Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

10 thứ dễ lây nhiễm Covid ở công sở mà bạn cần biết

Ngày 30/03/2020
Kích thước chữ

Biết những thứ, nơi hay thiết bị dễ bị lây nhiễm vi khuẩn, virus nhiều nhất ở công sở văn phòng sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh, nhất là giữa thời dịch Covid-19.

Bạn hãy nhớ 10 vật dưới đây là nơi chứa nhiều mầm bệnh nhất tại nơi làm việc và cần chú ý đề phòng để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ nhiễm Covid-19.

10 thứ dễ lây nhiễm Covid ở công sở mà bạn cần biết

Tay nắm cửa hoặc bàn phím, điện thoại, nút bấm thang máy, khu vực nhà vệ sinh, lò vi song hay các thiết bị văn phòng là những vật, nơi dễ bị lây nhiễm nhất ở công sở

Tay nắm cửa

Đặc biệt, tay nắm cửa là một trong những vật được mọi người văn phòng hầu hết tiếp xúc thường xuyên. Do có nhiều người chạm vào tay nắm cửa nên càng nhiều virus tích tụ và chúng cũng sẽ dễ dàng chuyển sang người khác.

10 thứ dễ lây nhiễm Covid ở công sở mà bạn cần biết 1Tay nắm cửa là một trong những vật được mọi người văn phòng hầu hết tiếp xúc thường xuyên

Điện thoại

Đây là một trong những vật bất ly thân của mọi người cũng như dân văn phòng, nên nó sẽ chứa rất nhiều vi rút, vi khuẩn. Để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh, sau khi sử dụng điện thoại thì bạn hãy dùng nước rửa tay tay có chứa cồn, hoặc luôn lau sạch điện thoại bằng dung dịch sát khuẩn.

Máy pha cà phê

Tại một số văn phòng luôn đặt máy pha cà phê cho nhân viên và vật này thường không được làm sạch đúng cách. Lúc này, các vi rút có xu hướng phát triển ở những góc ẩm ướt, khó vệ sinh trong máy. Điều này, đồng nghĩa với việc khi bạn dùng máy này thì virus sẽ xâm nhập cơ thể bạn.

Bàn phím máy tính

Bàn phím máy tính cũng có thể chứa rất nhiều virus vì được dân văn phòng sử dụng hầu hết thời gian. Bên cạnh đó, nhiều người còn có thói quen ăn uống tại bàn làm việc. Những vụn thức ăn rơi lâu ngày bị tích tụ giữa các nút của bàn phím gây bệnh.

Vì vậy, bạn nên làm sạch bàn phím hàng ngày bằng khăn lau them chất khử trùng. Và đừng quên rửa tay lại bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào bàn phím.

10 thứ dễ lây nhiễm Covid ở công sở mà bạn cần biết 2Bàn phím máy tính  văn phòng cũng có thể chứa rất nhiều virus

Nút bấm thang máy

Đây cũng là nơi nguy hiểm, dễ lây nhiễm trong mùa dịch Covid-19. Bởi, sẽ có hàng trăm người đang sử dụng thang máy bấm chọn tầng mỗi ngày nên đây hẳn là nơi có rất nhiều virus bám lại. Vì vậy, thay vì trực tiếp tiếp xúc bấm với nút bấm thang máy bằng ngón tay bạn hãy sử dụng chìa khoá, khăn giấy hoặc đầu bút của mình để thay thế.

Máy nước uống nóng lạnh

Những máy nước uống nóng lạnh tại văn phòng cũng được nhiều người sử dụng và cũng không được làm sạch đúng cách. Vì vậy, bạn hãy đề phòng, cẩn thận khi phải lấy nước uống từ máy này.

Bồn rửa

Nhà khu vực bếp tại văn phòng sẽ không giống như ở nhà bạn. Nhiều nhân viên dùng rửa bát, hộp đựng thức ăn tại đây và đôi khi các thức ăn thừa nhỏ có thể bị tích tụ, két lại trong bồn. Lúc này, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì chúng sẽ hoạt động như nam châm hút vi rút.

Do đó, hãy chắc chắn rằng bồn rửa sạch sẽ trước khi bạn sử dụng.

Cửa lò vi sóng

Ở văn phòng, giờ ăn trưa sẽ có nhiều nhân viên hâm nóng thức ăn. Tay cầm hoặc nút bấm để đóng, mở lò vi sóng được dùng nhiều nhất nên có thể chứa nhiều virus và trở thành một trong những ổ chứa virus dễ lây lan tại văn phòng.

10 thứ dễ lây nhiễm Covid ở công sở mà bạn cần biết 3Tay cầm hoặc nút bấm lò vi sóng được dùng nhiều nhất nên có thể chứa nhiều virus nên cần được vệ sinh thường xuyên

Nhà vệ sinh

Theo các nghiên cứu, Vi khuẩn E.coli cũng tồn tại trong nhà vệ sinh tại công sở. Nút xả bồn cầu hoặc tay cầm của vòi xịt chính là nơi lây nhiễm dễ vì nhiều người sử dụng. Do đó, sau khi sử dụng phòng tắm, bạn nên rửa tay tay thật sạch bằng xà phòng.

Thiết bị văn phòng

Một số thiết bị văn phòng khác bao gồm máy photocopy, máy fax hay máy in chưa nhiều virus vì nó cũng được nhiều người sử dụng nhưng lại ít khi được làm sạch. Vì vậy, mỗi lần bạn có nhu cầu sử dụng các thiết bị này thì đừng quên rửa lại tay bằng xà phòng sát khuẩn hoặc nước rửa tay khô.

Phòng dịch Covid-19 nơi công sở thế nào cho hiệu quả?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng dịch bệnh Covid-19 lây lan ở nơi làm việc thì nguyên tắc cơ bản là phải giữ vệ sinh bản thân sạch sẽ. Mọi người cần tăng cường rửa tay sát khuẩn thường xuyên và đúng cách.

Nơi làm việc cần có các bình đựng dung dịch rửa tay sát khuẩn ở cửa ra vào hay những vị trí dễ nhận biết, dễ tiếp cận dùng và đồng thời tạo điều kiện để nhân viên, khách hàng ra vào có thể rửa tay bằng nước và xà phòng.

Giữ khoảng cách từ 0,5 – 1m nếu phải sử dụng thang máy, và đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn, không chạm tay vào bất cứ bề mặt thang máy.

Cần thường xuyên chủ động làm sạch các bề mặt dễ bị lây nhiễm như đã liệt kê ở trên bằng chất khử trùng.

Hãy đảm bảo có khẩu trang và khăn giấy đầy đủ tại nơi làm việc; phòng trường hợp những ai chảy nước mũi, ho hoặc hắt hơi đều có thể sử dụng ngay lập tức. Mỗi chỗ ngồi phải có các thùng rác đóng kín để chứa rác thải một cách vệ sinh.

Đặc biệt, theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì ở những nơi dịch bệnh đã lây lan ra cộng đồng thì cơ quan văn phòng nên thúc đẩy thực thi phương án làm việc từ xa, làm việc tại nhà để để vừa duy trì được hoạt động và vẫn đảm bảo sự an toàn của nhân viên của mình.

Với mỗi cá nhân, Bộ Y tế khuyến cáo them là những người bị bệnh hoặc có biểu hiện ho, sốt nhẹ, rát họng thì nên chủ động xin nghỉ và làm việc ở nhà để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin