Long Châu

Yết hầu là gì? Giải đáp những thắc mắc liên quan đến yết hầu

Ngày 22/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Yết hầu là bộ phận nổi bật trên cơ thể của nam giới. Vậy yết hầu là gì? Cùng tìm hiểu về bộ phận này và những thắc mắc liên quan trong bài viết dưới đây nhé!

Yết hầu ở nam và nữ giới có những sự khác biệt nhất định. Nhiều người, đặc biệt là trẻ đang tiến vào giai đoạn dậy thì thường thắc mắc yết hầu là gì? Chức năng và điểm đặc biệt của bộ phận này? Dưới đây là những kiến thức liên quan đến bộ phận này bạn có thể đọc để tham khảo.

Yết hầu là gì?

Yết hầu là phần xương sụn bọc quanh dây thanh quản của mỗi người và nhô ra phía trước cổ. Bộ phận này nằm phía trước sụn tuyến giáp và dây thanh quản. Chính nhờ dây thanh quản, con người có thể cười, nói, ca hát hoặc thì thầm. Dây thanh quản cũng giúp hạn chế lượng thức ăn khi nuốt xuống không rơi vào đường thở.

Yết hầu là gì? Yết hầu là phần xương sụn bao bọc phần thanh quản Yết hầu là phần xương sụn bao bọc phần thanh quản

Sự hình thành yết hầu

Yết hầu (hay còn gọi là “trái cổ”), được biết đến dựa trên sự tích về Adam và Eva ở Vườn Địa Đàng. Theo đó, Adam đã lén ăn trái táo cấm và bị phát hiện dẫn đến miếng táo bị nghẹn lại ở cổ. Kể từ đó, ở cổ họng của Adam lồi ra một cục giống như quả táo, được gọi là “quả táo của Adam”, nay gọi là yết hầu. Tuy nhiên, đây chỉ là một điển tích trong Kinh thánh để giải thích cho sự xuất hiện của yết hầu ở nam giới.

Trên thực tế, yết hầu được hình thành trong quá trình dậy thì. Trước giai đoạn này, cả nam và nữ đều có kích thước thanh quản tương tự nhau. Cho đến khi bước vào tuổi dậy thì, thanh quản của nam giới phát triển và thay đổi về kích thước nhiều hơn để bảo vệ dây thanh đới. Chính vì vậy mà dây thanh quản của nam giới dày hơn, khiến giọng nói cũng bắt đầu thay đổi và trầm ấm hơn.

Yết hầu không tự xuất hiện sau một đêm mà sẽ hình thành và lộ rõ dần dần theo thời gian. Khi giọng nói của bạn có những thay đổi như vỡ giọng, có nghĩa là thanh quản đang tự điều chỉnh để thích nghi với quá trình phát triển.

Yết hầu được hình thành trong quá trình dậy thì Yết hầu thường chỉ lộ rõ ở nam giới 

Thực chất, yết hầu không có chức năng gì đặc biệt với cơ thể. Tuy nhiên, cùng với thanh quản, nó sẽ giúp tạo ra giọng nói và giúp con người phát ra nhiều âm thanh khác nhau khi giao tiếp như cười, khóc, ca hát, nói chuyện, la hét, thì thầm,... Ngoài ra nó cũng bảo vệ đường thở trong quá trình nuốt thức ăn. 

Một số thắc mắc liên quan đến yết hầu

Nữ giới có yết hầu không?

Cả nam và nữ giới đều có thanh quản, nhưng phụ nữ ít có khả năng hình thành yết hầu ở cổ họng. Do trong giai đoạn dậy thì, thanh quản ở nữ giới cũng có những sự thay đổi nhất định nhưng không mạnh mẽ bằng nam giới. Các hormone ở nữ không cho phép dây thanh quản tăng trưởng quá nhiều, do đó phái đẹp vẫn giữ được giọng nói cao hơn so với phái mạnh sau khi qua tuổi dậy thì.

Tuy vậy cũng có những phụ nữ có thanh quản lớn hơn, một chút lồi ra ở cổ họng nhưng không đáng kể do họ có nồng độ testosterone khá cao. Vì thế, giọng nói của họ cũng trầm hơn, mọc nhiều lông, tóc hơn.

Yết hầu của nữ giới có kích thước không đáng kể Vẫn có trường hợp nữ giới lộ yết hầu, nhưng thường có kích thước nhỏ hơn nam

Tại sao không nên tùy tiện chạm vào yết hầu của người khác?

Nhiều người cho rằng có mối liên hệ mật thiết giữa kích thước của yết hầu và nội tiết tố của nam giới. Không ít phụ nữ bị hấp dẫn bởi những người đàn ông có yết hầu lộ to và rõ. Tuy nhiên, một số người cho rằng không nên tùy tiện sờ vào trái cổ của đàn ông vì sẽ gián tiếp kích thích ham muốn và làm họ trở nên nhạy cảm hơn vì nhiều lý do như:

  • Yết hầu là một vị trí tương đối “nhạy cảm” ở phái mạnh.
  • Việc đụng chạm vào yết hầu cũng giống như đụng vào “cậu bé” của họ. 
  • Làm tăng testosterone gây kích thích ham muốn, khiến đàn ông có cảm giác hưng phấn như đang quan hệ.

Trên thực tế, cơ quan tiết ra hormone testosterone ở đàn ông không phải là yết hầu mà là tinh hoàn. Do đó chưa có cơ sở nào khẳng định được việc chạm vào yết hầu của nam giới sẽ tăng kích thích tình dục hay đánh giá khả năng tình dục của nam giới chỉ qua yết hầu.

Yết hầu to hay nhỏ có thể hiện điều gì không?

Kích thước yết hầu của mỗi người ảnh hưởng bởi tính di truyền riêng biệt và không gây tác động tiêu cực cho sức khỏe. Yết hầu lớn cũng không nhất thiết báo hiệu một giọng nói trầm ấm hay nam tính hơn. Độ sâu và âm sắc của giọng nói được xác định bởi nhiều yếu tố khác ngoài sự phát triển của thanh quản như dây thanh âm, sự phát triển ở xương mặt, cổ họng và xoang cạnh mũi. 

Bên cạnh đó, yết hầu nhô ra to, rõ hơn cũng phụ thuộc vào kích thước tổng thể của cơ thể mỗi người. Người gầy hơn thường có xu hướng có yết hầu nổi bật hơn, người béo phì sẽ khó thấy rõ hơn. Nhưng nhìn chung, yết hầu to hay nhỏ không phải bệnh lý cũng như sẽ không gây ra bất cứ vấn đề gì về sức khỏe nên bạn yên tâm nhé!

Như vậy, yết hầu phát triển mạnh trong giai đoạn nam giới bước vào tuổi dậy thì. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã có những thông tin thiết thực và đầy đủ nhất về yết hầu cũng như những vấn đề xoay quanh chủ đề này.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:sinh lýCơ thể