Long Châu

22 loại “siêu” thực phẩm chữa cảm lạnh tuyệt vời nhất

Ngày 15/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thịt bò, nấm, khoai lang, các loại rau xanh đậm…là những thực phẩm chữa cảm lạnh vừa giúp tăng cường khả năng miễn dịch vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Có đến khoảng

Thịt bò, nấm, khoai lang, các loại rau xanh đậm…là những thực phẩm chữa cảm lạnh vừa giúp tăng cường khả năng miễn dịch vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Có đến khoảng 200 virus gây ra bệnh cảm lạnh và Rhino virus là thủ phạm phổ biến nhất. Loại virus này một khi đã xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng cảm lạnh thường gặp như đau họng, nghẹt mũi, sốt hay nhức đầu thường xuyên,…. Bên cạnh đó, cơ thể bạn cũng sẽ trở nên yếu ớt, dẫn đến giảm năng suất làm việc cùng hàng loạt vấn đề khác. Những triệu chứng này sẽ kéo dài trong khoảng từ 2 đến 14 ngày và hầu hết mọi người sẽ hồi phục hoàn toàn trong 10 ngày.

Cảm lạnh thông thường sẽ được điều trị bằng một vài liều thuốc Tây y mà bạn có thể dễ dàng mua tại một quầy thuốc gần nhà. Tuy nhiên, đối với những người không muộn đụng đến quá nhiều thuốc thì có thể sử dụng những siêu thực phẩm chữa cảm lạnh hiệu quả được chúng tôi liệt kê ngay dưới đây.

Trà xanh là thực phẩm chữa cảm lạnh hàng đầu

Trà xanh là một nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tật, nó còn chứa các tính chất kháng virus và kháng khuẩn. Đặc biệt, trà xanh chứa chất chống oxy hóa có tên gọi là catechins, đã được chứng minh là có hiệu quả ngăn cản hoạt động của chứng cảm lạnh thông thường.

22 loại “siêu” thực phẩm chữa cảm lạnh tuyệt vời nhất 1
Trà xanh giàu các chất chống oxy hóa, giúp chống lại cảm lạnh hiệu quả

Tỏi

Tỏi được biết đến với tính chất chống virus và kháng khuẩn, từ lâu đã được sử dụng để phòng ngừa chứng cảm lạnh thông thường. Nó có chứa allicin – một hợp chất sulfuric tạo ra các chất chống oxy hoá mạnh, mang lại nhiều lợi ích về y học.

Cam

Trong cam có chứa nhiều vitamin C giúp ngăn chặn sự tấn công của các loại virut khác nhau, bao gồm cảm lạnh. Hơn nữa, cam còn là một chất chống oxy hoá mạnh mẽ giúp tăng sản xuất các tế bào bạch cầu chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Quả việt quất

Việt quất có chứa một hợp chất gọi là quercetin, có tác dụng làm giảm khả năng bị cảm lạnh. Nó là một nguồn giàu các chất chống oxy hóa, vitamin C làm tăng hệ thống miễn dịch và chống lại bệnh tật hiệu quả.

Nấm

Nấm được sử dụng để chống lại cảm lạnh thông thường và các loại bệnh nhiễm virus khác. Ngoài ra, nó làm tăng sản xuất cytokine giúp chống lại nhiễm trùng.

Thực phẩm chữa cảm lạnh nên dùng là sữa chua

Sữa chua có chứa men sống (một loại vi khuẩn có lợi) giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng như cảm lạnh một cách tự nhiên.

Thịt bò

Thịt bò là một loại thực phẩm tốt cho cơ thể. Trong khi hàm lượng cao chất kẽm có trong thịt bò giúp phát triển các bạch cầu bảo vệ cơ thể thì protein nhận được nhờ việc tiêu thụ loại thực phẩm này có thể giúp bạn sản xuất kháng thể và chống lại nhiễm trùng.

22 loại “siêu” thực phẩm chữa cảm lạnh tuyệt vời nhất 2
Khi bị cảm lạnh, bạn nên ăn thịt bò

Khoai lang

Khoai lang là một nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, nó duy trì sức khoẻ của các bề mặt niêm mạc bên trong mũi và đường tiêu hóa. Đây là một trong những thực phẩm làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể và chữa cảm lạnh tốt nhất.

Nghệ

Nghệ có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa và các tính chất chống viêm tự nhiên. Chính vì vậy, tiêu thụ nghệ mỗi ngày được biết đến là có tác dụng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giảm ho và phòng chống cảm lạnh hiệu quả.

Rau xanh đậm

Các loại rau xanh đậm cũng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời cho cơ thể, giúp bạn mau khỏi bệnh cảm lạnh hơn.

Cá hồi

Vitamin D có trong cá hồi là chất dinh dưỡng quan trọng để chống lại cảm lạnh và cúm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ vitamin D làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp một cách đáng kể.

Súp gà giúp chữa cảm lạnh hiệu quả

Các chất lỏng nóng như súp làm tăng nhiệt độ trong cơ thể và đường hô hấp, làm loãng tiết dịch nhầy. Ngoài ra, nồng độ cao protein và rau xanh trong súp cũng giúp cơ thể bạn được nuôi dưỡng tốt. Đây là một trong những thức ăn tốt nhất để chữa bệnh cảm lạnh.

Gừng

Sesquiterpenes – một hóa chất mạnh có trong gừng giúp giảm nghẹt mũi và triệu chứng ho hiệu quả. Tiêu thụ gừng tươi cũng ức chế sự xâm nhập của rhonovirus (virut gây ra cảm lạnh) vào tế bào và thúc đẩy tiết các chất chống virut màng nhầy.

Hạt hạch brazil (hạt bào ngư)

Hạt hạch brazil là một nguồn selen tuyệt vời làm tăng sản xuất các cytokine (một loại protein tăng cường hệ thống miễn dịch). Nó giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào mùa lạnh và mùa cúm.

Hạt bí đỏ

Hạt bí chứa một lượng kẽm lớn giúp cải thiện hệ miễn dịch. Ngoài ra, chất chất chống oxy hoá có trong hạt bí giúp chống lại cảm lạnh hiệu quả.

22 loại “siêu” thực phẩm chữa cảm lạnh tuyệt vời nhất 3
Hạt bí là loại một thực phẩm chữa cảm lạnh

Lá kinh giới

Hàm lượng cao axit phenolic và flavonoid trong lá kinh giới có tính chống viêm. Vì vậy, nó có thể bảo vệ bạn khỏi chứng cảm lạnh, cảm cúm và sốt khi tiêu thụ vào cơ thể.

Ớt chuông đỏ

Đây là một nguồn phytochemicals, beta-carotene và vitamin C dồi dào, bảo vệ cơ thể chống lại cảm lạnh thông thường.

Hàu là thực phẩm chữa cảm lạnh nên có trong thực đơn

Hàu có chứa kẽm, rất cần thiết cho hệ miễn dịch. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và cảnh báo về sự tấn công của các tế bào độc hại lên hệ miễn dịch.

Sữa

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thiếu vitamin D dễ bị cảm lạnh hơn người bình thường. Tiêu thụ sữa là một cách để bạn cung cấp vitamin D cho cơ thể nhằm phòng ngừa cảm lạnh.

Cà rốt

Khi bạn bị cảm lạnh, hãy thử ăn cà rốt. Vì chúng giàu vitamin A, giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Trà

Uống trà là một giải pháp đơn giản điều trị tắc nghẽn mũi hiệu quả. Bạn chỉ cần pha một ấm trà với các nguyên liệu như hạt cây hồi với tỏi, quế mà mật ong để giảm triệu chứng cảm lạnh.

Táo

Đây là một trong những thực phẩm chống oxy hóa tuyệt vời. Một trái táo chứa hàm lượng chất chống oxy hóa tương đương với 1500 mg vitamin C. Những chất này được nạp với flavonoid, bảo vệ cơ thể khỏi cảm lạnh và cúm.

22 loại “siêu” thực phẩm chữa cảm lạnh tuyệt vời nhất 4
Các hợp chất có trong táo giúp phòng chống cảm lạnh hiệu quả

Hường

Nguồn: Boldsky

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm