Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

4 nguyên nhân chính khiến cho mắt bị khô và ngứa

Ngày 02/06/2018
Kích thước chữ

Vào mùa mưa, tình trạng mắt bị khô và ngứa trở nên phổ biến. Nếu hiểu rõ nguyên nhân tại sao mình bị bệnh sẽ giúp bạn lựa chọn cách chữa trị chính xác.

Vào mùa mưa, tình trạng mắt bị khô và ngứa trở nên phổ biến. Nếu hiểu rõ nguyên nhân tại sao mình bị bệnh sẽ giúp bạn lựa chọn cách chữa trị chính xác.

Hiện nay số người bị bệnh liên quan tới mắt ngày càng gia tăng rõ rệt ở nhiều lứa tuổi. Lúc này bệnh nhân thường có cảm giác rất khó chịu như có vật lạ vướng trong mắt khiến mắt bị khô và ngứa ngáy. Bạn sẽ thấy bệnh nhân thường xuyên cảm thấy cộm, rát, nhức mỏi mắt,... chỉ muốn đưa tay lên dụi. Với trường hợp nặng hơn thị lực có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn tới mắt nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ mờ nhất là vào buổi sáng.

Cách hiệu quả nhất để giảm tình trạng mắt bị khô và ngứa là tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để từ đó có phương pháp điều trị triệt để. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về 4 nguyên nhân phổ biến nhất.

Dị ứng

4 nguyên nhân chính khiến cho mắt bị khô và ngứa 1Dị ứng khiến cho mắt bị khô và ngứa ngáy rất khó chịu.

Một người bỗng dưng cảm thấy mắt bị khô và ngứa thường là dấu hiệu của viêm kết mạc. Triệu chứng này xuất hiện là do một số tác nhân gây dị ứng như: dị ứng thực phẩm, dị ứng với lông động vật, dị ứng khói bụi,...

Điều quan trọng lúc này bạn cần là khẩn trương cách li bệnh nhân với nguồn gây bệnh. Không cho bệnh nhân ăn các thực phẩm bị dị ứng, dọn dẹp nhà cửa, hút bụi, làm thông thoáng cửa sổ và thông gió. Nếu gia đình có người bị dị ứng động vật thì tốt nhất không nên nuôi thú nuôi nhiều lông (ví dụ như: chó, mèo, chuột,...).

Viêm mí

4 nguyên nhân chính khiến cho mắt bị khô và ngứa 2Viêm bờ mi nếu không được điều trị  kịp thời có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Theo thuật ngữ từ cách chuyên gia y tế bệnh viêm mí có tên gọi chính xác là viêm bờ mi. Căn bệnh này gây ra hàng loạt các triệu chứng rất khó chịu như: ngứa ngáy, khô rát, chảy nước, sưng và làm khô mắt. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, viêm mí có thể gây mờ mắt, viêm giác mạc hoặc làm rụng hết lông mi.

Tiếp xúc nhiều với thiết bị điện từ

4 nguyên nhân chính khiến cho mắt bị khô và ngứa 3Làm việc lâu với màn hình máy tính rất dễ gây khô mắt

Theo các số liệu thống kê có tới 60% nhân viên văn phòng làm việc nhiều với máy tính gặp tình trạng mắt bị khô và ngứa. Nghiêm trọng hơn họ không ý thức được công việc của mình đang ảnh hưởng tới sức khỏe ở mức độ nào. Hoặc có trường hợp biết được hậu quả nhưng không rõ phương pháp nào để bảo vệ mắt.

Ngoài ra, môi trường làm việc căng thẳng, công việc nhiều áp lực cũng làm nhân viên văn phòng mỏi mệt và ảnh hưởng tới tầm nhìn. Để giảm căng thẳng bạn hãy thử áp dụng nguyên tắc 20/20/20: nhìn vào 1 vật (nên chọn cây xanh) ở khoảng cách 20 feet (khoảng 6 mét) trong 20 giây sau mỗi 20 phút làm việc với thiết bị điện tử.

Lão hóa

Tuyến lệ giảm tiết nước khiến mắt bị khô và ngứa ngáy; đây là tình trạng rất phổ biến ở người già. Khi cơ thể già đi, mắt không chỉ có nguy cơ bị lão thị mà còn khiến các lớp dầu, màng nước mắt mỏng hơn và bay hơi nhanh hơn. Để ngăn ngừa hiện tượng này từ sớm bạn nên tập thói quen uống nhiều nước, bổ sung thực phẩm nhiều vitamin A, E mỗi ngày. Có thể cân nhắc dùng thêm nước mắt nhân tạo để cải thiện tình hình.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Khô mắtngứa