Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

3 tháng cuối thai kỳ mẹ bầu cần chú ý những điều gì

Ngày 16/06/2020
Kích thước chữ

3 tháng cuối thai kỳ là thời gian vất vả nhất nhưng cũng tràn đầy hạnh phúc đối với các mẹ bầu. Để chuẩn bị tâm lý và sức khỏe tốt nhất cho giai đoạn vượt cạn sắp tới, mẹ nên tham khảo qua những chia sẻ về cách chăm sóc, những điều nên và không nên làm trong những tháng cuối.

Ngày sinh con đang đến gần khiến cho các mẹ dễ trở nên lo lắng, thế nhưng mẹ hãy cố gắng thư giãn và tận hưởng khoảng thời gian này và chuẩn bị tâm lý thật tốt cho chặng đường sinh con và nuôi con sắp tới. Hãy thận trọng và chăm sóc tốt cho bản thân cũng như em bé của bạn bằng những phương pháp đơn giản dưới đây.

Những dấu hiệu thai phát triển tốt những tháng cuối thai kỳ

3 tháng cuối thai kì mẹ bầu cần chú ý những điều gìNhững dấu hiệu mang thai 3 tháng cuối

Càng gần đến những tháng cuối của thai kỳ cơ thể của mẹ sẽ xuất hiện nhiều thay đổi hơn, và chúng khiến mẹ đồng thời xuất hiện những vui mừng cũng như lo âu. Hãy cùng giải mã những dấu hiệu của những tháng cuối và cách chăm sóc đúng cách dành cho mẹ.

Bụng to ra rõ rệt khiến mẹ cảm thấy vô cùng nặng nề, đi đứng khó khăn và phải bước từng bước lạch bạch, tay phải ôm giữ bụng vì luôn có cảm giác mất thăng bằng.

Những cú đạp của con cũng khiến mẹ phải choáng váng, vì lúc này con bạn đã có phản ứng với những động tĩnh từ bên ngoài, cũng như bắt đầu xoay chuyển để vào tư thế thích hợp nên sẽ vẫy đạp thường xuyên hơn và khiến mẹ bị đau nhiều, nhưng hãy ráng nhịn nhé vì điều này chứng tỏ con bạn đang rất khỏe mạnh và háo hức chờ ngày ra ngoài.

Những cơn đau thường được gọi là các cơn co thắt giả là những đợt tử cung siết chặt hơn, diễn ra với tần suất khá thường xuyên cũng là những chuẩn bị cho quá trình vượt cạn của mẹ sau này. Và những vết rạn da cũng xuất hiện rõ rệt hơn, nhưng mẹ cũng đừng quá lo lắng mà nên điều trị dần dần.

Ngoài những triệu chứng do con gây ra thì bản thân mẹ cũng gặp một số rắc rối như thường xuyên đau đầu, mệt mỏi, ngực rỉ sữa nhiều cũng như dịch tiết ở âm đạo cũng ngày càng nhiều hơn. Đây đều là những hiện tượng bình thường, vì thế mẹ không nên quá lo lắng mà nên giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng kín để tránh tình trạng nhiễm trùng khi sinh con.

Khoảng thời gian này mẹ cũng thèm ăn nhiều hơn, vì thế mẹ hãy chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, nhưng tránh ăn nhiều vào buổi tối vì sẽ dễ tăng cân nhanh nhé. Việc đi tiểu nhiều cũng hoàn toàn bình thường, thậm chí khi mẹ hắt hơi hoặc cười to quá cũng khiến nước tiểu chảy ra, điều cần làm nhất lúc này là uống đủ nước để bổ sung cho cơ thể.

Cơ thể sưng phù, tay chân và mặt phù nề cũng là triệu chứng khi mang thai ở những tháng cuối, và mẹ hãy yên tâm vì sau khi sinh xong cơ thể sẽ trở lại trạng thái bình thường ngay thôi.

3 tháng cuối thai kì mẹ bầu cần chú ý những điều gìMẹ nên chú chế độ dinh dưỡng những tháng cuối mang thai

Những điều nên và không nên làm trong 3 tháng cuối thai kỳ

Vận động nhẹ nhàng và điều độ

Trong thời gian này cơ thể người mẹ sẽ mệt mỏi, đau nhức, di chuyển khó khăn và trở nên nặng nề hơn tuy nhiên mẹ cũng hãy cố gắng vận động nhẹ nhàng nhé. Không nên nằm lì một chỗ sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thay vào đó mẹ nên đi lại, tập thể dục nhẹ để vùng chậu trở nên dẻo dai hơn. Mẹ nên chú ý vận động nhưng không được làm những việc như mang vác đồ nặng, đi lên xuống cầu thang, chơi những môn thể thao mạo hiểm...vì dễ ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng.

Có tư thế ngủ đúng chuẩn

Nhiều mẹ thường nghĩ rằng mang bầu không nên nằm sấp mà phải nằm nghiêng, tránh đụng phải thai nhi. Tuy nhiên tư thế tốt nhất của mẹ là nên nằm nghiêng về bên trái. Tư thế này không gây áp lực lên tim, cũng như giảm nhẹ những áp lực của thai nhi lên tĩnh mạch hoặc vùng xương chậu. Ngoài ra các nghiên cứu cũng chứng minh rằng nằm về bên trái còn giúp tăng lưu lượng máu đến tử cung và nhau thai, đảm bảo cung cấp đủ oxy cho thai nhi.

Không được mang giày cao gót

Khi mang thai mẹ nên chọn những đôi giày nhẹ nhàng và thoải mái như giày bệt, dép bông vì khiến di chuyển dễ dàng hơn, không gây mất trọng tâm của cơ thể. Nếu sử dụng giày cao gót sẽ làm tăng áp lực lên chân, khiến mẹ dễ mất thăng bằng và vấp ngã.

Không nên ăn uống quá nhiều hoặc quá ít

Với một số mẹ có thể vì sự khó chịu trong những tháng cuối mà biếng ăn, không muốn ăn hoặc ngược lại 1 số mẹ lại cố gắng ăn nhiều vì sợ con kém phát triển. Tuy nhiên điều cần nhất lúc này là mẹ nên có 1 chế độ ăn điều độ, đủ chất dinh dưỡng và phù hợp với nhu cầu của mẹ. Không nên ăn quá ít sẽ thiếu chất hoặc cố gắng nhồi nhét thức ăn sẽ gây áp lực lên dạ dày và khiến mẹ mệt mỏi hơn.

Trong thời gian này mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ về 1 thực đơn khoa học và áp dụng cho 3 tháng cuối thai kì, uống thêm thuốc bổ nếu cần thiết.

3 tháng cuối thai kì mẹ bầu cần chú ý những điều gìNên khám thai định kì theo chỉ định của bác sĩ

Thường xuyên khám thai định kỳ

Mẹ nên khám thai thường xuyên theo như chỉ định của bác sĩ, để phát hiện sớm những bất thường cũng như xác định thời gian dự sinh chính xác hơn. Chọn 1 bệnh viện uy tín để sinh con, với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và cơ sở vật chất đạt chuẩn, đảm bảo cho quá trình vượt cạn của mẹ được diễn ra an toàn và nhanh chóng.

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin