Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi là gì - Bạn đã biết chưa?

Ngày 21/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi giúp biết được chính xác bạn đang mắc căn bệnh gì, từ đó lên phác đồ điều trị phù hợp. Cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi là gì? Các bước tiến hành ra sao, cách đọc kết quả như thế nào và cần lưu ý những gì khi xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi? Những thông tin này sẽ được Nhà thuốc Long Châu giải đáp trong bài viết dưới đây.

Xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi là gì?

Vi khuẩn nhuộm soi là việc nhuộm vi khuẩn từ các mẫu bệnh phẩm được kiểm tra bằng kính hiểu vi với độ phóng đại cao. Việc này giúp quan sát được kích thước, hình dạng, cách sắp xếp của các loại tế bào mà mối liên hệ giữa vi khuẩn và tế bào đó. Từ đó xác định được bạn có mắc bệnh hay không.

Xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi là gì - Bạn đã biết chưa? Xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi là gì?

Cách xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi về cơ bản khá đơn giản, dễ thực hiện và cho hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, kỹ thuật thực hiện cần hết sức tỉ mỉ, cẩn thận bởi những người có kinh nghiệm lâu năm, trình độ chuyên môn cao.

Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi

Xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi sẽ tiến hành qua 4 bước, cụ thể:

Bước 1: Lấy mẫu bệnh phẩm

Tùy thuộc vào bệnh lý nghi ngờ mà người bệnh sẽ cần lấy các mẫu bệnh phẩm khác nhau. Việc làm này nhằm mục đích xác nhận có hay không sự tồn tại của các vi khuẩn gây bệnh trong mẫu bệnh phẩm.

Với những người nghi ngờ mắc nhiễm trùng đường ruột thường sẽ lấy mẫu bệnh phẩm là phân, nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ lấy mẫu bệnh phẩm là nước tiểu, xét nghiệm nhiễm khuẩn huyết sẽ lấy máu và những người bệnh nghi ngờ bị viêm màng não sẽ cần chọc dịch não tủy…

Việc lấy mẫu bệnh phẩm cần tuân thủ tuyệt đối 3 nguyên tắc:

  • Đúng nơi: Lấy đúng vị trí có vi khuẩn sinh sôi.
  • Đúng lúc: Lấy đúng thời điểm nhiều vi khuẩn.
  • Quy trình: Đảm bảo quy trình tuyệt đối, tránh để vi khuẩn lạ vào, tránh lẫn các mẫu bệnh phẩm của người bệnh.

Bước 2: Thực hiện xét nghiệm

Xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi là gì - Bạn đã biết chưa? 2 Thực hiện xét nghiệm

Tùy thuộc vào bệnh lý nghi ngờ mà sẽ tiến hành các kỹ thuật nhuộm khác nhau. Các kỹ thuật nhuộm phổ biến như: Nhuộm Gram, nhuộm xanh methylen, nhuộm Neelsen, nhuộm bạc,…

Trong suốt quá trình xét nghiệm, mẫu bệnh phẩm luôn được theo dõi, giám sát sát sao bằng cách kiểm soát nội bộ và kiểm soát bên ngoài.

Bước 3: Nhận định kết quả

Mỗi loại bệnh phẩm khác nhau với phương pháp xét nghiệm khác nhau sẽ cho ra kết quả hoàn toàn khác. Tuy nhiên, kết quả thông thường chỉ có giá trị trong việc hỗ trợ chẩn đoán sơ bộ, giúp ích cho các bước thăm khám tiếp theo, hoàn toàn không có khả năng khẳng định chính xác một người có đang mắc bệnh hay không.

Bước 4: Cách đọc bảng kết quả xét nghiệm nhuộm soi

Một người được kết luận là bình thường nếu kết quả xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi trả về như sau:

  • Nấm: Âm tính (không nhiễm bệnh);
  • Cầu khuẩn Gram âm: Âm tính;
  • Trichomonas vaginalis: Âm tính;
  • Bạch cầu: Âm tính hoặc số lượng bình thường;
  • Tế bào đầu mối: Âm tính;
  • Kiểm tra sniff ( - ): Âm tính.
Xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi là gì - Bạn đã biết chưa? 3 Lấy mẫu bệnh phẩm là bước vô cùng quan trọng.

Đây là cách đọc bảng kết quả xét nghiệm thường áp dụng khi xét nghiệm nhuộm soi dịch sinh dục. Các mẫu bệnh phẩm khác nhau sẽ trả về kết quả khác nhau. Và nếu kết quả là âm tính thì được xem là bình thường, không mắc bệnh.

Một số lưu ý khi xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi

Để kết quả xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi được chính xác tuyệt đối, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề. Cụ thể:

Khi tiến hành xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi, trước tiên bạn cần đặc biệt quan tâm đến bước lấy mẫu bệnh phẩm – bởi việc lấy mẫu sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình và kết quả xét nghiệm. Nếu lấy mẫu đạt yêu cầu thì kết quả trả về mới chính xác và ngược lại. Vì thế, việc lấy mẫu cần được thực hiện bởi nhân viên y tế có bề dày kinh nghiệm, không nên để người bệnh tự lấy mẫu.

Bên cạnh việc lấy mẫu, việc làm tiêu bản nhuộm cũng quan trọng không kém. Theo đó, tiêu bản cần có độ dày đạt chuẩn, không để lẫn tiêu bản. Ngoài ra, việc xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi cần được tiến hành trong môi trường vô trùng tuyệt đối, đảm bảo tuân thủ đúng quy trình thực hiện.

Thay vì việc phải hoang mang lo lắng xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi là gì, thực hiện như thế nào, có đảm bảo kết quả chuẩn xác hay không thì tốt hơn hết, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy, thực hiện ở các bệnh viện lớn, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, trang thiết bị máy móc tiên tiến, hiện đại thì chắc chắn kết quả xét nghiệm của bạn sẽ chuẩn xác.

Xét nghiệm vi khuẩn nhuộm soi là điều cần thiết để chẩn đoán bệnh. Hy vọng rằng những thông tin trên đây hữu ích với bạn. Vì sức khỏe là quan trọng nhất, do đó nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể, bạn hãy chủ động thăm khám ngay bạn nhé. Cuối cùng chúc bạn luôn mạnh khỏe, bình an!

Lại Thảo

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm