Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 bước đơn giản giúp chị em kiểm tra ung thư vú tại nhà

Ngày 18/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư vú là căn bệnh gây ra tỷ lệ tử vong cao ở phụ nữ. Các bước đơn giản dưới đây giúp chị em kiểm tra ung thư vú tại nhà nhanh chóng, hiệu

Ung thư vú là căn bệnh gây ra tỷ lệ tử vong cao ở phụ nữ. Các bước đơn giản dưới đây giúp chị em kiểm tra ung thư vú tại nhà nhanh chóng, hiệu quả cao.

Kiểm tra thường xuyên

Bạn cần thiết lập một thời gian biểu định kỳ để kiểm tra tình trạng sức khỏe vùng ngực của mình. Chỉ nên kiểm tra tình trạng bộ phận này vào những ngày không phải “đèn đỏ”. Lúc đó lượng hoocmon trong cơ thể ở mức ổn định nhất và dễ phát hiện ra nguy cơ ung thư vú nhất.

Bạn nên kiểm tra định kỳ hàng tháng hoặc ít nhất là 1 lần 1 năm. Đối với phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh thì lại càng cần chú ý hơn vì đây là đối tượng dễ mắc ung thư vú nhất.

Chắp tay lên hông để kiểm tra ung thư vú

6 bước đơn giản cho chị em kiểm tra nguy cơ ung thư vú 1
Chắp tay vào hông và quan sát hình dáng bên ngoài của ngực

Bạn nên tiến hành kiểm tra khi đang ở không gian riêng tư như phòng tắm hay phòng ngủ. Chắp tay vào hông, thả lỏng vai, hơi hóp bụng để vùng ngực tự nhiên nhất có thể. Kiểm tra hình dáng bên ngoài của ngực xem kích thước 2 bên có khác biệt quá nhiều không, có xuất hiện vùng da lạ hoặc có màu sắc khác thường hay không.

Với bộ ngực khỏe mạnh hai bên sẽ cân xứng, mềm mại, hồng hào và không có xuất hiện vết có màu sắc lạ trên da.

Vòng tay qua đầu để kiểm tra ung thư vú

6 bước đơn giản cho chị em kiểm tra ung thư vú tại nhà 2
Vòng tay qua đầu quan sát chuyển động của ngực có đều nhau không

Bạn đứng trước gương, vòng tay từ dưới lên trên và qua sau đầu. Chú ý xem bộ ngực của bạn có di chuyển theo vùng cơ ở cánh tay hay không. Lúc này hai bên ngực vẫn phải đối xứng cân đối với nhau.

Dùng tay kiểm tra vùng dưới nách xem có xuất hiện các khối u hay khối hạch nào đó khác lạ hay không.

Đứng và xoa nhẹ tay để kiểm tra ung thư vú

6 bước đơn giản cho chị em kiểm tra ung thư vú tại nhà 3
Xoa ngực và kiểm tra dấu hiệu bất thường

Bạn đứng thẳng lưng, thả lỏng cơ thể và vươn một cánh tay lên cao. Nếu nâng cánh tay trái thì bạn dùng bàn tay phải để áp nhẹ nhàng vào ngực bên trái. Xoa nhẹ nhàng từ trên xuống dưới xung quanh bầu vú, xoa xuống dưới bầu vú rồi vòng lên trên, kết thúc ở vùng nách.

Hoặc bạn có thể dùng tay xoa tròn bầu ngực, nhớ là vẫn phải thả lỏng cơ thể, để ngực ở trạng thái tự nhiên nhất. Trong khi xoa bạn cảm nhận xem có dấu hiệu bất thường nào về kích cỡ, màu sắc, khối u cứng nhỏ nào hay không.

Bạn làm như thế ở một bên và lặp lại với bên kia. Đây là động tác dễ bạn có thể thực hiện hàng ngày như một động tác vừa kiểm tra sức khỏe của vùng ngực vừa là cách mát-xa nhẹ nhàng. Nếu da bạn nhạy cảm hãy thực hiện trong nhà tắm khi ngực vẫn còn ướt.

Kiểm tra núm vú để kiểm tra ung thư vú

6 bước đơn giản cho chị em kiểm tra ung thư vú tại nhà 4
Kéo nhẹ núm vú rồi buông tay xem ngực có trở lại trạng thái ban đầu không

Bạn đứng trước gương, nâng một bên cánh tay lên. Dùng ngón trỏ và ngón cái của bàn tay phải tóm lấy núm của ngực bên trái rồi kéo nhẹ nhàng về phía trước. Nếu khi bạn thả tay ra mà núm vú vẫn nhanh chóng trở về vị trí ban đầu thì sức khỏe của bạn không có vấn đề gì. Bạn lặp lại với vùng ngực bên kia. Động tác này chỉ nên thực hiện 1 lần trong tháng.

Nằm ngửa và xoa nhẹ để kiểm tra ung thư vú

6 bước đơn giản cho chị em kiểm tra ung thư vú tại nhà 5
Nằm ngửa và xoa nhẹ nhàng vùng ngực và nách

Động tác này bạn có thể thực hiện trong phòng ngủ của mình. Bạn nằm thoải mái xuống giường hoặc ghế. Sử dụng một cái gối rộng để cho cả vai và đầu bạn đều đặt lên gối. Bạn nằm xuống, đặt tay trái ra sau đầu, dùng tay phải để xoa nhẹ nhàng vùng ngực và nách. Bạn vừa xoa vừa cảm nhận xem ngực mình có dấu hiệu gì bất thường hay không. Lặp lại động tác tương tự với ngực bên kia.

Huyền Trang

Nguồn: Verywell

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm