Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 tư thế cho con bú đúng cách giúp mẹ khỏe, con ăn ngoan

Ngày 14/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lâu nay ai cũng nghĩ rằng việc cho con bú rất đơn giản, nhưng phải đến khi làm mẹ rồi mới có thể biết được việc này khó khăn và vất vả như thế nào. Các mẹ cần phải tìm hiểu kỹ về các tư thế cho con bú sao cho phù hợp với thể trạng của cả mẹ lẫn bé, giúp bé có thể uống sữa một cách an toàn.

Việc lựa chọn tư thế cho con bú là yếu tố vô cùng quan trọng khi nuôi con bằng sữa mẹ nhằm giúp bé bú sữa mẹ dễ dàng hơn và hạn chế tình trạng nôn trớ ở trẻ sau khi bú. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các tư thế cho con bú đúng cách nhằm hấp thu tối đa được nguồn dinh dưỡng quý giá có trong sữa mẹ nhé.

Như thế nào là tư thế cho trẻ bú đúng cách?

Mẹ có thể thoải mái lựa chọn các tư thế cho trẻ bú khác nhau nhưng phải đảm bảo được yếu tố là cả mẹ và bé đều cảm thấy thoải mái và trẻ bú được nhiều sữa nhất có thể. Cụ thể:

  • Nên để cho phần đầu và phần thân trẻ cùng nằm trên một đường thẳng.
  • Bụng mẹ và bụng trẻ áp sát vào nhau.
  • Mặt trẻ nằm quay vào vú mẹ, mũi trẻ nằm đối diện với núm vú mẹ.
  • Bên cạnh việc đỡ đầu cho trẻ bú thì mẹ cũng cần phải đỡ cả mông.

4 tư thế cho con bú đúng cách mà các mẹ nên thực hiện

Tư thế ngồi

Mỗi cữ bú có thể kéo dài khoảng 30 phút, do đó các mẹ nên lựa chọn một chỗ ngồi có điểm tựa lưng thoải mái ở trên giường hoặc ghế ngồi. Tư thế ngồi phổ biến và cũng dễ nhất là mẹ bế bé nằm và ôm vào trong  lòng sao cho hai tay tạo thành vòng cung vững chắc để đỡ bé.

4 tư thế cho con bú đúng cách đơn giản mà hiệu quả 1

Tư thế ngồi cho con bú là tư thế phổ biến nhất mà người mẹ nào cũng có thể làm được

Tư thế ngồi cho con bú đúng cách là mẹ cho bé bú bên bầu ngực nào thì dùng tay cùng phía với bầu ngực đó để đỡ lấy bé. Nhưng phải đảm bảo ba điểm: Đầu - lưng - mông của bé nằm trên cùng một đường thẳng và đặt bé nằm nghiêng mình đối diện với bầu ngực của mẹ sao cho bụng mẹ và bụng bé chạm nhau, mặt của bé chạm vào ngực mẹ.

Lưu ý: Một sai lầm mà các mẹ thường mắc phải đó là bé sẽ cảm thấy không thoải mái nếu như mẹ cho bé bú ở tư thế ngửa và chỉ có đầu nghiêng về phía ngực mẹ, điều này sẽ không tốt cho cổ của bé.

Tư thế nằm

Nếu như mẹ không có đủ sức khỏe để cho con bú ở tư thế ngồi thì mẹ có thể lựa chọn nằm trên giường để cho bé nằm nghiêng bên cạnh để bú. Tuy nhiên, tư thế này chỉ nên thực hiện trong giai đoạn đầu sau khi sinh. Mẹ nên tập ngồi dậy và đi lại nhiều để lưu thông khí huyết nhằm phục hồi sức khỏe cũng như ổn định được sức khỏe của cả bé.

4 tư thế cho con bú đúng cách đơn giản mà hiệu quả 2

Tư thế nằm cho con bú giúp bé uống được nhiều lượng sữa để phát triển cơ thể

Ngoài ra, tư thế nằm là tư thế được nhiều bà mẹ thực hiện vì với tư thế này, các bé sẽ ti được lượng sữa nhiều. Hướng dẫn tư thế nằm cho con bú như sau:

  • Mẹ cần nằm nghiêng song song với bé, sau đó đặt bé vào sát cạnh người mình.
  • Tiếp theo, mẹ lấy tay đỡ lấy đầu của bé và hướng dần bé quay đầu vào vú của mình để cho bé bú.

Đây có lẽ là tư thế mà các mẹ cảm thấy thoải mái và thư giãn nhất nên các mẹ thường hay ngủ quên và các bé cũng vậy. Nếu như mẹ ngủ quên mà không rút đầu ti ra khỏi miệng của bé thì đầu ti có thể đè lên mũi của con, dẫn đến tình trạng bé bị nghẹt thở rất nguy hiểm.

Vì thế, nếu như các mẹ thực hiện tư thế này thì phải luôn tỉnh táo để quan sát con, đảm bảo sự an toàn của con khi cho con bú. Các mẹ chỉ nên ngủ khi đã rút đầu ti ra khỏi miệng của bé nhé.

Tư thế bú song sinh

Đối với những bà mẹ đẻ song sinh thì việc thực hiện tư thế này sẽ tận dụng hoàn toàn lượng sữa của mẹ vì sữa mẹ thường chảy cả ở hai bên. Tư thế cho bé bú song sinh thực hiện như sau:

  • Đặt hai bé nằm song song với hai bên hông của mẹ, hai chân của hai bé để sau lưng mẹ, đầu bé hướng về phía trước sao cho mặt áp vào đầu vú của mẹ.
  • Để tránh tình trạng mỏi tay vì bế cả hai bé, mẹ có thể sử dụng khăn hoặc gối chữ U để lót ở bên dưới. Mẹ lưu ý là không đặt bé tựa hoàn toàn xuống gối vì điều này sẽ làm cho bé không bú được sữa.
  • Thực hiện lần lượt với từng bé, khi cho bé này ổn định xong thì đến bé còn lại.
  • Tuy là sinh đôi nhưng sẽ có bé bú mạnh hơn, có bé bú yếu hơn. Mẹ nên ưu tiên cho bé yếu hơn bú trước rồi mới đến lượt bé mạnh hơn.
  • Thay đổi vị trí qua lại cho hai bé để đảm bảo lượng sữa được tiết ra đều nhau, đầu vú không bị chênh lệch đồng thời cũng bảo vệ mắt của hai bé được hoạt động cân đối.
4 tư thế cho con bú đúng cách đơn giản mà hiệu quả 3 Tư thế bú song sinh dành cho những bà mẹ đẻ sinh đôi

Tư thế cho con bú sau khi sinh mổ

Đối với những bà mẹ đẻ mổ thì vết mổ và tử cung có thể co lại khiến cho cơ thể mẹ cảm thấy không thoải mái khi thực hiện tư thế cho con bú sữa. Tốt nhất là các mẹ nên cho con bú trong tư thế nằm nghiêng hoặc tư thế ngồi để tránh tình trạng đụng vào vết thương.

4 tư thế cho con bú đúng cách đơn giản mà hiệu quả 4

Tư thế nằm nghiêng cho con bú phù hợp với những mẹ dùng phương pháp đẻ mổ

Bên cạnh đó, nếu như mẹ chọn tư thế ngồi cho con bú thì nên đặt một chiếc gối mềm để bảo vệ vết mổ. Ban đầu, quá trình cho con bú có thể sẽ gặp một vài khó khăn nhưng khi cơ thể hồi phục thì quá trình này cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với các mẹ.

Các mẹ nên tìm tư thế thích hợp để cho con bú và nên chú ý vết mổ ở bụng. Đối với những mẹ chưa có kinh nghiệm hay vẫn còn bỡ ngỡ khi cho con bú thì có thể hỏi ý kiến của các y tá ở bệnh viện hoặc những người thân trong gia đình đã có kinh nghiệm nhé.

Sữa mẹ luôn là nguồn thức ăn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhỏ. Vì vậy trẻ cần được bú sữa mẹ sau khi sinh để hoàn thiện và phát triển cơ thể một cách khỏe mạnh và an toàn. Tuy nhiên, để quá trình này được diễn ra suôn sẻ thì các mẹ cần phải nắm rõ các tư thế cho con bú đúng cách nhé. 

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm