Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

5 thói quen xấu khiến sức khỏe xương khớp bị tàn phá nghiêm trọng

Ngày 16/09/2020
Kích thước chữ

Dưới đây là 5 thói quen xấu khiến sức khỏe xương khớp bị tàn phá nghiêm trọng mà bạn cần tránh. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Hầu như tất cả mọi người đều quan tâm đến sức khỏe tim mạch, đường ruột và não bộ nhưng lại không có nhiều người dành thời gian chú ý đến sức khỏe xương khớp. Điều này sẽ là sai lầm lớn bởi hệ xương khớp không chỉ giúp duy trì sức khỏe, sự cơ động và tính linh hoạt cho cơ thể mà còn giúp hỗ trợ tim và các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể. Tuy nhiên trên thực tế việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe xương khớp cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần tránh 5 thói quen xấu khiến sức khỏe xương khớp bị tàn phá nghiêm trọng dưới đây!

1. Ăn nhiều muối

Việc cơ thể thường xuyên phải tiêu thụ những thực phẩm mặn, chứa nhiều gia vị như pizza, khoai tây chiên hay những loại đồ ăn chế biến sẵn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của xương khớp. 

Theo Karen Inge - Một chuyên gia dinh dưỡng tại Viện Dinh dưỡng và Thực phẩm Hoa Kỳ đã đưa ra lời cảnh báo rằng: “Chế độ ăn chứa nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương trong tương lai”. Cụ thể, khi bạn ăn quá nhiều muối, thận sẽ phải tăng cường bài tiết natri dư thừa và canxi qua nước tiểu. Từ đó, sẽ khiến cho nguồn canxi dự trữ trong cơ thể bị cạn kiệt và dẫn tới hiện tượng khử khoáng xương. 

5-thoi-quen-xau-khien-suc-khoe-xuong-khop-bi-tan-pha-nghiem-trong-1

Ăn nhiều muối sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của xương khớp

Canxi là thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì xương chắc khỏe. Chính vì vậy, bất kỳ thói quen nào làm giảm chất này trong cơ thể cũng sẽ có khả năng gây yếu xương, đồng thời tăng nguy cơ bị gãy xương. Để hạn chế tình trạng này, bạn hãy hạn chế ăn những đồ ăn mặn và nên ăn ăn những thực phẩm có chứa hàm lượng natri dưới 120mg trong mỗi 100gr. Ngoài ra, việc tích cực sử dụng thảo mộc và gia vị để tạo hương vị cho món ăn cũng là một trong những cách hiệu quả trong việc làm giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày. 

2. Dùng đồ uống có cồn

Theo lưu ý của Hội đồng Nghiên cứu về Sức khỏe và Y tế Úc, để bảo vệ xương khớp luôn được chắc khỏe thì không nên sử dụng đồ uống có cồn và nên tuân thủ theo lời khuyên của các bác sĩ. 

Theo Sandra Iuliano - Một tiến sĩ kiêm thành viên tại Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Austin đã cho biết rằng, việc uống nhiều rượu có khả năng liên quan đến việc giảm khả năng phát triển xương, đồng thời ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi và sản xuất vitamin D.

Theo chuyên gia Inge, việc sử dụng đồ uống có cồn sẽ gây tác động không nhỏ tới hormone trong cơ thể. Đối với nam giới, rượu làm giảm testosterone, một loại hormone thúc đẩy hình thành xương. Đối với nữ giới, loại đồ uống này sẽ gây ức chế hormone estrogen ở phụ nữ và gia tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

3. Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Trong một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Viện Sức khỏe thế giới Barcelona đầu năm nay đã phát hiện ra rằng, những người thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm đều có nguy cơ bị loãng xương và giảm mật độ xương cao hơn so với người bình thường. 

Cũng theo Natalie Sims - Một Giáo sư kiêm người đứng đầu của nghiên cứu cho biết: “Tuy chưa có nhiều dữ liệu cho thấy tác động của môi trường tới sức khỏe xương, những người sinh sống tại các khu vực ô nhiễm bị yếu xương và dễ mắc các vấn đề liên quan tới xương khớp hơn so với người khác”.

5-thoi-quen-xau-khien-suc-khoe-xuong-khop-bi-tan-pha-nghiem-trong-2

Tiếp xúc với không khí ô nhiễm gây nguy cơ bị loãng xương và giảm mật độ xương

Chính vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng này, mọi người nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những nơi có nhiều khói bụi và cố gắng tránh tập thể dục ở gần những khu vực đông đúc, thường xuyên có xe cộ qua lại. 

4. Ít vận động

Hoạt động thể chất là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc duy trì sức khỏe xương khớp. Theo Giáo sư Sims giải thích, việc thường xuyên tập thể dục cũng sẽ có tác dụng như một tín hiệu truyền tới các tế bào. Và nếu không nhận được tín hiệu này, các tế bào sẽ không tái tạo và xây dựng xương nữa.

Đi bộ và chạy bộ cũng sẽ rất tốt cho sức khỏe của xương. Nếu bạn quá bận và không có thời gian tập thể dục, bạn hãy tận dụng các hoạt động hàng ngày như dùng thang bộ thay vì đi thang máy để rèn luyện cơ thể.

5. Thiếu ngủ

Tình trạng thiếu ngủ thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân khiến quá trình tái tạo xương bị chậm lại, từ đó dẫn đến hiện tượng mất xương. Tuy nhiên trên thực tế, theo một nghiên cứu ở Anh đã cho thấy rằng, những phụ nữ đang ở thời kỳ tiền mãn kinh thường ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm nên sẽ có nguy cơ cao phải đối mặt với bệnh loãng xương.

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng của thời gian và chất lượng giấc ngủ đối với sức khỏe của xương khớp. Quá trình chợp mắt sẽ có tác động đến đồng hồ sinh học trong cơ thể, từ đó sẽ gián tiếp điều chỉnh sự hình thành xương trong cơ thể. 

5-thoi-quen-xau-khien-suc-khoe-xuong-khop-bi-tan-pha-nghiem-trong-3

Tình trạng thiếu ngủ cũng sẽ khiến quá trình tái tạo xương bị chậm lại

Chính vì vậy, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ hoặc không thể chợp mắt được trong thời gian dài, hãy thử tìm đến các chuyên gia để được tư vấn để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. 

6. Lạm dụng kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời cũng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể sản sinh ra vitamin D. Đây là một hợp chất rất cần thiết trong việc bảo vệ xương chắc khỏe. 

Chính vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng sản phẩm này bởi trên thực tế, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng sẽ giúp duy trì xương được chắc khỏe. 

Trên đây là tổng hợp 6 thói quen xấu khiến sức khỏe xương khớp bị tàn phá nghiêm trọng mà bạn cần tránh. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

Theo Nhịp sống Việt

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.