Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 thói quen đáng học từ người Nhật để nâng cao tuổi thọ

Ngày 07/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những người có tuổi thọ cao tại đất nước Nhật Bản hầu hết đều có những điểm chung trong phong cách sống. Vậy điều gì đã tạo nên một đất nước nhiều năm liền có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới?

Tại đất nước mặt trời mọc, không ít những người sống trên 100 tuổi. Tuổi thọ của người Nhật cũng được xếp vào hàng kỷ lục thế giới. Đây chính là minh chứng kết quả của việc duy trì một chế độ sống lành mạnh ngay từ khi còn trẻ.

Cùng xem 6 thói quen đáng học hỏi từ người Nhật để có thể duy trì sức khỏe tốt và nâng cao tuổi thọ nhé.

1. Ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày

Buổi sáng là bữa ăn cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Bởi sau một đêm trao đổi chất và nghỉ ngơi, cơ thể chúng ta đã hoàn toàn trống rỗng. Lúc này, việc nạp lại đủ năng lượng cho cơ thể sẽ giúp tái tạo năng lượng để cơ thể tiếp tục hoạt động vào ngày mới.

Nếu bạn vì ngủ nướng hoặc vội đi làm sớm mà bỏ qua bữa sáng quan trọng thì dạ dày sẽ không hoạt động, từ đó tăng nguy cơ sỏi mật và các bệnh đường ruột. Thậm chí, cơ thể sẽ luôn trong trạng thái đói và mệt mỏi, không làm việc hiệu quả.

6 thói quen đáng học từ người Nhật để nâng cao tuổi thọ 1Bữa ăn sáng truyền thống đầy đủ dinh dưỡng của người Nhật.

2. Giữ tâm trạng vui vẻ

Cuộc sống hiện nay khiến chúng ta dễ chịu áp lực và căng thẳng từ nhiều mặt khác nhau, từ công việc đến cuộc sống. Nếu không làm chủ được cảm xúc mà để bản thân áp lực trong thời gian dài, dây thần kinh sẽ luôn trong trạng thái căng thẳng, làm cơ thể xoắn như chiếc lò xo bị siết chặt. Về lâu dài, tình trạng này gây suy nhược thần kinh và rối loạn nội tiết.

Chúng ta không thể tránh khỏi áp lực nhưng hãy kiểm soát nó một cách hợp lý, cố gắng tạo nhiều niềm vui cho bản thân. Thái độ sống tích cực sẽ khiến bạn thấy rằng thực ra có nhiều thứ không đến nỗi tệ.

3. Chế độ ăn uống nhẹ nhàng

Những món ăn của Nhật Bản thường mang hương vị nhẹ nhàng, do cách nêm nếm gia vị thiên về vị nhạt, tôn trọng vị ngon tự nhiên từ thực phẩm, chọn cách nấu đơn giản để giữ trọn dinh dưỡng cũng như nét đặc trưng của thức ăn. 

Trong khi đó, chúng ta lại thường thích thú hơn với những món có vị chua, cay, mặn, đồ chiên, nướng… Nhưng thói quen này lại gây hại cho vị giác, bên cạnh đó là làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tăng lượng đường huyết và các bệnh tim mạch, mạch máu não,...

Vì thế, chúng ta nên học hỏi người Nhật về chế độ ăn uống lành mạnh và tránh những thực phẩm quá nhiều dầu mỡ.

6 thói quen đáng học từ người Nhật để nâng cao tuổi thọ 2Món ăn của người Nhật có hương vị nhẹ nhàng, không chứa nhiều dầu mỡ.

4. Không ăn quá nhanh

Đối với người Nhật, quá trình nhai kỹ và nuốt chậm không chỉ giúp nghiền nhuyễn thức ăn, tạo cảm giác no lâu hơn mà còn giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Trong cơ thể cũng sẽ có nhiều chỗ trống hơn cho quá trình tiêu hóa, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

5. Từ bỏ thuốc lá và rượu bia

Hút thuốc lá hoàn toàn không tốt với sức khỏe, nó có thể gây ra một số bệnh về phổi, phế quản, tim và mạch máu. Đặc biệt, chất hắc ín và nicotin có trong thuốc lá có hại cho cơ thể con người.

Bên cạnh đó, việc uống rượu quá nhiều trong thời gian dài cũng gây hại cho đường tiêu hóa, gan và thận. Nếu muốn tăng tuổi thọ, hãy cố gắng loại bỏ những thói quen không tốt này để tránh tổn thương các chức năng của những cơ quan trong cơ thể.

6. Đi chạy mỗi ngày

Đi bộ nhanh hoặc chạy bộ đều là những môn thể dục có thể làm tăng tốc độ tuần hoàn máu và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Trong quá trình đi bộ, các chất độc hại trong cơ thể sẽ dễ dàng được bài tiết ra ngoài theo đường mồ hôi, điều này có lợi với nhu động ruột, nhất là với những người làm văn phòng, phải thường xuyên ngồi nhiều, ít vận động.

6 thói quen đáng học từ người Nhật để nâng cao tuổi thọ 3Chạy bộ hoặc đi bộ nhanh thường xuyên để tăng cường sức khỏe.

Mỗi ngày, nếu dành khoảng 40 - 50 phút chạy bộ thì chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng béo phì, đau thắt lưng, mệt mỏi, chóng mặt, cũng như các tình trạng khác do ngồi lâu. Vì luyện tập thể thao sẽ làm tăng lượng oxy trong các cơ quan khác nhau. Nếu kiên trì, chúng ta sẽ có một cơ thể tràn đầy năng lượng mỗi ngày.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm