Long Châu

Một số biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress tốt

Ngày 30/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối mặt với những áp lực cuộc sống, căng thẳng kéo dài, chúng ta sẽ rất dễ bị stress. Việc bị stress kéo dài mà không được cải thiện sớm sẽ dẫn đến nhiều xáo trộn trong sinh hoạt và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Vậy làm thế nào để giải tỏa căng thẳng, giảm stress tốt?

Nhịp sống hiện đại làm cho chúng ta luôn bận rộn và nhiều áp lực, ít có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Chính vì thế, đời sống tinh thần của con người trở nên khô khan và dễ bị tiêu cực hơn trước. Tỷ lệ người bệnh stress, trầm cảm cũng tăng dần lên trong thời gian qua. Vậy làm cách nào để giải tỏa áp lực cuộc sống, giảm stress hiệu quả? Dưới đây là một số biện pháp cải thiện tinh thần tích cực hơn mà bạn có thể tham khảo.

Khái niệm về căng thẳng thần kinh

Theo các chuyên gia lý giải, căng thẳng thần kinh là một phản ứng của cơ thể khi trước sự bất ổn về tinh thần. Khi bạn bị áp lực cao, não bộ sẽ “nhạy bén” nhận ra và ngay lập tức sản sinh các Hormone hưng phấn cho các cơ hoạt động, tăng nhịp tim khiến nhịp thở của bạn nhanh hơn. Thở nhanh là một trong những phản ứng chống căng thẳng của cơ thể. Trong trường hợp căng thẳng tích cực sẽ giúp chúng ta tập trung hơn, xử lý tốt mọi tình huống. 

Một số biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress tốt 1 Căng thẳng thần kinh là một phản ứng của cơ thể khi trước sự bất ổn về tinh thần.

Thế nhưng, nếu như tình trạng căng thẳng kéo dài với tần suất thường xuyên, thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và hệ thần kinh. Người bệnh sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe như đau đầu, đau bụng, nhức lưng, mất ngủ, suy giảm hệ miễn dịch, dễ buồn rầu, lo âu, chán nản,... Bệnh nhân sẽ mất dần hứng thú với cuộc sống.

Một số biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress

Tập Yoga

Có thể nói rằng Yoga là một bộ môn thể thao không chỉ rèn luyện sức khỏe, độ dẻo dai của cơ thể mà còn giúp tâm trạng tích cực hơn. Thông qua các bài tập, những tổn thương tâm lý sẽ dần được cải thiện. Sau những buổi luyện tập Yoga, người tập sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, những căng thẳng và mệt nhọc tan biến nhanh. Họ sẽ yêu đời và lạc quan hơn với cuộc đời. Ngoài ra, Yoga còn kích thích tuần hoàn máu, lượng máu đưa đến não bộ đầy đủ giúp trí óc minh mẫn, bạn sẽ luôn đưa ra những sự lựa chọn sáng suốt hơn.

Vào những lúc căng thẳng, bạn ngồi thẳng lưng và cong chân lại. Sau đó mở động đầu gối sang hai bên sao cho lòng bàn chân trái - phải hướng vào nhau. Tiếp theo, bạn ngả lưng nhẹ nhàng xuống dưới sàn. Lúc này hai tay sẽ đặt trên bụng. Kế đó, bạn hít thở bằng bụng thật sâu và chậm, đếm nhẩm 30 nhịp. Tư thế Yoga này sẽ giúp vùng mặt, cổ, lưng và hông bớt căng cứng, nhất là đối với những người làm việc ngồi lâu như nhân viên văn phòng. Các cơ căng cứng cũng là một trong những lý do dễ khiến bạn bị đau đầu và căng thẳng thần kinh.

Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Khoảng thời gian bạn ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi và thả lỏng, các cơ quan sẽ “tận dụng” thời điểm này để hồi phục những tổn thương và tái tạo năng lượng đã mất. Đây cũng là lúc tinh thần của bạn được nghỉ ngơi và loại bỏ căng thẳng. Vì vậy, việc ngủ đúng giờ và đủ giấc là vô cùng quan trọng. Đây là một trong những biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress tốt. Khi bạn mất ngủ bạn sẽ dễ căng thẳng đầu óc dẫn đến stress. Stress lại khiến bạn mất ngủ. Hãy tập ngủ sớm để tránh rơi vào vòng lặp luẩn quẩn này nhé!

Một số biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress tốt 2 Việc ngủ đúng giờ và đủ giấc là một trong những biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress tốt.

Nếu như đồng hồ sinh học của bạn đã quen với việc ngủ trễ hoặc cơ thể khó đi vào giấc ngủ sớm, thì bạn có thể hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ 60 phút, tắt đèn phòng ngủ, massage, đọc sách giúp tinh thần được thư giãn. Giấc ngủ sẽ đến dễ dàng hơn và thói quen ngủ trễ, ngủ muộn sẽ được khắc phục.

Bơi lội

Bơi lội cũng là một phương pháp giúp bạn giải tỏa căng thẳng tốt. Khi bạn ngâm mình trong làn nước lạnh, não bộ sẽ được thư giãn và thả lòng thông qua quá trình gọi là tế bào thần kinh trong vùng hải mã. Lúc này, các tế bào bị mất do căng thẳng gây ra sẽ được thay thế bởi các tế bào mới.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi nhờ mặt nạ xông hơi mắt

Bên cạnh những phương pháp kể trên, một cách giảm stress nhanh chóng, đơn giản mà bạn có thể áp dụng đó chính là xông hơi cho mắt. Trên thị trường hiện nay, bạn có thể tìm mua mặt nạ xông hơi cho mắt MegRhythm hương hoa oải hương do công ty Kao của Nhật Bản sản xuất.

Mặt nạ có mùi hương dễ chịu, hơi ấm 40 độ C lan tỏa giúp làm dịu và giảm bớt sự mệt mỏi ở vùng mắt. Đồng thời, nhiệt độ này còn giúp thúc đẩy lưu thông máu ở não bộ, giảm quầng thâm ở mắt, đem đến cho bạn giây phút thư giãn trọn vẹn. Đây là một trong những biện pháp giải tỏa căng thẳng và ngăn ngừa lão hóa ở vùng mắt đã được nhiều bạn trẻ áp dụng trong thời gian qua.

Một số biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress tốt 3 Đắp mặt nạ xông hơi mắt MegRhythm hương hoa oải hương là cách giảm căng thẳng đầu óc mà nhiều bạn trẻ áp dụng hiện nay.

Trong bài là một số biện pháp giải tỏa căng thẳng, giúp giảm stress hiệu quả và nhanh chóng mà bạn có thể áp dụng để cải thiện tinh thần. Mong rằng qua những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn tích lũy thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm