Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

5 thói quen tốt cho tim mạch cần dạy cho con bạn

Ngày 09/01/2022
Kích thước chữ

Dạy cho con bạn những thói quen tích cực là cách để giúp bảo vệ chúng khỏi bệnh tim, hãy thử áp dụng một số cách sau đây ngay từ khi bé còn nhỏ.

Trong một nền văn hóa tràn ngập những thói quen và thực phẩm không lành mạnh, việc truyền cho con cái họ một thói quen tốt cho sức khỏe có thể là một thách thức to lớn đối với các bậc cha mẹ. Mặc dù có thể không thể tránh hoàn toàn thức ăn nhanh, nhưng có rất nhiều lựa chọn mà bạn có thể thực hiện để tăng cường sức khỏe tim mạch tốt hơn cho con bạn.

Bảo vệ con trẻ bằng các cuộc kiểm tra tim

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị rằng trẻ em và thanh thiếu niên nên đến bác sĩ để làm một số kiểm tra về sức khoẻ và đánh giá về tiền sử y tế cá nhân và gia đình. Xem xét lịch sử khám sức khoẻ định kỳ để tìm các yếu tố nguy cơ như đau ngực, huyết áp cao và ngất xỉu không rõ nguyên nhân, cũng như bất kỳ tiền sử gia đình nào về bệnh tim.

5 thói quen tốt cho tim mạch cần dạy cho con bạn 1 Những cuộc kiểm tra sức khỏe tim mạch là hoàn toàn cần thiết cho con trẻ

Giúp trẻ ăn một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch

Cholesterol tăng cao là một trong nhiều yếu tố nguy cơ của bệnh tim, nhưng việc sàng lọc tất cả các thông tin và khuyến nghị có thể khiến bạn choáng ngợp.

Aaron Owens - Chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa lâm sàng tại Seattle Children’s, cho biết bây giờ là lúc để cha mẹ giúp con mình phát triển các thói quen tốt cho tim khi nói đến thực phẩm.

Thay thế chất béo không bão hòa cho chất béo bão hòa:

Chất béo bão hòa chủ yếu được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa, cũng như các loại dầu nhiệt đới như dừa và dầu cọ. Chất béo bão hòa có thể làm tăng LDL, vì vậy hãy hạn chế chúng trong chế độ ăn của trẻ. Mặt khác, chất béo không bão hòa có thể giúp tăng HDL, vì vậy hãy sử dụng chúng thay khi bạn có thể. Chất béo không bão hòa được tìm thấy trong các loại hạt, quả bơ và các loại dầu như ô liu và cải dầu.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn:

Thực phẩm đã qua chế biến sẵn, như bánh quy giòn và bánh rán, chứa dầu hydro hóa và có nhiều chất béo chuyển hóa có thể làm tăng LDL. Chất béo chuyển hóa đặc biệt không tốt cho tim và nên tránh khi có thể.

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ:

Chất xơ là cần thiết cho chế độ ăn uống tốt cho tim mạch. Chất xơ hòa tan liên kết với cholesterol LDL và giúp thải nó ra khỏi cơ thể. Bạn có thể thêm yến mạch, đậu và đậu lăng vào chế độ ăn của trẻ để giúp tăng lượng chất xơ.

Khuyến khích trẻ năng động hơn

Hoạt động thường xuyên giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. Trái tim khỏe hơn bơm máu hiệu quả hơn, có thể giúp giảm huyết áp. Năm mẹo đơn giản mà cha mẹ có thể sử dụng để giúp con họ phát triển niềm yêu thích hoạt động:

Là bạn cùng chơi của con bạn: Trẻ em sẽ năng động hơn nếu chúng có người cùng hoạt động, vì vậy hãy lên kế hoạch cho các hoạt động gia đình như đi bộ đến công viên, đạp xe, bơi lội, khiên vũ...

5 thói quen tốt cho tim mạch cần dạy cho con bạn 2 Vui đùa, vận động mang đến cho trẻ nhiều lợi ích về sức khỏe

Ra ngoài trời: Hoạt động ngoài trời là một cách tuyệt vời để trẻ em luôn năng động và hầu hết trẻ em không có đủ thời gian vui chơi ngoài trời một cách thường xuyên. Hãy đặt mục tiêu ra ngoài mỗi ngày một lần và đừng để thời tiết lạnh giá làm bạn nản lòng.

Sáng tạo sân chơi ngay trong nhà: Tạo danh sách các hoạt động trong nhà, như khiêu vũ hoặc ném bóng, để thu hút sự tham gia của con bạn.

Lập kế hoạch những buổi vui chơi chung cả gia đình: Dành thời gian riêng để vui chơi vào buổi tối và cuối tuần khi gia đình ở bên nhau. Đăng ký các hoạt động mà con bạn thích, như học bơi hoặc học karate.

Tìm kiếm “cơ hội hoạt động”: Xây dựng “một chút hoạt động” suốt cả ngày, cho dù đó là đi cầu thang bộ ở trung tâm mua sắm, đưa con bạn đến trường hay đi bộ buổi tối đến cửa hàng tạp hóa thay vì lái xe cũng sẽ giúp trẻ năng động hơn.

Nói chuyện với con bạn về sự nguy hiểm của việc hút thuốc

Những rủi ro sức khỏe liên quan đến thuốc lá - bao gồm cả bệnh tim đã được ghi nhận đầy đủ. Tin tốt cho các bậc cha mẹ là việc sử dụng thuốc lá của thanh thiếu niên đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Từ mức cao 39% thanh thiếu niên Hoa Kỳ hút thuốc vào năm 1976, xuống mức thấp nhất là 19% vào năm 2012. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn cần đảm bảo rằng thanh thiếu niên nhận thức được sự nguy hiểm của việc hút thuốc.

Một xu hướng đáng lo ngại là việc sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng nhiều. Ngoài việc gia tăng nguy cơ ung thư và các bệnh truyền nhiễm khác, những người hút thuốc lá điện tử có thể hấp thụ các chất độc có trong khói thuốc ở nồng độ cao hơn - chất độc được biết là làm tắc nghẽn động mạch và gây ra bệnh tim.

5 thói quen tốt cho tim mạch cần dạy cho con bạn 3 Trò chuyện cùng con trẻ để thấu hiểu nhau hơn

Nếu bạn biết hoặc nghi ngờ con bạn đang hút thuốc, chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi, lắng nghe và chia sẻ những điều cơ bản về thuốc lá. Họ cũng khuyến khích cha mẹ đặt ra các quy tắc trong gia đình về việc sử dụng ma túy và rượu, đồng thời đảm bảo thanh thiếu niên nhận thức được những kỳ vọng và hậu quả.

Dạy trẻ đọc bảng thành phần ở thực phẩm

Huấn luyện con bạn tìm hiểu về thực phẩm của chúng trước khi mua để chúng biết những gì cần tìm và những gì nên tránh. Đọc bảng thành phần sẽ giúp con trẻ có ý thức hơn về chế độ ăn uống trong suốt phần đời còn lại của chúng.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu những thói quen tốt. Ngay từ thời điểm này, hãy giúp con bạn hình thành những thói quen tốt cho tim mạch nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung để có được cuộc sống như mong muốn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Orlando Health

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bệnh tim mạch