Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

5 khuyến nghị trên Internet cho bệnh đau khớp: Chúng có hiệu quả không?

Ngày 26/01/2022
Kích thước chữ

Đau khớp là căn bệnh gây nhiều cản trở đến sinh hoạt hằng ngày. Vậy làm sao để giúp giảm đau khớp hiệu quả?

Đau khớp có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn. Ví dụ, cổ bị đau có thể khiến bạn không thể quay đầu đúng cách, gây căng thẳng lên vai. Đầu gối bị đau có thể khiến việc đi lại của bạn ảnh hưởng đến hông, lưng và bàn chân. Nếu đau khớp do một bệnh viêm như viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp vô căn ở trẻ vị thành niên, cần điều trị toàn thân để chấm dứt tình trạng viêm có thể dẫn đến tổn thương hoặc phá hủy khớp.

Đối với các cơn đau bùng phát, đau dai dẳng hoặc đau do các nguyên nhân khác, có nhiều cách bạn có thể tự làm để giảm bớt cơn đau.

Duy trì hoạt động thể chất

Nghe có vẻ ngược đời khi gây thêm căng thẳng và áp lực cho cơ thể, nhưng tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để điều trị thoái hóa khớp và giữ gìn sức khỏe khớp.

5 khuyến nghị trên Internet cho bệnh đau khớp: Chúng có hiệu quả không? 1 Tập thể dục tốt cho sức khỏe nói chung và các khớp xương nói riêng

Tập thể dục tăng cường các cơ xung quanh khớp, giúp giảm bớt áp lực cho chúng. Sụn phụ thuộc vào “chuyển động lặp đi lặp lại” để đẩy dịch khớp gối vào sụn. Chất lỏng này “chứa đầy đường và các chất hóa sinh khác mà sụn cần”. Vì vậy, việc lặp lại bài tập với tác động thấp thực sự có tác dụng bảo vệ đầu gối.

Khi nói đến việc lựa chọn một kế hoạch tập thể dục, không có cách tiếp cận chung cho tất cả những người từ 50 tuổi trở lên. Nhưng nếu bạn đã bị đau khớp, các hoạt động ít tác động như đi xe đạp, bơi lội hoặc đi bộ có thể sẽ thoải mái hơn là chạy. Các bài tập đa dạng về chuyển động như yoga và thái cực quyền cũng rất hữu ích.

Duy trì cân nặng hợp lý

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy, gần 45% người trưởng thành ở Mỹ từ 40 đến 59 tuổi bị béo phì. Trọng lượng sẽ gây thêm căng thẳng cho các khớp - đặc biệt là các khớp chịu trọng lượng như đầu gối và hông.

Một nghiên cứu cho thấy rằng giảm 1 pound trọng lượng cơ thể sẽ giảm 4 pound tải trọng lên đầu gối. Hơn nữa, mô mỡ tạo ra các protein có thể gây viêm trong và xung quanh khớp của bạn, đó là một lý do khác khiến giảm cân có thể giúp giảm bớt sự khó chịu ở khớp.

Thiếu cân cũng có thể gây ra các vấn đề cho khớp. Thông thường những người nhẹ cân thiếu sự phát triển cơ bắp thích hợp và sụn không được tạo ra để chấp nhận tất cả lực nén. Bạn cần sức mạnh cơ bắp tốt, bạn cần sự linh hoạt tốt, bạn cần sức mạnh cốt lõi và sức mạnh hông tốt để có thể hấp thụ tác động đó.

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn

5 khuyến nghị trên Internet cho bệnh đau khớp: Chúng có hiệu quả không? 2 Chế độ ăn góp phần quan trọng trong việc điều trị bệnh khớp

Đi đôi với quản lý cân nặng là một chế độ ăn uống lành mạnh.  Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải - nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và chất béo lành mạnh - có lợi cho những người bị viêm xương khớp.

Ví dụ, một nghiên cứu với 4.470 người được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, cho thấy những người trưởng thành bị viêm xương khớp ăn kiêng Địa Trung Hải thường ít bị đau, tàn tật và các triệu chứng trầm cảm hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau đầu gối do viêm xương khớp hơn.

Giữ đủ nước

Nếu bạn bị mất nước, cơ thể bạn sẽ bắt đầu hút nước từ các nguồn khác, bao gồm cả sụn, chủ yếu là nước (khoảng 80%). Tuy nhiên, việc rút nước ra khỏi sụn sẽ làm giảm khả năng bôi trơn của sụn, điều này có thể dẫn đến đau khớp.

Uống nhiều nước cũng giúp đào thải các độc tố gây viêm ra khỏi cơ thể và ngăn ngừa tổn thương cho các khu vực khác hoạt động cùng với khớp. Gân được ngậm nước tốt, dây chằng được ngậm nước tốt, cơ bắp đủ nước sẽ ít bị chấn thương hơn.

5 khuyến nghị trên Internet cho bệnh đau khớp: Chúng có hiệu quả không? 3 Giữ đủ nước rất quan trọng để các khớp hoạt động trơn tru

Kiểm soát nỗi đau của bạn

Khi cơn đau khớp tấn công, bạn không phải chịu đựng nó. Có những cách đơn giản để giảm bớt những cơn đau nhức kèm theo bệnh viêm khớp. Tuy nhiên, trước tiên, hãy cố gắng hiểu điều gì đã gây ra cơn đau.

Bạn có thể thấy rằng chườm đá sau khi tập thể dục và chườm túi chườm trong suốt thời gian đủ để giảm đau khớp. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, thuốc chống viêm không kê đơn (ibuprofen và naproxen) và thuốc giảm đau (acetaminophen) có thể hữu ích.

Bạn cần trao đổi thêm với dược sĩ hoặc bác sĩ chuyên chăm sóc sức khỏe của bạn về loại thuốc nào tốt nhất cho bạn. Thuốc chống viêm có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong đường tiêu hóa và nguy cơ này tăng lên theo tuổi tác; những người bị tổn thương gan nên tránh acetaminophen.

Nếu cơn đau của bạn nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể đề nghị tiêm corticosteroid hoặc thuốc bôi trơn khớp. Phẫu thuật thay thế một phần hoặc toàn bộ khớp là biện pháp cuối cùng và thường dành cho những người bị tổn thương nhiều.

Bài viết trên đã phần nào giải đáp thắc mắc rằng 5 khuyến nghị trên Internet cho bệnh đau khớp: Chúng có hiệu quả không?. Điều trị viêm khớp và chấm dứt cơn đau của chứng bệnh này cần sự kiên trì của người bệnh. Những thay đổi ngắn ngày không thể giúp ích, vì thế một chiến lược lâu dài là điều cần thiết. Người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tìm ra phương pháp điều trị bệnh và giảm đau hợp lý nhất.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Havard Health

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm khớp