Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 nguyên nhân gây mệt mỏi kéo dài dù ngày nào cũng ngủ đủ giấc

Ngày 28/07/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mệt mỏi kéo dài khiến sức khỏe của bạn giảm sút không phanh và nếu tình trạng này kéo dài, bạn cần bắt tay vào tìm hiểu nguyên nhân gây mệt mỏi và khắc phục

Mệt mỏi kéo dài khiến sức khỏe của bạn giảm sút không phanh và nếu tình trạng này kéo dài, bạn cần bắt tay vào tìm hiểu nguyên nhân gây mệt mỏi và khắc phục nó.

Áp lực từ công việc và cuộc sống khiến nhiều người thường xuyên cảm thấy mệt mỏi nhưng việc này có thể giải quyết dễ dàng sau khi có được một bữa ăn ngon hay giấc ngủ sâu. Tuy nhiên, một số trường hợp lại không được như vậy. Dù đã ngủ đủ 8 tiếng một ngày nhưng cơ thể vẫn luôn ở trạng thái mệt mỏi, chán chường, từ đó dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống. Nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự, bạn cần tham khảo những nguyên nhân gây mệt mỏi thường gặp được đề cập ngay dưới đây.

1. Không  tập thể dục

Ngồi làm việc suốt 8 tiếng tại văn phòng khiến ta mệt mỏi cả về trí óc lẫn cơ thể, ảnh hưởng đến giấc ngủ vì cơ thể không giải phóng được năng lượng để đảm bảo có một giấc ngủ ngon mà bạn cần. Bạn nghĩ rằng tập thể dục lại càng mệt mỏi hơn. Tuy nhiên điều đó là không đúng, vì có những bài tập thể dục giúp trẻ hóa cơ khiến chất lượng giấc ngủ tăng cao hơn. Nếu quá bận rộn, hãy tranh thủ tập thể dục mọi nơi, mọi lúc có thể. Có thể là vào buổi sáng, giờ nghỉ trưa, hay buổi tối. Khiến cơ thể phải vận động và tiêu hao năng lượng sẽ cải thiện giấc ngủ của bạn một cách tự nhiên và hiệu quả.

6 nguyên nhân gây mệt mỏi kéo dài dù ngày nào cũng ngủ đủ giấc 1Có thể bạn không biết rằng lười vận động cũng là nguyên nhân gây mệt mỏi

2. Mất nước

Một nguyên nhân gây mệt mỏi nữa mà hầu hết mọi người đều mắc phải đó là không uống đủ nước. Mất nước góp phần rất lớn trong việc khiến cơ thể mệt mỏi. Vì khi mất nước, các cơ quan không hoạt động hiệu quả do tim vận chuyển oxy với tốc độ chậm hơn nhiều dẫn đến mệt mỏi và gây cảm giác kiệt sức. Ngoài ra, do não của chúng ta được tạo thành từ 85% là nước, do vậy cung cấp nước đẩy nhanh quá trình hydrat hóa giúp duy trì năng lượng suốt ngày dài và cho phép não hoạt động tốt nhất vào ban đêm để giảm căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy hãy đảm bảo uống đủ từ 8-10 cốc nước mỗi ngày và tránh đồ uống có đường hay caffeine để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

6 nguyên nhân gây mệt mỏi kéo dài dù ngày nào cũng ngủ đủ giấc 2Mất nước gây mệt mỏi kéo dài

3. Chế độ ăn kiêng nghèo nàn

Một trong những nguyên nhân gây mệt mỏi dù bạn đã ngủ đủ giấc đó là ăn uống thiếu dinh dưỡng. Cân bằng chế độ ăn uống có thể tạo ra sự khác biệt và thay đổi rất lớn đối với cả trí óc lẫn cơ thể.

Nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn có thể cân nhắc tiêu thụ một số thực phẩm giàu dinh dưỡng mà lại không có qua nhiều calo như: thịt đỏ giàu sắt, ngũ cốc, các loại hạt, rau lá xanh và trái cây sấy khô. Điều quan trọng là chế độ dinh dưỡng của bạn phải đa dạng và đạt được tiêu chí: lượng đường thấp, chất xơ và các chất dinh dưỡng cao.

Ăn một bữa sáng lành mạnh để bắt đầu ngày mới thực sự cần thiết để chống lại sự mệt mỏi. Nếu không có bữa ăn sáng, cơ thể chúng ta trải qua một cơn đói kéo dài và làm cho cơ thể sử dụng hết các nguồn năng lượng một cách nhanh chóng hơn. Vì vậy hãy dành thời gian cho một bữa sáng giàu dinh dưỡng và năng lượng như: cháo, trứng, bánh mì nướng hoặc ngũ cốc không đường. Cũng cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày để giúp duy trì năng lượng và đạt hiệu quả giảm cân cao hơn.

4. Stress

Một nguyên nhân nữa khiến ta mệt mỏi đó chính là trầm cảm hoặc căng thẳng. Đôi khi không phải lúc nào chúng ta cũng nhận ra rằng bản thân đang trầm cảm mà thường thì chỉ cảm thấy luôn mệt mỏi, cảm xúc luôn ở mức thấp. Những cảm giác này hoàn toàn bình thường tuy nhiên nếu nó kéo dài thì đó là điều ta cần chú ý. Để khắc phục, bạn hãy cố gắng nói chuyện tâm sự với một ai đó để giải tỏa nhé. Tập thể dục và điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp ích cho cả căng thẳng và trầm cảm. Điều quan trọng là bạn phải biết chăm sóc cả tâm hồn lẫn cơ thể mình.

6 nguyên nhân gây mệt mỏi kéo dài dù ngày nào cũng ngủ đủ giấc 3Stress cũng là nguyên nhân gây ra mệt mỏi

5. Mất cân bằng đường trong máu

Sự mất cân bằng đường huyết có thể là nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt năng lượng của bạn. Mức đường trong máu bị mất cân bằng theo thời gian do các loại thức ăn mà bạn tiêu thụ. Nếu bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm có hàm lượng đường cao thì bạn có thể gặp các vấn đề liên quan đến huyết áp. Cách khắc phục rất đơn giản, bạn chỉ cần giảm lượng đường tinh luyện trong chế độ ăn uống nhằm làm giảm lượng đường trong máu.

6. Các vấn đề cơ bản về y tế

Nếu bạn nghĩ chế độ ăn uống của bạn lành mạnh, bạn uống nhiều nước, không stress và bạn tập thể dục thường xuyên nhưng vẫn bị mệt mỏi thì có thể là bạn đang gặp phải một vài vấn đề về sức khỏe. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra sự mệt mỏi kéo dài như thiếu máu, các tế bào hồng cầu gặp khó khăn trong việc tạo ra hemoglobin( là nguyên nhân sản xuất ôxy cho cơ thể). Các trường hợp khác có thể là hội chứng mệt mỏi mãn tính, ngưng thở khi ngủ, sốt tuyến liệt và nhiều hơn nữa. Bạn sẽ không bao giờ biết được mình bị bệnh gì vì vậy cách tốt nhất là đến gặp bác sỹ và nhờ tư vấn.

Vì vậy, gửi tới những ai đang phải chịu đựng sự mệt mỏi kéo dài, hãy thử thay đổi một vài thói quen nhỏ trong cuộc sống một thời gian để tìm ra nguyên nhân và giải quyết vấn đề hiệu quả.

Phương Phương

Nguồn: Lifehack

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm