Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 mẹo để tránh cho bạn rơi vào trạng thái kiệt sức

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhịp sống ngày nay thật điên cuồng. Nhiều người phải gánh vác nhiều trách nhiệm - công việc, cuộc sống gia đình và các mối quan hệ. Đã bao nhiêu lần bạn cảm thấy như những đòi hỏi, kỳ vọng và áp lực khiến bạn mệt mỏi và kiệt sức?

Con người không được lập trình để trải qua cuộc sống mà không có thời gian nghỉ ngơi, đơn độc hay buồn đau. Những ngày tháng qua đã mang lại nhiều thay đổi hoặc các tình huống gây căng thẳng, bao gồm đại dịch Covid-19, căng thẳng kinh tế, bất ổn chủng tộc, chia rẽ chính trị và các thảm họa môi trường. Với mọi thứ đang diễn ra, bạn rất dễ bị căng thẳng và kiệt sức.

Triệu chứng kiệt sức là gì?

Điều quan trọng là phải đề phòng các triệu chứng và thừa nhận khi nào trách nhiệm của bạn bắt đầu trở nên quá sức để xử lý. "Kiệt sức" không phải là một chẩn đoán y tế, nhưng nhìn chung nó là cảm giác cạn kiệt năng lượng hoặc kiệt sức vì căng thẳng liên tục.

Các triệu chứng của kiệt sức có thể bao gồm đau đầu và đau cơ, đau bụng, mệt mỏi, lo lắng, cáu kỉnh, thiếu tập trung, ăn quá nhiều hoặc thiếu, bộc phát tức giận và thu mình trong xã hội. Không ai là siêu nhân vì thế bạn cần nhận ra và tôn trọng giới hạn của mình.

5-meo-de-tranh-cho-ban-roi-vao-trang-thai-kiet-suc 1 Kiệt sức là tình trạng cơ thể mệt mỏi, khó chịu,... về cả thể chất lẫn tinh thần

Kiệt sức trong công việc là một loại căng thẳng đặc biệt liên quan đến công việc - một trạng thái kiệt quệ về thể chất hoặc tinh thần, cũng liên quan đến cảm giác giảm khả năng hoàn thành và đánh mất bản sắc cá nhân.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đang gặp phải tình trạng kiệt sức, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Bạn đã trở nên hoài nghi bản thân?
  • Bạn có lôi mình vào công việc và gặp khó khăn khi bắt đầu?
  • Bạn có trở nên cáu kỉnh hoặc thiếu kiên nhẫn với người khác không?
  • Bạn có thiếu năng lượng để luôn làm việc hiệu quả không?
  • Bạn có thấy khó tập trung không?
  • Bạn có thấy thiếu sự hài lòng từ những thành tựu của mình không?
  • Bạn có cảm thấy mất niềm tin về công việc hoặc vị trí của mình trong cuộc sống?
  • Bạn đang sử dụng thức ăn, ma túy hoặc rượu để cảm thấy tốt hơn hay chỉ đơn giản là để nhẹ nhõm hơn?
  • Thói quen ngủ của bạn đã thay đổi chưa?
  • Bạn có gặp rắc rối với những cơn đau đầu không rõ nguyên nhân, các vấn đề về dạ dày hoặc ruột, hoặc các phàn nàn về thể chất khác không?

Nếu bạn trả lời có cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này, bạn có thể đang gặp phải tình trạng kiệt sức.

5 mẹo để giúp bạn tránh khỏi tình trạng kiệt sức

Dưới đây là năm mẹo để giữ cho kiệt sức:

Tự hỏi bản thân: "Điều gì quan trọng bây giờ?"

5-meo-de-tranh-cho-ban-roi-vao-trang-thai-kiet-suc 2 Không nên ôm đồm quá nhiều việc để tránh bị rơi vào tình trạng kiệt sức

Thực hành chân thật với chính mình trong thời điểm này. Nếu bạn đang lái xe, hãy chú ý đến đường đi. Nếu bạn đang ăn tối với một người bạn, hãy tham gia và có mặt, đừng nghịch điện thoại. Điều này không chỉ gây mất tập trung mà còn thiếu tôn trọng đối phương.

Định lượng cam kết

Trước khi bạn đồng ý ngồi vào một vị trí công việc hoặc tổ chức một bữa tiệc tối, hãy nhận ra rằng điều đó có nghĩa là bạn bỏ thời gian không thể thay thế được. Dự đoán rằng cam kết thời gian có thể sẽ lâu hơn ước tính ban đầu của bạn. Nếu những điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc chính của bạn, hãy sẵn sàng để từ chối.

Dành thời gian cho bản thân của mình

5-meo-de-tranh-cho-ban-roi-vao-trang-thai-kiet-suc 3 Dành thời gian cho bản thân để được nghĩ ngơi, thư giãn

Dành thời gian cho bản thân là điều tốt và quan trọng. Hãy sắp xếp nó vào lịch của bạn, và đừng để những trách nhiệm khác lấn chiếm thời gian đó. Điều này có thể có nghĩa là nói không với một số yêu cầu.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Cho dù bạn liên hệ với đồng nghiệp, bạn bè hay những người thân yêu, sự hỗ trợ và cộng tác đều có thể hữu ích.

Thực hành các thói quen lành mạnh

Đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc vào ban đêm, ăn các bữa ăn lành mạnh trong ngày và tập thể dục thường xuyên để giúp bạn có năng lượng để đảm nhận vô số trách nhiệm trong cuộc sống.

Trên đây là 5 mẹo để tránh cho bạn rơi vào trạng thái kiệt sức. Kiệt sức là tình trạng tồi tệ mà không phải ai cũng muốn đối mặt, vì thế trước khi bạn gặp phải điều đó, hãy chuẩn bị thật tốt cho bản thân mình. Kiệt sưc mất rất nhiều thời gian để bạn hồi phục và có thể dẫn đến những chứng bệnh khác về sức khỏe và cả tinh thần.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Sức khỏe