Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xét nghiệm sán chó có cần nhịn ăn không?

Ngày 12/11/2022
Kích thước chữ

Nhu cầu xét nghiệm sán chó ngày càng phổ biến và tăng cao. Tuy nhiên, để thực hiện xét nghiệm ký sinh trùng này đạt hiệu quả cần phải rất cẩn thận. Vì vậy người bệnh cũng rất quan tâm khi xét nghiệm sán chó có cần nhịn ăn không?

Thông thường đi xét nghiệm máu mọi người đều được bác sĩ dặn nhịn ăn. Nhiều người còn băn khoăn vậy xét nghiệm sán chó có cần nhịn ăn không? Để có thêm thông tin về bệnh sán chó và câu trả lời về việc có nhịn ăn hay không, bạn có thể tham khảo tiếp thông tin bên dưới nhé!

Xét nghiệm bệnh sán chó là gì, trả kết quả có lâu không?

Xét nghiệm bệnh sán chó là gì?

Xét nghiệm sán chó là để củng cố thêm bằng chứng để bác sĩ chẩn đoán một cách tốt nhất và chính xác nhất về tình trạng bệnh đang mắc phải.

Nhiều người nghĩ chỉ cần xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh sán chó. Đó là cách hiểu chưa đúng, bởi vì để có chẩn đoán, bác sĩ cần dựa vào nhiều yếu tố mà xét nghiệm máu là một yếu tố củng cố thêm cho chẩn đoán của bác sĩ. Như vậy để có thể biết được bệnh nhân có thực sự bị bệnh do ký sinh hay không, tình trạng như thế nào thì bác sĩ cần một số loại xét nghiệm khác nhau.

Xét nghiệm sán chó có cần nhịn ăn không?-1 Xét nghiệm sán chó cần lấy máu để xét nghiệm

Xét nghiệm sán chó được thực hiện trên máy xét nghiệm miễn dịch tự động. Dùng kỹ thuật ELISA xét nghiệm chẩn đoán bệnh sán chó là phương pháp tốt nhất hiện nay. Quy trình của xét nghiệm ELISA chẩn đoán bệnh sán chó là ủ 3 lần, hút và rửa giếng 5 lần. Sau khi pha loãng huyết thanh của bệnh nhân, các kháng thể phản ứng với kháng nguyên sẽ liên kết với giếng tráng. Nhằm giảm thiểu dương tính giả trong xét nghiệm sán chó, sẽ được thực hiện chuẩn như sau: Xét nghiệm sán chó sử dụng máy miễn dịch tự động vận hành. Cần ủ mẫu trong vòng 30 phút ở nhiệt độ 37 độ C sau khi pha loãng mẫu, hút và rửa giếng 5 lần. Một lần ủ tiếp 30 phút và ở nhiệt độ 37 độ C khi đã thêm dung dịch phức hợp. Tiếp tục hút và rửa giếng 5 lần và lần này ủ 15 phút cũng ở nhiệt độ như trên, sau đó thêm dung dịch dừng (H2SO4), thêm chất nền (TMB-Complete). Đọc trắc quang ở 450nm và đánh giá kết quả.

Xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh sán chó bao gồm những xét nghiệm tỷ lệ bạch cầu ái toan tính qua công thức máu hỗ trợ chẩn đoán sán chó. Đồng thời kèm xét nghiệm phản ứng viêm, xét nghiệm tốc độ lắng máu VS để củng cố thông tin chẩn đoán bệnh.

Xét nghiệm sán chó bằng phương pháp ELISA là phương pháp chính để chẩn đoán bệnh còn những xét nghiệm khác là hỗ trợ. Những xét nghiệm được thực hiện không quá 3ml máu, chỉ cần một lượng huyết thanh nhỏ làm nhiều xét nghiệm khác nhau, điều này có ý nghĩa với trẻ em và người thể trạng yếu.

Thời gian trả kết quả có lâu không?

Nhiều người băn khoăn không biết sau khi xét nghiệm có phải chờ lâu không để nhận kết quả. Thông thường thì kết quả xét nghiệm sán chó thường có trong vòng 1 ngày. Có thể có những cơ sở sẽ trả kết quả chậm hơn, có thể họ chưa triển khai dịch vụ xét nghiệm tại chỗ mà phải gửi kết quả đến trung tâm khác để xét nghiệm nên thời gian lâu hơn.

Xét nghiệm sán chó có cần nhịn ăn không?

Câu hỏi được rất nhiều người đặt ra đó là: "Xét nghiệm sán chó thì có phải nhịn ăn không?". Xét nghiệm máu để tầm soát ký sinh trùng thường sẽ không cần thiết phải nhịn đói. Nếu muốn thực hiện xét nghiệm này chỉ cần thấy thuận lợi là có thể thể thử máu được. Chỉ có điều cần lưu ý nếu kết hợp xét nghiệm sán chó và khám sức khỏe thì nên đi khám buổi sáng và nhịn ăn sáng để gặp bác sĩ khám và chỉ định xét nghiệm cho mỗi người.

Có thể cung cấp thêm thông tin cho bạn là hiện nay chỉ có 2 nội dung xét nghiệm tổng quát cần nhịn ăn là xét nghiệm đường huyết và xét nghiệm mỡ máu.

Xét nghiệm tìm ký sinh trùng có nhiều loại, có thể tìm ra ký sinh trùng như soi phân tìm trứng, ấu trùng, hoặc kí sinh trưởng thành. Có thể xét nghiệm máu, siêu âm để tìm hình ảnh kí sinh trong mô, chụp CT, MRI, sinh thiết mô… Bác sĩ sẽ chỉ định nên làm loại xét nghiệm nào.

Xét nghiệm sán chó có cần nhịn ăn không?-2 Nếu chỉ xét nghiệm sán chó thì không cần nhịn ăn

Điều trị bệnh sán chó

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đưa ra khuyến cáo về phác đồ điều trị sán chó sẽ được chỉ định điều trị còn phải dựa vào thể lâm sàng của bệnh. 

Xét nghiệm sán chó có cần nhịn ăn không?-3 Bệnh sán chó gây ra những vết mề đay, mẩn ngứa khắp cơ thể
  • Nếu là thể ấu trùng di chuyển nội tạng (VLM), sẽ được chỉ định điều trị đặc hiệu với các thuốc diệt ký sinh trùng như Mebendazole hoặc Albendazole. Tuy nhiên, cho đến hiện nay thời gian điều trị tối ưu vẫn chưa được xác định cụ thể. Căn cứ tình trạng bệnh bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc đến khi nào. Đối với Albendazole: 400mg 2 lần/ngày x 5 ngày (ở cả người lớn và trẻ em), Mebendazole: 100 - 200mg 2 lần/ngày x 5 ngày (ở cả người lớn và trẻ em). Bác sĩ có thể kê thêm thuốc khác để điều trị triệu chứng như giảm ngứa, ho, giảm đau, dị ứng…
  • Nếu là thể ấu trùng di chuyển ở mắt (OLM) thì mục tiêu là giúp cho bệnh nhân giảm thiểu tổn thương cho mắt. Có thể dùng Albendazole hoặc Mebendazole tương tự như thể ấu trùng di chuyển ở nội tạng. Có thể dùng Steroid dùng tại chỗ hay toàn thân để giúp kiểm soát tình trạng viêm ở mắt. Có thể phải can thiệp phẫu thuật trong một số trường hợp đối với OLM.

Tóm lại bạn đã có câu trả lời cho việc: "Xét nghiệm sán chó có cần nhịn ăn không?" rồi nhé. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn có thêm kiến thức về căn bệnh và chăm sóc gia đình một cách tốt nhất.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.