Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

5 điều bạn cần biết về sức khỏe tâm thần và con gái tuổi dậy thì

Ngày 05/08/2022
Kích thước chữ

Sức khỏe tinh thần rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn, bất kể tuổi tác hay giới tính. Các triệu chứng sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến bất kỳ cộng đồng hoặc gia đình nào và không nên được định nghĩa chỉ theo một cách.

Nhiều phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt với một loạt các tình trạng sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm, lo âu, rối loạn điều chỉnh, rối loạn ăn uống và các hành vi gây nghiện. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cứ 5 trẻ em từ 6 - 17 tuổi thì có một trẻ bị rối loạn tâm thần mỗi năm.

Dưới đây là 5 điều cần lưu ý khi xem xét sức khỏe tâm thần ở một cô gái tuổi teen trong cuộc sống của bạn:

Dạy con về cảm xúc

5 điều bạn cần biết về sức khỏe tâm thần và con gái tuổi dậy thì 1 Dạy trẻ cách biểu đạt và thấu hiểu cảm xúc là điều nên làm

Cha mẹ nên bắt đầu điều chỉnh sức khỏe tinh thần của con mình từ ngày con họ được sinh ra. Dạy con bạn về cảm xúc, những gì con có thể làm khi con có cảm xúc lớn và nên làm gương cho cho con bạn về các hành vi tích cực.

Ví dụ, bạn có thể nói với con: "Hôm nay con cáu gắt vì con đã có một ngày làm việc vất vả. Hãy cùng nhau đọc một cuốn sách vì điều đó sẽ giúp con cảm thấy tốt hơn". Trong trường hợp này, bạn đang thể hiện những gì bạn đang cảm thấy, lý do bạn cảm thấy như vậy và thể hiện một cách tích cực để xử lý cảm xúc của bạn.

Trợ giúp trong việc ra quyết định

Sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến kỹ năng ra quyết định của một người. Khi ai đó lo lắng, choáng ngợp, tức giận hoặc buồn bã, có thể khó giải quyết vấn đề hoặc không biết phải làm gì để cảm thấy tốt hơn. Đó là lý do tại sao điều cần thiết là phải có một kế hoạch chung trước khi những cảm xúc lớn xảy ra.

Để xây dựng một kế hoạch chung, hãy bắt đầu bằng cách nhận biết cảm xúc và biết rằng tất cả chúng đều ổn. Những cảm xúc dễ dàng, chẳng hạn như hạnh phúc và phấn khích, cùng với những cảm xúc khó khăn, chẳng hạn như buồn, tức giận hoặc lo lắng, tất cả đều quan trọng. Chúng ta sẽ không là con người nếu chúng ta không có một loạt các cảm xúc.

Cần phải có một kế hoạch để làm thế nào để vượt qua cảm xúc khi chúng xảy ra. Đó có thể là nói chuyện với một người bạn hoặc một người lớn đáng tin cậy, nghe nhạc hoặc thực hiện các hoạt động thể chất như chạy hoặc đi bộ.

Theo dõi các triệu chứng

5 điều bạn cần biết về sức khỏe tâm thần và con gái tuổi dậy thì 2 Học tập có thể là một nguyên nhân gây căng thẳng ở tuổi dậy thì

Mặc dù bệnh tâm thần không thể được ngăn ngừa bằng mọi cách, nhưng bước đầu tiên hữu ích là nhận thức và chú ý đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi. Đôi khi các triệu chứng như trầm cảm và lo lắng có thể tự biểu hiện thành các triệu chứng thể chất, chẳng hạn như đau đầu, căng cơ hoặc thay đổi thói quen ngủ hoặc ăn uống.

Điều này có thể là ngủ hoặc ăn quá nhiều hoặc quá ít. Các triệu chứng khác có thể là rút lui khỏi bạn bè và các hoạt động, mệt mỏi đáng kể hoặc năng lượng thấp, cáu kỉnh, thay đổi tâm trạng cực độ cao và thấp, hoặc sợ hãi hoặc lo lắng quá mức.

Tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp

Hầu hết các bệnh tâm thần không tự cải thiện và nếu không được điều trị, chúng có thể trở nên trầm trọng hơn theo thời gian và gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần nếu bạn lo lắng.

Ngoài việc chăm sóc sức khỏe tâm thần, trẻ em nên được khám sức khỏe tổng quát định kỳ với người chăm sóc chính để loại trừ bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào có thể góp phần gây ra các triệu chứng.

Chăm sóc bản thân

5 điều bạn cần biết về sức khỏe tâm thần và con gái tuổi dậy thì 3 Chăm sóc bản thân là điều mà bạn nên hướng dẫn con gái của mình

Cuối cùng, hãy chăm sóc bản thân. Ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và tìm cách hoạt động thể chất. Khuyến khích con gái của bạn làm như vậy. Một số cách để giúp các cô gái tuổi teen có thể chăm sóc tốt bản thân:

  • Tập thể dục: Sử dụng ứng dụng tập luyện, như Seven (iOS và Android) hoặc Câu lạc bộ huấn luyện Nike, đi bộ, chạy, đạp xe, bơi lội tại địa phương - hoặc tham gia các lớp học và chạy hoặc đạp xe vui nhộn.
  • Thể thao: Chơi trò chơi trực tuyến, ném hoặc đá bóng với bạn tình trong công viên - hoặc tham gia câu lạc bộ địa phương hoặc phòng tập thể dục.
  • Spa: Ngâm mình trong bồn tắm, hoặc mát-xa hoặc làm móng tay.
  • Giải trí: Nghe nhạc, xem phim hoặc trận đấu trên TV, hoặc tham gia một buổi biểu diễn, chương trình hoặc trò chơi.
  • Thiên nhiên: Thời gian ở hiên nhà, ban công hoặc ở sân sau hoặc ở công viên địa phương, làm vườn hoặc trồng ô cửa sổ, hoặc đi bộ đường dài trong nước hoặc đến thăm một trung tâm làm vườn.
  • Bạn bè: Facetiming/Skyping với cà phê trên tay hoặc đi xung quanh để uống một cốc, hoặc gặp gỡ trong quán cà phê.
  • Tự chăm sóc bản thân sáng tạo và tinh thần: Có thói quen viết, vẽ hoặc lập trình - hoặc tham gia các lớp học sáng tạo trực tuyến hoặc trong cộng đồng địa phương của bạn.
  • Học tập: Đọc sách trực tuyến hoặc từ thư viện, học cách nấu các công thức nấu ăn mới, nghe podcast, xem các bài nói chuyện của Ted trực tuyến, hoặc tham gia một buổi nói chuyện hoặc sự kiện địa phương.
  • Tâm linh: Đọc thánh thư, thiền định thường xuyên, tham dự một buổi lễ, hoặc tham gia một sự kiện hoặc buổi họp mặt về chủ đề bạn quan tâm.

Trên đây là 5 điều bạn cần biết về sức khỏe tâm thần và con gái tuổi dậy thì. Các hành động tự chăm sóc bản thân thường xuyên giúp bạn tràn đầy năng lượng và đối phó tốt với áp lực. Điều nào tốt hơn là một bản sửa lỗi khẩn cấp để trở lại đúng hướng khi có sự cố.

Vì vậy, hãy ngồi xuống với gia đình - nói về tầm quan trọng của việc mỗi người làm những điều bạn thích, điều đó khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. Đưa ra các ý tưởng và đưa chúng vào kế hoạch hoặc lịch. Và hỗ trợ nhau trong việc thực hiện chúng. Tự chăm sóc bản thân rất vui và tốt cho bạn - hãy tận hưởng nó!

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Tuổi dậy thì