ngoài ra, nếu như dịch nhầy chảy xuống cổ họng thì có thể dẫn đến những bệnh liên quan đến họng như viêm họng hạt, viêm họng mủ hoặc viêm amidan.

  • Nguy hiểm hơn nếu tình trạng bệnh nặng, các ổ xoang bị viêm nhiễm nghiêm trọng gây tắc tĩnh mạch hang thì có thể dẫn đến tử vong.

Viêm xoang sàng có nguy hiểm không và cách chăm sóc bệnh nhân viêm xoang 2Viêm xoang sàng vô cùng nguy hiểm vì ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Vậy nguyên nhân dẫn đến viêm xoang sàng là do đâu:

  • Do sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi.

  • Do sức đề kháng yếu, cơ địa ăn uống dễ bị dị ứng khiến niêm mạc mũi bị phù nề lâu dần dẫn đến viêm xoang.

  • Do không vệ sinh sạch sẽ, khiến mũi bị nhiễm virus, vi khuẩn dẫn đến viêm xoang.

Chăm sóc bệnh nhân viêm xoang như thế nào?

Viêm xoang tuy dễ điều trị các triệu chứng nhưng điều trị dứt điểm lại là điều vô cùng khó khăn, cho dù bạn đã trải qua phẫu thuật mổ viêm xoang thì nguy cơ bệnh ghé thăm bạn trở lại vẫn rất cao nếu như bạn không có một chế độ sinh hoạt đúng đắn.

Vậy phải làm gì để hạn chế tiến triển của bệnh cũng như phòng ngừa bệnh quay lại? Bạn có thể tham khảo một số lời khuyên sau đây:

  • Nghe theo hướng dẫn của bác sĩ uống thuốc đúng liều lượng, không tự ý chữa bệnh theo cách của bản thân.

  • Ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng, và đừng quên uống nhiều nước.

  • Xông mũi bằng tỏi hoặc tinh dầu cũng là một phương pháp giúp bạn loại bỏ chất nhầy, làm sạch mũi và cảm thấy dễ chịu hơn.

Viêm xoang sàng có nguy hiểm không và cách chăm sóc bệnh nhân viêm xoang 3Viêm xoang sàng sẽ không nguy hiểm nếu như bạn chăm sóc bản thân đúng cách.

Viêm xoang sàng có nguy hiểm không? Sẽ không có biến chứng nghiêm trọng nếu như bạn biết cách chăm sóc bản thân. Việc nghiêm túc thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ sẽ giúp bạn tránh khỏi những diễn tiến xấu của bệnh.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm xoang