Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 dấu hiệu của rối loạn nhận dạng phân ly

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn nhận dạng phân ly, trước đây được gọi là "rối loạn đa nhân cách," ảnh hưởng đến 1,5% số người trên toàn thế giới.

Theo Anthony Smith, một nhà tư vấn sức khỏe tâm lý với 17 năm kinh nghiệm chẩn đoán các tình trạng sức khỏe tâm thần trong hệ thống tòa án Massachusetts, tình trạng rối loạn nhận dạng phân ly thường bị chẩn đoán sai và hiểu nhầm.

Giống như rối loạn nhân cách ranh giới và rối loạn nhân cách tự ái, rối loạn nhận dạng phân ly không liên quan gì đến tính cách của một người. Với chứng rối loạn nhận dạng phân ly, một người từng trải qua chấn thương nghiêm trọng và lặp đi lặp lại khi còn nhỏ sẽ học cách tách khỏi một tình huống kích hoạt để bảo vệ sức khỏe tinh thần, tình cảm và thể chất của họ. Khi các nhân cách tách ra khi trưởng thành, chúng sẽ đi vào trạng thái bảo vệ và thay đổi trong tiềm thức.

Về cơ bản, sự phân tách từ giai đoạn dễ bị tổn thương thành danh tính sẽ giải quyết tình huống này. Trên thực tế, các chuyên gia tâm lý đã thay đổi tên lâm sàng của tình trạng này từ "rối loạn đa nhân cách" thành rối loạn nhân cách phân ly vào năm 1994 để giảm bớt định kiến ​​và giải thích tốt hơn về cách nó ảnh hưởng đến những người sống chung với căn bệnh này.

Các dấu hiệu của rối loạn nhận dạng phân ly thường rất tinh vi và có thể mất nhiều năm để chẩn đoán, dưới đây là 4 dấu hiệu điển hình nhất.

4 dấu hiệu của rối loạn nhận dạng phân ly 1 Rối loạn nhân cách phân ly là một căn bệnh tâm lý phức tạp

Không thể nhớ lại những kỷ niệm nhất định

Theo Smith, hầu hết những người mắc chứng rối loạn nhận dạng phân ly đều tìm kiếm sự giúp đỡ vì họ bị mất trí nhớ chứ không phải vì họ nhận ra mình có thể bị rối loạn.

Mặc dù 75% tất cả mọi người sẽ phân ly - khi não và cơ thể của bạn cảm thấy mất kết nối, do đó bạn tạm thời mất nhận thức về suy nghĩ, hành động và môi trường xung quanh - ít nhất một lần trong đời, nhưng những người bị rối loạn nhận dạng phân ly trải qua điều này thường xuyên hơn nhiều.

Kết quả là, họ thấy mình quên mất những gì đã xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn, hoặc không biết bằng cách nào họ đã đến một địa điểm nhất định. Đôi khi bạn bè và gia đình phải chỉ ra sự thiếu hụt trí nhớ của họ.

Cảm giác như bạn đang xem một bộ phim của chính

Những người bị rối loạn nhận dạng phân ly cũng trải qua quá trình phi cá nhân hóa và phi tiêu chuẩn hóa, là những trạng thái bị thay đổi khác, khi họ bị căng thẳng.

Suy giảm cá nhân là khi bạn cảm thấy như bạn không được kết nối với suy nghĩ, cảm xúc hoặc cảm giác cơ thể của mình. Nó giống như bạn đang xem một bộ phim của chính mình.

Vô hiệu hóa là khi một người cảm thấy như thế giới xung quanh không có thật. Ví dụ, một trong những bệnh nhân của Smith nói với ông rằng họ cảm thấy như họ đang sống trong một bức tranh của Salvador Dali.

Nhiều "giọng nói" đang cạnh tranh trong đầu bạn

4 dấu hiệu của rối loạn nhận dạng phân ly 2 Những người bị rối loạn nhân cách phân ly thường nghe thấy những "giọng nói" từ trong đầu họ

Những người mắc chứng rối loạn này có ít nhất hai lần "thay đổi" hoặc bị đứt gãy phần nhân cách của họ với những phẩm chất riêng biệt. Do đó, một người nào đó mắc chứng rối loạn nhận dạng phân ly có thể cảm thấy như thể có nhiều giọng nói khác nhau đang tranh giành sự chú ý trong đầu họ. Đây không phải là những tính cách toàn diện mà ai đó tạo ra và cho phép tiêu thụ chúng. Đúng hơn, chúng là những mảnh vỡ của danh tính đầy đủ của một người.

Smith đưa ra ví dụ về một bệnh nhân dường như nhận thấy điều gì đó trong phòng khi đang nói. Anh ấy không thể biết cô ấy đang nhìn gì, vì vậy anh ấy hỏi bệnh nhân có ổn không và cô ấy nói rằng cô ấy đang nghe thấy giọng nói.

Khi điều trị thành công, một người bị rối loạn nhận dạng phân ly có thể học cách hợp nhất những thay đổi đứt gãy của họ để họ có thể làm việc cùng nhau như một nhân cách cốt lõi.

Cách cư xử dường như thay đổi từ hư không

4 dấu hiệu của rối loạn nhận dạng phân ly 3 Rối loạn nhân cách phân ly ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bệnh nhân

Theo Viện Y tế Quốc gia, việc chẩn đoán ai đó mắc chứng rối loạn nhận dạng phân ly có thể là một quá trình kéo dài nhiều năm, vì các triệu chứng thường tinh vi và tương tự như một số chứng rối loạn nhân cách nhất định, chẳng hạn như rối loạn nhân cách ranh giới.

Khi một người mắc chứng rối loạn chuyển sang trạng thái thay đổi, một người thân yêu có thể nhận thấy điều gì đó không ổn, nhưng không thể xác định chính xác điều gì đã xảy ra. Trong những trường hợp cực đoan, một người bị rối loạn nhận dạng phân ly mới có thể chuyển sang một thay đổi rất khác.

Rối loạn nhận dạng phân ly là một dạng bệnh tâm lý phức tạp. Bài viết trên đây đề cập đến 4 dấu hiệu của rối loạn nhận dạng phân ly. Nếu bạn thấy mình hoặc người thân trong gia đình có một trong 4 dấu hiệu trên thì đây chính là lúc nên tìm kiếm sự giúp đỡ của những chuyên gia tâm lý để rối loạn nhận dạng phân ly không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Insider

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tâm lý