Long Châu

4 điều không ai nói với bạn về việc giảm cân

Ngày 20/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có một vài sự thật bất thành văn về việc giảm cân nhưng không phải cũng biết. Dưới đây là bốn điều bạn cần biết về giảm cân mà bạn nên lưu ý để có được số cân nặng mong muốn.

Khi bạn đang cố gắng giảm cân, nhiều người xem đây là một nhiệm vụ rất đơn giản, chỉ cần theo tiêu chí: Ít calo nạp vào, nhiều calo thải hơn; nhiều thức ăn lành mạnh hơn, nhiều bữa ăn tự nấu hơn,… Tuy nhiên cũng có một vài phần quan trọng khác của quá trình giảm cân mà không phải ai cũng thực sự biết đến, nhưng chúng rất quan trọng cũng như quyết định mức độ thành công của quá trình giảm cân của bạn.

Bạn không thể giảm cân một mình

Như với bất kỳ loại mục tiêu nào, sẽ có những ngày bạn cảm thấy mình có tất cả động lực cần thiết và có thể chinh phục thế giới; và sẽ có ngày bạn kiệt sức hoàn toàn. Đối với những ngày kiệt sức, mệt mỏi, bạn cần những người cùng chí hướng, hoặc ít nhất là những người hỗ trợ, giúp bạn vượt qua. Nên có những người bạn luôn sẵn sàng lắng nghe và cho bạn lời khuyên cũng như kéo bạn khỏi những chán nản trong quá trình giảm cân.

4 điều không ai nói với bạn về việc giảm cân 1 Để giảm cân hiệu quả, bạn cần một người để cố vấn, chia sẻ trong suốt quá trình

Bạn không thể điều khiển việc giảm cân

Mặc dù đúng là để  giảm cân bạn phải đốt cháy nhiều calo hơn mức bạn tiêu thụ, nhưng điều đó có thể khó khăn hơn bạn tưởng tượng. Bạn cần biết mình đang ăn bao nhiêu và đốt cháy khoảng bao nhiêu mỗi ngày. Và để đi đúng hướng, bạn cần lên kế hoạch ăn gì và ăn khi nào, tập thể dục như thế nào để đốt calo một cách hiệu quả.

Bạn nên ghi nhật ký thức ăn mỗi ngày

Để biết mình ăn gì và ăn nhiều hay ít, bạn cần theo dõi những gì mình đang ăn. Đừng cho rằng bạn sẽ nhớ hoặc bạn đã dễ dàng kiểm soát tất cả vì thực tế là chỉ cần đổi cách chế biến khác là số calo đã tăng đáng kể. Vì thế cách tốt nhất để biết được thói quen ăn uống của bạn là ghi chép lại chúng, hiện nay có một số ứng dụng trên điện thoại có thể giúp bạn làm điều này một cách nhanh chóng.

Những thành phần trong có trong calories của thực phẩm

Tùy vào từng loại thực phẩm khác nhau mà lượng calo sẽ khác nhau. Carbohydrate cùng protein nếu so với chất béo thì chỉ cung cấp khoảng 1/2 lượng calo mỗi gram.

  • 1g carbs = 4 calo.
  • 1g protein = 4 calo.
  • 1g fat = 9 calo.

Mặc dù cùng là calo nhưng không phải calo nào cũng sẽ giống nhau, bạn phải xem nguồn cung cấp calo đến từ đâu. Calo từ protein rất có lợi trong việc duy trì và xây dựng cơ bắp cho cơ thể, để cơ thể hoạt động hiệu quả và tiêu hao nhiều calo hơn. Calo từ thực phẩm chất xơ dồi dào giúp bạn cảm thấy dễ chịu và no lâu hơn, kìm hãm cảm giác thèm ăn.

Theo cơ quan Y Tế của Mỹ, một người trưởng thành chỉ nên nạp tối đa 25% lượng calo từ chất béo trong ngày. Nếu bạn cần nạp cần 2000 kcal mỗi ngày thì lượng chất béo nạp vào cơ thể không nên vượt quá 504 kcal.

4 điều không ai nói với bạn về việc giảm cân 2 Ghi chép những gì bạn ăn hằng ngày để dễ dàng tính lượng calo

Tầm quan trọng của việc tính calo

Calo cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, nguồn năng lượng này sẽ được sử dụng trong việc duy trì những hoạt động của hệ bài tiết, hệ thần kinh, hệ tim mạch, hệ hô hấp… Ngay cả khi bạn không phải làm gì, cơ thể vẫn đốt cháy năng lượng. Do đó, mỗi ngày bạn cần nạp lượng calo cần thiết cho cơ thể, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nạp bao nhiêu cũng được, mà phải ở mức độ phù hợp với từng thể trạng. Khi bạn nạp calo quá nhiều hay quá ít đều gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Giảm cân là một quá trình lâu dài

Khi bạn đang giảm cân, bạn thường nghĩ đây là việc ngắn hạn, bạn chỉ cần mất 1 - 3 tháng để giảm cân rồi có thể quay trở về với lối sống trước kia. Sự thật là điều đó không đúng. Đây không phải là một quá trình ngắn hạn mà đó là một sự thay đổi cuộc sống lâu dài. Bạn đang thay đổi cách bạn nghĩ về cơ thể và cách bạn nghĩ về thực phẩm, đồng thời nuôi dưỡng một lối sống mới để cân bằng cả hai.

Quan điểm của bạn về thức ăn và tập thể dục sẽ thay đổi, và thói quen của bạn cũng vậy. Nhưng đừng vội vàng, đây là một sự thay đổi giúp bạn trở nên tốt hơn, khỏe mạnh hơn nên hãy từ từ tiếp nhận và điều chỉnh để phù hợp nhé.

4 điều không ai nói với bạn về việc giảm cân 3 Giảm cân cần sự kiên trì, nỗi lực và thời gian lâu dài

Giảm cân là một quá trình lâu dài và bền bỉ, bạn cần sự kết hợp giữa tập luyện và ăn uống điều độ để có được hình thể như mong muốn. Và đừng quên bỏ qua 4 điều quan trọng ở  bài viết này để quá trình giảm cân của bạn thành công nhé.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Lifesum

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Giảm cân