Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Yến mạch ăn sống được không? Những điều cần biết

Ngày 12/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Yến mạch là loại thức ăn bổ dưỡng, đồng thời còn có thể giúp giảm bệnh tim mạch và cholesterol, tiểu đường. Loại thực phẩm này được nhiều nơi trên thế giới sử dụng trong các bữa ăn. Có rất nhiều cách để chế biến yến mạch thành những món ăn khác nhau. Tuy nhiên, câu hỏi yến mạch ăn sống được không lại là thắc mắc của nhiều người cần giải đáp.

Có nhiều loại thực phẩm có thể ăn sống hay nấu chín đều tốt cho sức khỏe. Vậy còn yến mạch ăn sống được không? Để có được câu trả lời chính xác về vấn đề này cũng như có thêm nhiều thông tin về cách dùng, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Yến mạch sống là những loại nào?

Trên thị trường có rất nhiều loại yến mạch, người dùng nhiều khi cũng không phân biệt đâu là loại yến mạch còn sống hay đã chín. Để trả lời được câu hỏi yến mạch ăn sống được không thì trước tiên cũng cần phải phân biệt đâu là loại yến mạch sống và loại yến mạch đã chín. Như vậy có thể nói trừ yến mạch ăn liền ra thì những loại yến mạch khác đều là còn sống. Các loại yến mạch hầu như mới chỉ được sấy để dễ dàng bảo quản. Dù đã được sấy nhưng những loại này vẫn cần được nấu chín trước khi sử dụng.

Yến mạch ăn sống được không? Những điều cần biết-1 Yến mạch ăn sống được không?

Có những loại yến mạch như sau: Loại yến mạch tươi nguyên chất là loại được nhập khẩu từ nước ngoài về. Loại yến mạch nguyên hạt là đã được bỏ lớp vỏ bên ngoài sau khi thu hoạch. Loại yến mạch được làm vỡ thành nhiều mảnh nhỏ và loại yến mạch cán dẹt là được sấy khô và đem cán dẹt để sử dụng.

Yến mạch ăn sống được không?

Yến mạch ăn sống được không?

Nếu trả lời không thì cũng không chính xác, bởi vì nếu ăn thử thì được. Nếu ăn yến mạch sống hằng ngày thì không nên. Nhiều khi bạn mở những hộp yến mạch ra để ăn liền thì đó là những loại đã được sấy chín. Loại này gọi là loại yến mạch ăn liền, mục đích phục vụ cho những bữa ăn nhanh nhưng vẫn đảm bảo năng lượng.

Chuyên trang điện tử sức khỏe uy tín của Mỹ (Healthline) chia sẻ loại yến mạch sống cũng giống như một số loại gạo, đậu, ngũ cốc... 

Yến mạch được nấu chín hay chế biến thành những món ăn khác nhau thì sẽ trở thành thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn sống yến mạch sẽ gây ra một số hiện tượng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể khi ăn nhiều yến mạch sống sẽ bị đau bụng. Bởi vì yến mạch là dạng thô cứng, khi ăn thực phẩm này khiến việc tiêu hóa khó khăn vì vậy có thể dẫn tới đau bụng. Ngoài ra, việc ăn yến mạch sống cũng không thể hấp thu hết chất dinh dưỡng trong loại thực phẩm này.

Yến mạch ăn sống được không? Những điều cần biết-2 Ăn nhiều yến mạch sống có thể đau bụng

Ăn yến mạch sống có thể dẫn tới hiện tượng tích mỡ không mong muốn. Như vậy việc ăn yến mạch sống là điều không nên vì cơ thể không tiếp thu được dưỡng chất và còn gây phiền toái cho sức khỏe. Có rất nhiều cách chế biến loại thực phẩm này ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng, bạn có thể tham khảo nhé!

Nguy cơ của việc ăn yến mạch sống

Ăn yến mạch sống không phải là một lựa chọn tốt. Vì vậy khi sử dụng loại thực phẩm này chúng ta nên nấu chín nhé. Bởi vì nếu ăn sống không những không tốt cho sức khỏe mà chúng ta còn có thể gặp một số nguy cơ. Trước khi ăn nên ngâm yến mạch trong nước, nước trái cây, sữa để tránh một số tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu như yến mạch sống vừa được lấy ra sẽ khiến bạn cảm thấy khó tiêu, đầy hơi. Thậm chí chúng còn tích tụ trong dạ dày hoặc ruột dẫn tới táo bón.

Điều đáng nói nữa là trong yến mạch sống chứa axit phytic chống độc, các khoáng chất như sắt và kẽm, làm cơ thể khó hấp thụ. Vì vậy nếu bạn ăn thường xuyên có thể dẫn tới sự thiếu hụt khoáng chất theo thời gian. Để đảm bảo yến mạch mang đến tác dụng tốt nhất, bạn nên ngâm yến mạch trong ít nhất khoảng 12 giờ.

Cách chế biến yến mạch tốt cho sức khỏe

Hãy chọn cho mình những cách chế biến ngon nhất, tốt nhất cho sức khỏe để thực hiện nhé. Khi chế biến chín sẽ vừa có lợi cho sức khỏe vừa gia tăng khẩu vị:

  • Món yến mạch pha nước sôi vừa đơn giản vừa dễ làm ai cũng có thể làm được. Bạn chỉ cần đun nước sôi sau đó lấy một lượng yến mạch chừng 2-3 muỗng cho vào ly hoặc tô. Đổ nước đun sôi vào cho ngập yến mạch sau đó khuấy đều đến khi yến mạch dẻo lại thành hỗn hợp sệt là dùng được.
  • Món yến mạch sữa tươi cũng là món ăn hấp dẫn. Bạn cho khoảng 100 gram yến mạch vào nồi nước rồi nấu sôi, khuấy đều tay cho đến khi yến mạch nở đều và chín. Sau đó tiếp tục đổ sữa tươi vào đun thêm khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp. Bạn múc ra tô và dùng khi còn ấm.
  • Món cháo yến mạch vừa ngon vừa bổ dưỡng, bạn nên thử nhé. Bạn cho sữa vào nồi và đun sôi rồi cho yến mạch vào. Khi cho yến vào nên vặn nhỏ lừa và khuấy đều tay đun khoảng 10 phút. Dùng một nồi khác để xào tôm sau khi tôm chín trút vào nồi cháo nấu thêm năm phút rồi nêm nếm vừa ăn. Món cháo yến mạch có tôm nên bạn thưởng thức khi còn ấm nóng sẽ ngon hơn.
Yến mạch ăn sống được không? Những điều cần biết-3 Ăn yến mạch sống không phải là một lựa chọn tốt
  • Bánh mì kẹp yến mạch nghe có vẻ lạ nhưng mà lại khá ngon. Bạn cần các nguyên liệu như thì là, yến mạch và mù tạt cho 3 loại này vào máy xay nhuyễn. Cá hồi thái lát nướng sau đó dùng hỗn hợp vừa xay trải đều 2 mặt từng miếng cá. Đem nướng cá cho đến khi vàng đều là được. Dùng bánh mì để kẹp với cá vừa nướng sẽ cho bạn cảm giác thật thú vị.

Câu hỏi "Yến mạch ăn sống được không?" đã được trả lời khá rõ. Nếu muốn thưởng thức loại thực phẩm này, bạn có thể chế biến theo nhiều cách. Việc nấu chín vừa dễ tiêu hóa, tăng gia vị món ăn đồng thời rất tốt cho sức khỏe. Hy vọng bạn sẽ nấu được nhiều món ngon từ yến mạch.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm