Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xông mặt bằng lá diếp cá cần lưu ý điều gì?

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ

Xông mặt bằng lá diếp cá là cách làm đẹp da, trị mụn, dưỡng trắng sáng được nhiều chị em phụ nữ áp dụng và đón nhận hiệu quả đáng kinh ngạc. Tuy nhiên khi thực hiện cần lưu ý điều gì để không làm ảnh hưởng xấu đến làn da?

Xông hơi là cách dùng hơi nước nóng trong quá trình bốc hơi tự nhiên khi nước sôi để làm giãn nở lỗ chân lông, đưa những chất bẩn ra ngoài đồng thời đưa các chất dinh dưỡng vào sâu trong làn da, dưỡng da, trị liệu hiệu quả. Vậy có nên xông mặt bằng lá diếp cá không?

Xông mặt bằng lá diếp cá có tác dụng gì

Theo Đông y thì lá diếp cá có chứa nhiều hoạt chất quý, có tính hàn, vị cay, có tính kháng khuẩn tự nhiên nên được dùng rất nhiều trong việc điều trị các loại bệnh như bệnh trĩ, vết thương lở loét, nóng trong người,… Đây được xem là vị thuốc dân gian với nhiều công dụng:

  • Hạ sốt ở trẻ em: Có tính tản nhiệt nên diếp cá thường được dùng để tán nhiệt, hạ sốt ở trẻ nhỏ bằng cách giã nát và dùng phần nước cốt để uống trực tiếp, cơn sốt sẽ mau qua thôi.
  • Trị mụn nhọt: Các loại mụn viêm, mụn sưng tấy sẽ nhanh chóng được làm dịu, giảm sưng, hạn chế kích ứng nhanh chóng bằng cách dùng lá diếp cá để xông hơi hoặc giã nát lấy phần bã đắp lên nốt mụn.
  • Hỗ trợ trị bệnh sỏi thận: Vì đặc tính hàn nên khi kết hợp lá diếp cá với rau dệu, cam thảo nấu lấy nước uống sẽ giúp bệnh sỏi thận sớm được chữa lành.
  • Trị táo bón: Rau diếp cá có tính nhuận tràng nên hỗ trợ tiêu hóa, làm mát, điều trị táo bón khi ăn mỗi ngày một lượng thích hợp.
  • Làm đẹp, dưỡng trắng da: Xông mặt bằng lá diếp cá hoặc dùng diếp cá để đắp như mặt nạ giúp làn da trắng mịn, hồng hào, trắng sáng hơn hiệu quả mà không cần đến những loại mỹ phẩm đắt tiền.

Xông mặt bằng lá diếp cá cần lưu ý điều gì 1

Lá diếp cá có nhiều công dụng với sức khỏe và nhan sắc

Cách xông mặt bằng lá diếp cá nhanh chóng

Dùng cách xông mặt với lá diếp cá giúp làn da thêm mềm mại hơn, dưỡng ẩm và làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông, tăng cường sức khỏe cũng như cân bằng hàng rào bảo vệ tự nhiên trên làn da. Cách làm vô cùng đơn giản, không mất nhiều thời gian chuẩn bị chỉ với những bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu để thực hiện xông mặt bằng lá diếp cá tại nhà, những nguyên liệu này cũng dễ tìm và khá thân thuộc. Bạn cần có 1 nắm lá diếp cá tươi, có thể tận dụng lại phần thân, 1 cái nồi sạch, khăn lớn và một nhúm muối nhỏ.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

  • Diếp cá nhặt hết phần lá sâu, héo và rửa sạch với nước muối loãng.
  • Cho hết phần lá và thân diếp cá vào nồi để nấu nước xông mặt bằng lá diếp cá, thêm vào khoảng 1 – 2 lít nước.
  • Đặt nồi nước lên bếp đun sôi, hạ nhỏ lửa để thêm 10n phút rồi tắt bếp, thêm ít muối hột đã chuẩn bị vào và đợi cho nước hạ bớt nhiệt độ.

Bước 3: Làm sạch da trước khi xông

Trước khi bắt đầu xông hơi, bạn cần vệ sinh sạch sẽ làn da, loại bỏ hết những bụi bẩn, vi khuẩn, tạp chất và cả kem chống nắng, cặn mỹ phẩm trên da bằng nước tẩy trangsữa rửa mặt.

Xông mặt bằng lá diếp cá cần lưu ý điều gì 2

Cần đảm bảo da sạch dầu và bụi bẩn trước khi xông mặt

Bên cạnh đó, nếu da bạn không quá yếu hoặc nhạy cảm thì có thể tẩy tế bào chết cho da trước khi xông mặt bằng lá diếp cá. Cách tẩy tế bào chết cũng rất đơn giản, nàng trộn đường và mật ong theo tỷ lệ 2:1 và massage đều trên da là đã có làn da láng mịn rồi nhé.

Bước 4: Bắt đầu xông hơi

Sau khi đã vệ sinh da sạch, thấm khô với khăn mềm thì bạn tiến hành xông hơi. Lúc này, nước xông nên ở nhiệt độ từ 80 – 90oC là thích hợp nhất, không nên quá nóng hay quá lạnh.

Bạn dùng khăn lông lớn trùm kín đầu, đảm bảo không để hơi nước thoát ra ngoài không khí quá nhanh. Khoảng cách thích hợp để xông mặt bằng lá diếp cá là từ 30 – 40cm, bạn không nên để mặt quá gần nồi nước vì dễ bị ngạt khí, khó thở, hơi nóng làm bỏng da và tổn thương hệ hô hấp nhé.

Thời gian xông cũng cần lưu ý, không nên xông quá 15 phút và nếu da bạn là da nhạy cảm thì chỉ nên xông 10 phút là lý nhất. Tần suất xông nên duy trì ổn định 2 – 3 lần/tuần là thích hợp.

Bước 5: Dưỡng da

Sau quá trình xông hơi, bạn để da nghỉ 3 – 5 phút trước khi rửa mặt lại với nước mát và bắt đầu dưỡng da như bình thường với toner cấp ẩm, cân bằng, serum đặc trị dưỡng chuyên sâu và kem dưỡng khóa ẩm. Bạn cũng có thể dùng thêm mặt nạ để tăng cường dưỡng chất cho da khỏe đẹp từ sâu bên trong.

Xông hơi bằng lá diếp cá có cần lưu ý gì không?

Là cách dưỡng da từ nguyên liệu thiên nhiên nên bạn cũng cần đảm bảo một vào yếu tố để hiệu quả đạt được cao nhất mà không lo sợ ảnh hưởng xấu hay có tác dụng phụ lên làn da.

  • Nên chọn mua lá diếp cá ở những nơi có quy trình trồng và thu hái đảm bảo, không có thuốc trừ sâu hay thuốc tăng trưởng gây hại cho da, tốt nhất bạn nên đến những siêu thị lớn để mua được loại diếp cá đảm bảo chất lượng nhé.
  • Không nên để tay bẩn khi làm sạch và dưỡng da, nên rửa sạch tay bằng xà phòng để không đưa vi khuẩn lên da bạn nhé.
  • Khi ra ngoài nên dùng kem chống nắng, kính râm, khẩu trang để bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của tia UV ngoài môi trường khiến da đen sạm, thâm nám.
  • Nếu da có nhiều mụn viêm sưng bạn không nên tự ý xông mặt bằng lá diếp cá tại nhà mà cần đến bác sĩ da liễu để được tư vấn chữa trị đúng cách.
  • Thêm tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu sả chanh, tinh dầu cam, bạc hà, lavender vào nước xông sẽ giúp tăng khả năng thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng mệt mỏi.
  • Các nguyên liệu dùng để xông mặt cần đảm bảo độ sạch sẽ, nồi nước, khăn mặt cũng cần tiệt trùng trước khi dùng.
  • Không nên rửa mặt ngay sau khi xông hơi mà nên nghỉ ít nhất 5 phút để da thích nghi với nhiệt độ.
  • Có thể dùng đá lạnh để chườm lên da se khít lỗ chân lông, làm da mịn màng, cấp ẩm hơn.

Xông mặt bằng lá diếp cá cần lưu ý điều gì 3

Đá lạnh se khít lỗ chân lông sau khi xông mặt bằng lá diếp cá

Diếp cá có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và cả làn da của chị em phụ nữ. Ngoài cách xông mặt bằng lá diếp cá ra, bạn cũng nên ăn thêm nhiều rau xanh, uống đủ nước để khỏe và đẹp từ sâu bên trong, bạn nhé. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin