Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 cách làm sẹo lồi hết ngứa hiệu quả

Ngày 19/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sẹo là một phần tự nhiên của quá trình chữa lành vết thương. Ngứa ngáy, đau rát là hiện tượng thường gặp ở giai đoạn mô tế bào tái tạo. Vậy có cách làm sẹo lồi hết ngứa hiệu quả không? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu bạn nhé!

Sẹo lồi là những mô sẹo phát triển quá mức và chúng nổi lên trên bề mặt da sau khi vết thương đã lành hẳn. Sẹo lồi hình thành thường gây ngứa và gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Để khắc phục tình trạng này, Nhà Thuốc Long Châu xin gửi đến các bạn đọc các cách làm sẹo lồi hết ngứa qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao sẹo lồi lại gây ngứa?

Những vết sẹo lồi gây tình trạng ngứa và đau, nó không chỉ gây ảnh hưởng về mặt sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và tính thẩm mỹ của người bệnh. Sẹo lồi gây ngứa do 2 nguyên nhân chính sau:

Do dây thần kinh "ngứa"

Biểu hiện thường gặp nhất của sẹo lồi là gây ngứa ngáy, đau và căng tức khi va chạm, ma sát với một đồ vật nào đó. Một trong hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa ngáy và đau là do tác động của dây thần kinh ngứa. Bình thường, da chứa nhiều dây thần kinh gây cảm giác ngứa, khi vùng hạ bì có sẹo lồi bị kích thích, các dây thần kinh này sẽ hoạt động.

Những dây thần kinh này sẽ truyền tín hiệu tới trung ương, đẩy nhanh quá trình kích thích, gây ra cảm giác khó chịu. Khi da đang bị thương, cơ thể sẽ sản sinh histamin nhằm bảo vệ cơ thể và chữa lành vết thương. Điều này sẽ giải thích vì sao sẹo lồi được hình thành trong quá trình tái tạo da, làm vùng da non bị căng cứng hoặc co lại dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, đau nhức cho người mắc phải.

5 cách làm sẹo lồi hết ngứa hiệu quả 1 Sẹo lồi hình thành do nhiều nguyên nhân

Tế bào mô phát triển quá mức

Khi quá trình chữa lành vết thương diễn ra, các mô sẹo lồi sẽ được kích thích phát triển, tạo thành lớp sừng cứng bọc bên ngoài sẹo lồi. Các mô này dễ gây kích ứng khi có sự tiếp xúc, cọ xát với quần áo, trang sức,... gây ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy. Người mắc phải nhiều khi muốn gãi nhưng lại cảm giác ngứa râm ran xung quanh chứ không có điểm ngứa cố định. Các biện pháp làm sẹo lồi hết ngứa sẽ giúp bạn dễ chịu hơn.

Nguyên nhân hình thành sẹo lồi

  • Do nhiễm khuẩn hoặc còn dị vật ở vết thương: Những dị vật lạ như lông, tóc, cát, bụi bẩn... khiến vết thương lâu lành, có thể hình thành sẹo lồi gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày.
  • Yếu tố di truyền: Những người có cơ địa sẹo lồi có nguy cơ bị các vết sẹo lồi phì đại cao. Việc phòng ngừa sẹo lồi ở những người có cơ địa sẹo lồi rất quan trọng, cần lưu ý về cách điều trị vết thương, chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
  • Do chấn thương không xử lý đúng cách: Khi có vết thương bạn cần nhanh chóng xử lý sạch sẽ, tránh nhiễm trùng và loại bỏ hoàn toàn dị vật tồn đọng trên bề mặt vết thương. Ngoài ra, sẹo lồi còn có thể hình thành do căng kéo vùng vết thương, da vết thương không bằng phẳng, khâu vá không đúng lớp.
  • Do quá trình nặn mụn không đúng cách: Với những người có cơ địa sẹo lồi thì nếu nặn mụn trứng cá không đúng cách cũng rất dễ gây hình thành sẹo lồi trên mặt. Nặn mụn không đúng vệ sinh khiến cho vi khuẩn có thể thâm nhập vào trong da, gây tổn thương và để lại sẹo cho vùng da.
  • Do chế độ ăn uống: Trong thời gian có vết thương và vết thương đang hồi phục, bạn nên hạn chế hoặc không sử dụng những thực phẩm làm tăng khả năng phát triển sẹo lồi như rau muống, thịt gà, trứng, xôi, cơm nếp,…

5 cách làm sẹo lồi hết ngứa hiệu quả

Chườm đá lạnh giúp sẹo lồi hết ngứa

Một trong những cách làm dịu cơn ngứa đó chính là sử dụng đá lạnh chườm lên vết sẹo lồi, đây là cách thực hiện đơn giản và tiện lợi tại nhà mà ai cũng có thể làm được. Các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết, nên chườm đá lên vùng da có sẹo từ 3 cho đến 7 lần/ngày, mỗi lần khoảng 15-20 phút để mang lại hiệu quả cao. Về bản chất đây là biện pháp mang tính ức chế ngứa tại chỗ, có tác dụng ngắn, không thể kéo dài được nhiều giờ. 

5 cách làm sẹo lồi hết ngứa hiệu quả 2 Chườm đá là cách làm sẹo lồi hết ngứa đơn giản

Dưỡng ẩm cho da

Việc cấp ẩm cho da không những có công dụng giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy do sẹo, mà còn giúp da luôn trong trạng thái mềm mịn, căng khỏe và tươi tắn suốt cả ngày. Những người có làn da khô do không cấp ẩm đầy đủ, da thường có xu hướng dễ bị kích ứng, ngứa, nổi mẩn đỏ và nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn.

Bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm được chiết xuất từ thiên nhiên, sử dụng 3-5 lần mỗi ngày, để nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn.

Sử dụng corticosteroid

Hiện nay, nhiều dòng kem trị sẹo có chứa thành phần corticosteroid, chúng sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác ngứa do sẹo lồi. Trên thị trường có bán rất nhiều loại kem chứa corticosteroid ở nhiều mức độ khác nhau. Tùy thuộc vào từng tình trạng da và mức độ vết sẹo, bạn nên tham khảo thêm những ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa da liễu để lựa chọn loại thuốc cho phù hợp.

5 cách làm sẹo lồi hết ngứa hiệu quả 3 Những loại kem bôi trị sẹo cũng mang lại hiệu quả nhất định

Dùng thuốc kháng histamin

Một trong những cách giảm tình trạng ngứa ngáy do sẹo lồi đó là sử dụng thuốc kháng histamin. Theo các chuyên gia, việc sử dụng thuốc kháng histamin bằng đường uống thường phát huy hiệu quả tốt hơn dạng kem bôi, thuốc bôi. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm giảm ngứa của thuốc kháng histamin thì thuốc kháng histamin còn có thể gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn ngủ, uể oải,... Vì vậy, khi sử dụng loại thuốc này bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn đặc biệt là phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Dùng giấm táo trị sẹo lồi ngứa

Một trong những giải pháp đơn giản, an toàn cho da giúp giảm ngứa khi bị sẹo lồi mà dễ dàng thực hiện tại nhà, đó chính là dùng giấm táo. Giấm táo không chỉ giúp loại bỏ cơn ngứa mà còn làm giảm tình trạng sưng tấy đỏ và thu hẹp kích thước sẹo hiệu quả.

Cách thực hiện như sau: Bạn thoa giấm táo trực tiếp lên trên vùng da nổi sẹo, kết hợp với massage nhẹ nhàng. Đợi trong khoảng 15-20 phút cho dưỡng chất khô tự nhiên và sau đó lặp lại quá trình này 2-3 lần mỗi ngày.

Với những cách làm sẹo lồi hết ngứa mà Nhà Thuốc Long Châu gửi tới bạn đọc qua bài viết trên, hi vọng có thể chia sẻ những thông tin mà các bạn đang cần. Qua đó, bạn có thể tìm được phương pháp phù hợp với bản thân và giảm được những cơn ngứa do sẹo lồi gây ra.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm