Long Châu

7 cách để giảm tình trạng lãng phí thực phẩm trong nhà bếp của bạn

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lựa chọn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và môi trường. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, từ 30% đến 40% thực phẩm ở Hoa Kỳ bị vứt bỏ hoặc lãng phí mỗi năm. Con số đó tương đương với khoảng 133 tỷ bảng Anh và 161 tỷ đô la.

Thực phẩm bị thất thoát xảy ra ở mọi bước trong chuỗi cung ứng thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ. Một số ví dụ là hư hỏng trong quá trình bảo quản và vận chuyển, hoặc tiếp xúc với côn trùng và động vật gặm nhấm, vi khuẩn hoặc nấm mốc.

Việc phân loại ra những sản phẩm có khuyết điểm hoặc không hoàn hảo dẫn đến mất mát, cũng như người tiêu dùng mua nhiều hơn mức họ cần hoặc có thể tiêu thụ. Không chỉ thực phẩm ăn được bị lãng phí, mà tất cả năng lượng, phân bón và việc sử dụng đất để sản xuất thực phẩm đó cũng bị lãng phí.

Dưới đây là 7 cách bạn có thể giảm lãng phí thực phẩm trong nhà bếp của mình:

Kiểm kê

Hãy dự trữ phòng đựng thức ăn, tủ lạnh và tủ đông trước khi đến cửa hàng để tránh mua quá nhiều.

7-cach-de-giam-lang-phi-thuc-pham-trong-nha-bep-cua-ban 1 Lãng phí thực phẩm gây ra thiệt hại về tài chính cũng như môi trường

Lập kế hoạch ăn uống

Lập kế hoặc ăn uống ít nhất một vài bữa ăn cho mỗi tuần là một cách tuyệt vời để đảm bảo bạn có những bữa ăn lành mạnh. Nó cũng ngăn bạn mua quá nhiều thức ăn vì bạn cảm thấy mình cần phải chuẩn bị cho bất cứ thứ gì. Phối hợp các bữa ăn của bạn để bạn không sử dụng các nguyên liệu hoàn toàn khác nhau cho mọi công thức. Ví dụ, dự định ăn bông cải xanh vào thứ 2 và trong món thịt hầm vào thứ 3.

Tiết kiệm và ăn thức ăn thừa một cách an toàn

Nếu bạn không nghĩ rằng mình sẽ có thể ăn thức ăn thừa trong vòng ba ngày, hãy cất chúng trong ngăn đá và dán nhãn. Giữ ngăn đá của bạn ngăn nắp để thực phẩm không bị thất lạc và sau đó bị ném ra ngoài do không còn chỗ chứa.

Bảo quản thực phẩm một cách hợp lý

Một trong những lý do lớn nhất mà mọi người nói rằng họ không ăn trái cây và rau quả là bởi vì "Khi mua chúng, nó sẽ trở dễ hư hỏng và cuối cùng là cũng đem vứt chúng." Bắt đầu bằng cách chỉ mua những gì bạn có thể ăn trong một tuần.

Nên bảo quản thực phẩm đúng cách. Ví dụ như rau xanh bằng khăn giấy trong hộp nhựa, cà chua và chuối trên quầy, khoai tây và hành tây ở nơi tối và mát mẻ và các loại thảo mộc tươi trong một cốc nước. Chuẩn bị sẵn một số trái cây và rau quả đông lạnh trong trường hợp bạn ăn hết đồ tươi trước ngày đi siêu thị tiếp theo.

7-cach-de-giam-lang-phi-thuc-pham-trong-nha-bep-cua-ban 2 Bảo quản thực phẩm hợp lý để tránh việc lãng phí

Mua những thực phẩm "xấu xí"

Mua thực phẩm không hoàn hảo đề cập đến các loại trái cây hoặc rau có hình dạng sai lệch hoặc có hình dạng kỳ lạ và điều đó chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Một số công ty sẽ giao những loại thực phẩm "xấu xí" cho bạn với hình thức đăng ký hàng tháng. Bạn cũng có thể bắt đầu mối quan hệ với một nông dân địa phương thông qua một khu chợ nông sản để có được những sản phẩm không hoàn hảo. Hãy nhớ, không mua sản phẩm bị dập nát hoặc hư hỏng.

Phân trộn

Ngay cả vỏ rau củ cũng không phải bỏ đi. Ủ phân ở sân sau là một cách tuyệt vời để giữ rác thải thực phẩm ra khỏi bãi chôn lấp và cung cấp dinh dưỡng cho khu vườn của bạn. Bạn cũng có thể tìm thấy các thùng ủ phân nhỏ có thể giữ trong nhà.

Sử dụng thức ăn thừa một cách sáng tạo

Tìm cách sử dụng thay vì quăng thực phẩm không còn tươi. Rau và củ có thể được chế biến thành món canh. Táo hoặc quả việt quất mềm được nấu chín hoàn hảo trong bột yến mạch. Bạn thậm chí có thể sử dụng bánh mì cũ để làm bánh mì nướng bơ. Rau hơi héo rất thích hợp cho món súp hoặc món xào. Một trong những điều tuyệt vời nhất của súp là bạn có thể chế biến nó từ khá nhiều thứ.

7-cach-de-giam-lang-phi-thuc-pham-trong-nha-bep-cua-ban 3 Sử dụng thực phẩm thừa để làm ra những món ăn ngon miệng

Nếu bạn không chắc chắn làm thế nào để bắt đầu nấu súp của mình và sử dụng hết thức ăn thừa, hãy bắt đầu với công thức sau:

Nguyên liệu:

  • 1 - 2 gram rau tươi hoặc đông lạnh.
  • Các gia vị, chẳng hạn như hành tây, vài tép tỏi hoặc tỏi tây.
  • 1 - 2 muỗng canh dầu ô liu.
  • 4 - 6 cốc nước dùng.

Cách thực hiện:

Nêm gia vị cho vừa ăn, chẳng hạn như hạt tiêu, cây thì là, bột ớt, gừng, hoặc các loại thảo mộc khô, bao gồm húng quế, xô thơm, rau kinh giới và lá nguyệt quế.

Thịt, cơm, mì ống, hạt diêm mạch hoặc đậu nấu chín còn lại, tùy chọn.

Cắt nhỏ các loại rau và hành tỏi. Đun nóng dầu ô liu trong nồi ở lửa vừa. Xào hành tỏi trong khoảng 5 phút hoặc cho đến khi thơm và mềm. Thêm rau và tiếp tục nấu trong vài phút cho đến khi hơi mềm. Thêm gia vị ngay bây giờ để hương vị hòa quyện trong súp.

Thêm 4 - 6 cốc nước dùng và đun nhỏ lửa. Vặn lửa nhỏ và đậy nắp nồi. Nấu trong khoảng 30 phút. Nếu bạn muốn để nguyên rau, hãy tắt bếp khi rau chín mềm. Nếu bạn muốn rau mềm để xay nhuyễn, hãy tiếp tục nấu cho đến khi chúng nát ra. Thêm rau xanh, chẳng hạn như rau bina, vài phút trước khi tắt bếp.

Khi rau đã mềm, bạn có thể xay nhuyễn súp bằng máy xay sinh tố hoặc máy xay dạng que. Khi xay nhuyễn súp, bạn có thể thêm hương vị và độ kem bằng cách thêm đậu, đậu phụ, nước cốt dừa hoặc sữa chua nguyên chất.

Bài viết gửi đến bạn 7 cách để giảm tình trạng lãng phí thực phẩm trong nhà bếp của bạn. Việc tận dụng lại thức ăn thừa và sử dụng các biện pháp tránh lãng phí thức ăn thừa không chỉ giúp bạn tiết kiệm kha khá số tiền phải chi tiêu cho việc đi chợ hằng tháng mà còn giúp bản vệ môi trường, giúp trái đất được an toàn hơn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thực phẩm