Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

6 thực phẩm cải thiện tâm trạng giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn mỗi ngày

Ngày 06/12/2017
Kích thước chữ

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, chán chường và không thể thoát khỏi nó, hãy bổ sung ngay 6 loại thực phẩm cải thiện tâm trạng sau vào thực đơn. 1. Súp trai Theo bác

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, chán chường và không thể thoát khỏi nó, hãy bổ sung ngay 6 loại thực phẩm cải thiện tâm trạng sau vào thực đơn.

1. Súp trai

Theo bác sỹ y khoa, chuyên gia tâm thần Drew Ramsey, trai cung cấp nguồn vitamin B12 lớn mà não bộ cần để tăng cường cảm xúc tích cực cùng sự tập trung. B12 giúp cơ thể tạo ra hóc-môn dẫn truyền thần kinh – một chất quan trọng để giữ tinh thần lạc quan. Thực tế, một bát súp chai còn bổ sung 200% lượng vitamin chúng ta cần hàng ngày.

2. Dưa hấu

Không phải ai cũng biết rằng loại trái cây mọng nước này có thể xóa đi sự mệt mỏi vào những buổi trưa hè. Dưa hấu chứa citrulline – loại amino axit mở rộng mạch máu và tăng lưu thông máu. “Khi máu lên não dễ dàng hơn, các tế bào não hoạt động càng hiệu quả và tư duy càng nhanh nhạy” – Nhà nghiên cứu Elizabeth Somer, tác giả của cuốn “Ăn uống dẫn đến hạnh phúc” đã công nhận điều này. Citruline đẩy nhanh tiến độ xử lý thông tin giúp não bộ giải quyết các vấn đề ngày thường đơn giản hơn. Một lợi ích nữa của dưa hấu chính là mọng nước. Ăn một lát dưa lớn cũng tương đương với một cốc nước. Giữ cho cơ thể đủ nước là yếu tố quan trọng để duy trì cảm xúc hạnh phúc. Ngoài ra, dưa hấu còn cũng cấp một lượng lớn chất chống oxi hóa lycoben có tác dụng kháng viêm, ngăn nguy cơ rối loạn cảm xúc.

Bạn muốn thấy hạnh phúc? Hãy ăn 6 thực phẩm cải thiện tâm trạng này hàng ngày 1
Ăn dưa hấu không chỉ bổ sung nước mà còn giúp tâm trạng của bạn được tốt hơn.

3. Tôm

Nếu bạn không thể ăn cá hai lần một tuần để có đủ lượng omega-3 như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo thì bạn hãy nghĩ đến tôm. “Tôm là món đơn giản và có hàm lượng omega-3 cao”. Bác sỹ Ramsey đã chỉ ra rằng hàm lượng omega-3 trong tôm cao gấp 20% so với cá hồi. Theo nhiều nghiên cứu, omega-3 giúp kháng viêm, giảm căng thẳng và bảo vệ các nơ-ron thần kinh. Cơ thể luôn cần cân bằng giữ hai loại axit béo: omega-3 và omega-6 để hạn chế rối loạn thần kinh chức năng và xu hướng suy nghĩ tiêu cực.

4. Hạt bí ngô

Bác sĩ Ramsey cho biết: “Hạt bí ngô bổ sung cho cơ thể một lượng cực lớn kẽm và magiê. Đồng thời, nó còn kết hợp được trong mọi món ăn, từ sữa chua đến các món xào, trộn.” 28.3 gam hạt bí ngô chỉ chứa 153 calo nhưng đã cung cấp 40% lượng magiê và 14% lượng kẽm mà cơ thể cần hàng ngày. Có vai trò như một chất dẫn xuất thần kinh và chống oxy hóa, kẽm giúp tinh thần luôn hăng hái. Một nghiên cứu nhỏ còn phát hiện ra rằng: bổ sung kẽm làm giảm cảm xúc kích động, tức giận. Bên cạnh đó, magiê cân bằng các phản ứng của cơ thể dưới áp lực, tăng khả năng xử lý căng thẳng và lo lắng.

Bạn muốn thấy hạnh phúc? Hãy ăn 6 thực phẩm cải thiện tâm trạng này hàng ngày 2
Không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn, hạt bí ngô còn là thực phẩm cải thiện tâm trạng tuyệt vời.

5. Rau bina

Các loại rau quả các màu xanh đậm là một trong những thực phẩm chứa nhiều folate. Đây là loại vitamin cần thiết trong vận hành và bảo vệ não bộ. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều phụ nữ trẻ không ăn đủ lượng folate như khuyến cáo là 400mcg/ngày (microgram/ngày) thường cảm thấy cơ thể trì trệ. Vậy nên, hãy bổ sung đủ lượng folate để hoạt động ở trạng thái tốt nhất và hoàn thành công việc hiệu quả. Các loại rau quả màu xanh cũng cung cấp sắt, chất mà phụ nữ trong chu kỳ thường bị thiết hụt làm giảm sút năng lượng. Rau bina đồng thời còn bổ sung vitamin C, tăng cường sự hấp thụ sắt cho cơ thể. Không chỉ có rau bina, các loại rau màu xanh đậm: rau chân vịt, rau diếp, lá củ cải Thụy Sĩ cũng có tác dụng loại bỏ stress.

Bạn muốn thấy hạnh phúc? Hãy ăn 6 thực phẩm cải thiện tâm trạng này hàng ngày 3
Hãy bổ sung rau bina vào thực đơn mỗi ngày để tâm trạng luôn vui vẻ.

6. Trà

Chúng ta đều biết rằng cà phê là chất kích thích giúp ta hoạt động tích cực hơn. Nhưng cũng có một hỗn hợp khác có thể làm được điều đó là trà. Theo một bài phân tích tổng hợp trên tạp chí “Tâm thần học Úc & New Zealand”, tiêu thụ 68 mg caffeine một ngày giúp giảm tác nhân gây buồn rầu (theo đó, một ly trà Earl Grey cỡ lớn của Starbucks chứa 40 mg caffeine). Tuy nhiên, trà không chỉ là tấm đệm đẩy cảm xúc u sầu đi, mà còn có thể khiến bạn hạnh phúc trong tích tắc. Nhiều nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của caffeine tới cảm xúc đã chỉ ra rằng cơ thể luôn cần ít nhất một tách trà. Các nhà khoa học giải thích: caffeine kiềm chế các chất dẫn xuất thần kinh làm suy nhược não bộ và gia tăng các chất làm bạn vui vẻ, như dopamine hay serotonin. Người hay uống trà hoặc cà phê thể hiện sự phản ứng nhận thức tốt hơn bao gồm: khả năng tập trung, ghi nhớ và cân bằng cảm xúc trong thời gian ngắn.

Linh Lan

Nguồn: Oprah

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin