Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xu hướng tính dục trong xã hội hiện đại

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong xã hội hiện đại định nghĩa giới tính không chỉ đơn thuần là giới tính nam và giới tính nữ mà còn có nhiều khái niệm khác về giới tính của một người. Vì vậy ngày nay xu hướng tính dục cũng trở nên phong phú, đa dạng.

Xu hướng tính dục là gì? Có bao nhiêu xu hướng tính dục chính? Có một số thắc mắc về xu hướng tính dục được chia sẻ bạn có thể tìm hiểu thông tin trong bài viết này nhé!

Xu hướng tính dục là gì?

Tên tiếng Anh của xu hướng tính dục là Sexual Orientation để chỉ sự lãng mạn, hấp dẫn tình dục. Xu hướng tính dục xác định được cụ thể là từ một người với người có giới tính được xác định là nữ hoặc nam. Tình dục đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người bởi vì thế nên thường có những câu bông đùa tình yêu không có tình dục thì như tình đồng chí.

Xu hướng tính dục dùng để chỉ sự hấp dẫn tình dục Xu hướng tính dục trong xã hội hiện đại

Tình dục không chỉ là thiên về khả năng sinh sản, tình dục giúp mỗi người nhìn nhận lại bản thân của mình và cách quan hệ với người khác. Có thể hiểu một cách đơn giản là xu hướng tính dục là nói đến giới tính mà một người bị thu hút bởi người khác.

Các loại xu hướng tính dục trong xã hội hiện đại ngày nay

Xu hướng tính dục trong xã hội hiện đại không còn bó hẹp mà nó được mở rộng. Xu hướng tính dục hay còn được gọi là thiên hướng, khuynh hướng tình dục. Có bao nhiêu kiểu giới tính cho đến nay? Có thể hiểu đơn giản là xu hướng tính dục là sự hấp dẫn về mặt tình cảm, thể chất từ đối tượng nào đó. Dưới đây là những xu hướng tính dục phổ biến và ít phổ biến trong xã hội hiện đại.

Xu hướng tính dục phổ biến

Những xu hướng tính dục phổ biến thì đã được nhiều người biết đến như:

Xu hướng tính dục chiếm phần lớn trong xã hội là người dị tính (Heterosexual) hoặc nam/nữ thẳng (Straight). Ở nhóm người thuộc người dị tính bị thu hút về mặt tình cảm và thể chất với đối tượng khác giới (nam/nữ). Xu hướng tính dục này rất quen thuộc vì trong xã hội xu hướng này chiếm đại đa số.

Tiếp theo là xu hướng tính dục của người đồng giới (người đồng tính luyến ái). Người đồng tính luyến ái thường yêu người cùng giới tính. Trong tiếng anh người đồng tính nam được gọi là Gay, đồng tính nữ được gọi là Lesbian hoặc Les. 

Xu hướng tính dục gồm: người dị tính, đồng tính nam, đồng tính nữ và người thắng Đồng tính nữ được gọi là Lesbian hoặc Les.

Giới đồng tính nữ lại được chia ra thành nhiều dạng khác nhau. Trong tình yêu đồng giới nữ cũng có phân vai như sau: Butch (chỉ người có cử chỉ đàn ông trong tình yêu Lesbian), Fem (chỉ người là phái yếu trong mối quan hệ Les). Còn đối với Soft butch, người đồng tính nữ có vẻ ngoài và cá tính mạnh mẽ nhưng không loại bỏ hết bản chất nữ tính.

Còn một đối tượng khác đó là người chuyển giới (Transgender). Ở đối tượng nhóm chuyển giới này là những người có xu hướng tình dục cũng đã khá phổ biến trong xã hội ngày nay. Đó là những người có suy nghĩ, cảm nhận về giới tính ngược với cơ thể sinh học. Bởi vì một người là nam nhưng họ lại có cảm nhận là nữ ngược lại một người có có thể sinh học là nữ nhưng họ lại có cảm nhận về giới tính của họ là nam. 

Các loại xu hướng tính dục ít phổ biến

Có những xu hướng tính dục ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, những tính dục này cũng được các bạn trẻ hiểu rõ.

Nhóm đối tượng có xu hướng song tính (Bisexual) còn có tên gọi khác là người lưỡng tính. Có những đối tượng lưỡng tính thật bởi vì trong cơ thể có cả bộ phận sinh dục chính và phụ (buồng trứng và tinh hoàn) trong cơ thể được tồn tại song song. Người song tính có cảm xúc với cả giới tính nam và giới tính nữ. 

Có một số người có xu hướng tình dục vô tính (Ansexual), những người này có xu hướng tình dục khá đặc biệt. Đặc biệt họ không hề có bất kỳ cảm xúc về mặt tình cảm và tình dục với giới tính nào. Nhưng vẫn có một số trường hợp người vô tính vẫn có thể quan hệ tình dục. Họ cũng có thể kết hôn với một đối tượng khác xuất phát từ lý do họ muốn được chiều chuộng và thư giãn.

Xu hướng tính dục ít phổ biến: lưỡng tính, vô tính Ngày nay xu hướng tính dục được coi là một phần thiết yếu trong xã hội

Đối tượng hoán tính luyến ái (Pansexual), đối tượng này là những người dễ có cảm xúc hoặc ham muốn trong quan hệ tình dục. Họ không cần quan tâm đến giới tính nào. Đối tượng hoán tính này thường dễ nhầm lẫn với đối tượng song tính. Điều đặc biệt và khác biệt của người hoán tính là họ có thể yêu bất kỳ người thuộc nhóm giới tính nào kể cả là người chuyển giới.

Đối tượng ái tính luyến ái (Demissexual) là người bị thu hút về tình dục sau khi đã có sự gắn kết về mặt tình cảm, cảm xúc với một người nào đó. Bản chất của ái tính là không đề cập nhiều đến vấn đề về giới tính, thường chỉ về một mối quan hệ. 

Cách nhận định bạn thuộc loại nào trong xu hướng tính dục 

Xu hướng tính dục là sự kết hợp của nhiều yếu tố bao gồm hormone, môi trường, nội tiết tố, tình cảm với mỗi người là khác nhau. Theo các nhà nghiên cứu khoa học về tâm sinh lý của con người, những loại xu hướng tính dục là kết quả từ sự kết hợp những yếu tố trên. Các nhà khoa học y tế cho rằng đánh giá xu hướng tính dục là một phần bản chất quan trọng trong con người. 

Có thể có một số câu hỏi để giúp bạn nhận định bản thân là người thuộc nhóm xu hướng tính dục nào. Để trả lời những câu hỏi như dưới đây bạn có thể biết được mình ở giới tính nào hoặc có thể đến bác sĩ có trình độ chuyên môn về tình dục… Những câu hỏi như: Bạn bị hấp dẫn người thuộc nhóm giới tính nào? Bạn có xu hướng tình dục với người như thế nào?

Các cá nhân cũng có thể tự nhận thức về xu hướng tính dục của mình khi ở độ tuổi còn khá nhỏ. Thông thường ở giai đoạn tuổi dậy thì một số người đã ý thức bản thân thuộc nhóm tính dục nào. Tuy nhiên, việc đối mặt với giới tính cũng có thể mất một khoảng thời gian.

Trong xã hội hiện đại xu hướng tính dục ngày càng được thể hiện rõ hơn. Trước đây, có thể do còn nhiều vấn đề định kiến và kỳ thị nên xu hướng giới tính không được bộc lộ hết. Ngày nay xu hướng tính dục được coi là một phần thiết yếu trong xã hội được hình thành trong mỗi bản chất của con người. Khi có kiến thức và tìm hiểu sớm về giáo dục giới tính từ tuổi dậy thì giúp định hình giới tính và từ đó có những lựa chọn sáng suốt hơn. Có thể phải chấp nhận một thực tế xu hướng giới tính dù người lớn không mong muốn. Tuy nhiên, dù ở giới tính nào, dù bạn có là ai, bạn xứng đáng được trân trọng và yêu thương.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm