Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Wonder Week là gì? Trong tuần Wonder Week trẻ có những biểu hiện gì?

Ngày 27/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong quá trình phát triển, mỗi em bé sẽ có một thời kỳ khủng hoảng với nhiều biểu hiện khó chịu và bất thường. Giai đoạn này được gọi là Wonder Week. Vậy trong tuần Wonder Week trẻ có những biểu gì và bố mẹ nên làm gì?

Để tìm hiểu Wonder Week là gì và những biểu hiện của tuần Wonder Week, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Wonder Week là gì?

Wonder Weeks là cuốn sách nghiên cứu về tâm lý giáo dục, sinh học và hành vi của trẻ sơ do tiến sĩ Frans X. Plooij và vợ của ông là tiến sĩ Hetty van de Rijt viết, được xuất bản năm 1992. Cuốn sách là tập hợp thông tin về sự phát triển của trẻ sơ sinh trong từng giai đoạn, từ đó hỗ trợ cha mẹ trong việc hiểu và chăm sóc con cái tốt hơn.

Nhờ sự phổ biến của cuốn sách, thuật ngữ Wonder Week được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Nhiều cha mẹ đã tìm đến cuốn sách để hiểu rõ hơn lý do vì sao con mình có những hành động khác nhau trong từng giai đoạn phát triển.

Wonder Week mô tả các giai đoạn phát triển mạnh mẽ của trẻ sơ sinh. Có những giai đoạn cả thể chất và tinh thần đều phát triển nhanh chóng. Ngược lại, cũng có những giai đoạn bố mẹ không cảm nhận thấy có sự thay đổi từ con của mình. Sự tiến bộ vượt bậc đó có thể nhận thấy qua các kĩ năng như bò, học ngồi, tập đi và tập nói.

Một số nghiên cứu cho rằng, những thay đổi tinh thần rõ ràng thường xảy ra ở não của trẻ dưới 20 tháng tuổi. Sau khoảng thời gian này, trẻ tiếp tục thay đổi tính cách và thể chất để phát triển hơn trước và bước sang giai đoạn trưởng thành.

Wonder Week là gì? Trong tuần Wonder Week trẻ có những biểu hiện gì? 1 Thuật ngữ Wonder Week xuất hiện lần đầu trong cuốn sách cùng tên

Wonder Week diễn ra vào thời điểm nào?

Thời gian Wonder Week khác nhau ở mỗi đứa trẻ. Điều này phụ thuộc vào các yếu tố như môi trường, di truyền, giới tính, sinh non, anh chị em… Tuy nhiên thời gian trung bình Wonder Week thường xảy ra là: 5 tuần, 8 tuần, 12 tuần, 17 tuần, 26 tuần, 36 tuần, 44 tuần hoặc 53 tuần.

Bên cạnh Wonder Week còn có một thuật ngữ khác là Sunny Week. Đây là tuần sau khi một em bé đã vượt qua Wonder Week và bước vào một giai đoạn phát triển hoàn toàn mới. Bố mẹ có thể cảm nhận được bé hạnh phúc hơn nhiều, chăm chỉ học các kỹ năng mới và muốn cho mọi người thấy mình thông minh như thế nào. Trong những tuần nắng, các em bé sẽ ngủ và bú mẹ tốt hơn, sẵn sàng khám phá những điều mới lạ và ít bám người lớn hơn.

Tương tự như Wonder Week, Sunny Week thay đổi tùy vào từng bé và trung bình thường vào khoảng các tuần sau: 6 tuần, 10 tuần, 13 tuần, 21 tuần, 31 tuần, 39 tuần, 49 tuần hoặc 58 tuần.

Trong tuần Wonder Week trẻ có những biểu hiện gì?

Bố mẹ có thể nhận ra con của mình đang bước vào giai đoạn Wonder Week với một số biểu hiện như sau:

  • Trẻ khó chịu và quấy khóc cả ngày.
  • Em bé có thể đang ngủ ngon nhưng lại bật khóc, càng dỗ thì bé càng khóc to và gần như không có cách để dỗ bé ngừng khóc.
  • Con chán ăn, ăn ít hoặc bỏ ăn mặc dù trước đó đang ăn rất tốt.
  • Bé bám mẹ và đòi bế cả ngày.
  • Trở nên nhút nhát, sợ người lạ hơn.
  • Tâm trạng có thể thay đổi rất nhanh, đang vui có thể đột nhiên khóc to hoặc đang khóc lại trở nên vui vẻ luôn.
  • Bé mút tay nhiều và ôm ấp một món đồ quen thuộc nhiều hơn.
Wonder Week là gì? Trong tuần Wonder Week trẻ có những biểu hiện gì? 2 Trong tuần Wonder Week trẻ thường quấy khóc và khó dỗ

Wonder Week có thể khiến các cha mẹ thấy vô cùng căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy, mọi người cần bình tĩnh, giữ sức khỏe và tinh thần tốt để chăm sóc cho bé.

Các bậc cha mẹ cần hiểu rằng trẻ quấy khóc không phải là trạng thái vĩnh viễn. Dấu hiệu đòi bế, bám mẹ nhiều hơn thể hiện sự thiếu an toàn của bé trong quá trình thay đổi tinh thần. Do đó, hãy ôm ấp và trấn an em bé sẽ giúp con cảm thấy tốt hơn. Bố mẹ cũng nên dành nhiều thời gian ở bên cạnh con trong giai đoạn này.

Khi nhận ra có sự thay đổi trong thói quen ăn uống và giấc ngủ của bé, cha mẹ có thể thay đổi thực đơn để con được ăn ngon miệng và cảm thấy dễ chịu hơn.

Những lợi ích sau khi vượt qua tuần Wonder Week

Sau khi vượt qua được tuần Wonder Week, trẻ sẽ có được rất nhiều kĩ năng:

  • Wonder Week 1: Trong khoảng từ 4 - 5 tuần trẻ sẽ có chuyển biến về giác quan. Bé bắt đầu chăm chú nhìn mọi thứ, biết cười và nhạy cảm hơn với mùi hương.
  • Wonder Week 2: Trong khoảng 7 - 9 tuần, trẻ có thể điều khiển được đầu, cổ nhẹ nhàng. Bé thường có xu hướng quay đầu về phía có âm thanh, đầu quan tâm đến đồ chơi và mọi thứ xung quanh mình.
  • Wonder Week 3: Trong khoảng 11 - 12 tuần, đây là mốc thời gian đầu tiên đánh dấu sự chuyển biến lớn của trẻ. Con bắt đầu biết lẫy, lật ngửa, ngóc đầu, cười nhiều hơn và thích nghe những âm thanh có các tần số khác nhau.
  • Wonder Week 4: Trong khoảng 14 - 19 tuần, bé biết mút tay, nhìn theo bố mẹ và đẩy núm ti ra khi no.
  • Wonder Week 5: Từ 22 - 26 tuần, trẻ bắt đầu biết cầm nắm, ngồi dậy, nhổm người, xác định khoảng cách phát triển, bắt đầu biết hét và cười to.
  • Wonder Week 6: Trong khoảng 33 - 37 tuần, trẻ có thể hiểu được một số từ đơn giản, bắt chước người khác, biết cách thể hiện cảm xúc ra bên ngoài và tập bò.
  • Wonder Week 7: Từ 41 - 46 tuần là khoảng thời gian trẻ bắt đầu hiểu trình tự. Con sẽ nói được những từ đơn, biết trả lời câu hỏi ngắn, chỉ vào đồ vật mình muốn và thích chơi xếp đồ vật.
  • Wonder Week 8: Trong khoảng 50 - 54 tuần, kỹ năng mới trẻ học được bao gồm khả năng đi vịn, đi vững, thích cầm đồ vật đưa ra xa, thích vẽ, tự mặc và cởi quần áo.
  • Wonder Week 9: Trong khoảng 59 - 61 tuần, bé sơ sinh bây giờ đã lớn. Trẻ bắt đầu biết pha trò, biết làm nũng, biết nịnh mẹ, bắt chước biểu cảm và hành động của người lớn.
  • Wonder Week 10: Trong khoảng 70 - 76 tuần trẻ có thể xâu chuỗi được sự kiện thành hệ thống và thay đổi hành vi phù hợp với hoàn cảnh. Gần 20 tháng tuổi, bé có thể hoàn toàn đi vững và chạy nhảy.
Wonder Week là gì? Trong tuần Wonder Week trẻ có những biểu hiện gì? 4 Sau Wonder Week bé sẽ có được nhiều kỹ năng

Tuần Wonder Week đối với một số người sẽ rất áp lực khó khăn. Tuy nhiên cha mẹ hãy bình tĩnh, thấu hiểu và yêu thương con hơn để giúp con vượt qua giai đoạn này. Mong rằng bài viết đã giúp các bạn có thêm hiểu biết về tuần Wonder Week, từ đó chăm sóc con của mình tốt hơn. Chúc bạn đọc luôn có sức khỏe tốt và đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhập thêm kiến thức nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm