Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

5 điều không nên làm khi bé bị sốt cao để tránh nguy hiểm đến tính mạng

Ngày 17/11/2017
Kích thước chữ

Bé bị sốt cao nếu không hạ sốt kịp thời sẽ dễ gây nguy hiểm. Dẫu vậy cũng không nên chườm lạnh, cho trẻ uống thuốc hạ sốt sớm hay dùng miếng dán hạ sốt.

Bé bị sốt cao nếu không hạ sốt kịp thời sẽ dễ gây nguy hiểm. Dẫu vậy cũng không nên chườm lạnh, cho trẻ uống thuốc hạ sốt sớm hay dùng miếng dán hạ sốt.

Sốt là triệu chứng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, kèm theo đó, bé có thể xuất hiện thêm các biểu hiện khác như biếng ăn, khó chịu, mệt mỏi và bám người thân. Những lúc như thế, cha mẹ sẽ rất lo lắng, bối rối và tìm mọi cách để hạ sốt nhanh tại nhà cho bé.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều bậc phụ huynh thường không tìm hiểu kỹ nguyên nhân bé bị sốt cao là do đâu mà vội vã chườm lạnh hay cho bé uống thuốc,…điều này khiến tính mạng của trẻ ít nhiều gặp nguy hiểm. Dưới đây là cảnh báo của chuyên gia về những việc mà cha mẹ không nên làm khi bé bị sốt cao nếu không muốn tình trạng của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Cho bé bị sốt cao uống thuốc hạ sốt quá sớm

5 điều không nên làm khi bé bị sốt cao để tránh nguy hiểm đến tính mạng 1
Nếu bé bị sốt dưới 38,5 độ C thì không cần cho uống thuốc

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng tại khoa nhi của bệnh viện Bạch Mai: trẻ bị sốt là triệu chứng của một bệnh nào đó. Với những trẻ bị sốt cao nhưng nhiệt độ cơ thể vẫn dưới 38,5 độ C thì không nên cho uống thuốc hạ sốt. Với trường hợp này chỉ nên cởi bớt quần áo, bổ sung thêm nước hoặc mẹ cho bé bú nhiều hơn là được.

Dán miếng hạ sốt

Nhiều bậc phụ huynh có thói quen dùng miếng hạ sốt cho trẻ. Nhưng thực tế những miếng dán này không đem lại nhiều hiệu quả. Thêm nữa trên thị trường có rất nhiều loại miếng dán không rõ nguồn gốc xuất xứ còn gây hại cho trẻ. Bác sĩ Dũng khuyên chỉ nên dùng cách chườm nóng cho trẻ: lấy khăn ấm lau toàn thân nhất là vùng trán, nách, bẹn, bàn tay và bàn chân. Nên lau liên tục trong một khoảng thời gian, thay khăn lau khoảng 2-3 phút/lần để bé nhanh hạ nhiệt.

Chườm lạnh

5 điều không nên làm khi bé bị sốt cao để tránh nguy hiểm đến tính mạng 2
Nếu trẻ bị viêm phổi hay nhiễm khuẩn mà chườm lạnh sẽ làm bệnh càng nặng hơn

Có bậc phụ huynh nghĩ rằng khi bị sốt cao thì cứ dùng khăn ngâm nước đá lạnh chườm cho con là sẽ hạ nhiệt. Tuy nhiên đây lại là cách cực kỳ nguy hiểm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trước khi chườm cho bé cần phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao bé bị sốt? Nếu do nhiễm khuẩn hay viêm phổi chườm lạnh làm bệnh trầm trọng hơn. Có những bé bị bố mẹ chườm bằng nước đá khiến cơ thể bị bỏng lạnh và suy hô hấp. Sau đó mới chữa sốt cao cho bé bằng phương pháp dân gian hay thuốc Tây y tùy theo tình trạng cơ thể lúc đó

Đóng kín cửa phòng

Với trẻ bị nhiễm trùng, sốt virus mà bị giữ trong phòng kín càng làm bé lâu khỏi. Cha mẹ không nên mặc nhiều quần áo, đắp chăn cho dù đang bị sốt rét. Lúc này cần phải mở cửa, bật quạt thông gió để không khí lưu thông dễ dàng trong nhà. Nếu kết hợp thêm với cách chườm nóng thì bé sẽ nhanh chóng hạ sốt. Cách này hiệu quả với cả người lớn và trẻ nhỏ.

Kiêng ăn và uống nước

5 điều không nên làm khi bé bị sốt cao để tránh nguy hiểm đến tính mạng 3
Nên cho bé ăn uống đủ chất, bú thường xuyên hơn để tăng sức đề kháng

Trẻ em bị ốm sốt thường kèm theo triệu trứng nôn ói. Khá nhiều bố mẹ nghĩ rằng để dạ dày của bé trống rỗng bé sẽ không bị nôn nữa. Thực tế, chỉ bị nôn do trẻ bị mọc răng, bị cảm cúm,… chứ không phải do mắc bệnh đường tiêu hóa thì vẫn phải cho bé ăn uống bình thường. Thậm chí lúc này lại càng phải bổ sung dinh dưỡng cho bé thì mới tăng cường sức đề kháng để mau khỏi bệnh. Hãy cho bé uống thêm nhiều nước (nước hoa quả, nước oresol) hoặc bú thường xuyên hơn.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin