Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 sai lầm nghiêm trọng khi bảo quản thực phẩm gây hại sức khỏe

Ngày 19/10/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưới đây là 6 sai lầm nghiêm trọng khi bảo quản thực phẩm gây hại sức khỏe mà rất nhiều người mắc phải. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Việc bảo quản thực phẩm đúng cách không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn giúp tiết kiệm thời gian. Ngược lại, nếu bảo quản thực phẩm sai cách sẽ khiến cho bạn bị tốn khá nhiều tiền và còn gây nên những hệ lụy khác cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 6 sai lầm nghiêm trọng khi bảo quản thực phẩm gây hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Đặt thực phẩm sai vị trí trong tủ lạnh

Đây có thể là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải khi lưu trữ thực phẩm trong tủ lạnh. Việc đặt thực phẩm sai vị trí không chỉ khiến làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo vi khuẩn mà còn có thể khiến cho người sử dụng gặp phải một số vấn đề sức khỏe khi ăn những loại thực phẩm đã bị nhiễm vi khuẩn này. 

Chẳng hạn như, nếu bạn lưu trữ thịt bò sống ở trên hoặc cùng chỗ với các loại rau ăn sống, nước từ thịt bò có thể nhỏ xuống hoặc vấy bẩn vào rau. Khi ăn phải rau sống bị nhiễm khuẩn thì bạn có thể sẽ có nguy cơ bị ngộ độc. Cách dễ dàng để ngăn chặn điều này là hãy cho thịt bò vào một chiếc hộp có nắp đậy hoặc đặt thịt bò nằm bên dưới các loại rau ăn sống. 

6-sai-lam-nghiem-trong-khi-bao-quan-thuc-pham-gay-hai-suc-khoe-1

Đặt thực phẩm sai vị trí trong tủ lạnh

Bên cạnh đó, khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh bạn cần phải lưu ý rằng, nên đặt các loại thực phẩm không cần nấu hoặc có thời gian nấu chín ngắn nằm ở những ngăn trên. Còn những thực phẩm cần nấu chín kỹ thì nên đặt nằm ở bên dưới cùng. Như vậy thì những vi khuẩn đã lây nhiễm chéo cũng sẽ dễ dàng bị tiêu diệt trong quá trình nấu chín thực phẩm. 

2. Sai lầm nghiêm trọng khi bảo quản thực phẩm: Không đậy nắp hộp lưu trữ

Một trong những nguyên tắc quan trọng khi sử dụng hộp bảo quản thực phẩm đó chính là phải dùng nắp đậy trước khi đặt vào tủ lạnh. Điều này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ nhiễm khuẩn chéo giữa các nguyên liệu nấu ăn, đồng thời giúp giữ cho thực phẩm được tươi lâu hơn. 

Nếu có một lý do nào đó mà bạn không thể đậy nắp hộp bảo quản thực phẩm lại được thì bạn có thể thay thế bằng màng bọc nilon hoặc giấy bạc. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời nên cách tốt nhất vẫn là sử dụng nắp đậy. 

Việc không đậy nắp hộp hoặc bọc kín thực phẩm trước khi đưa vào tủ lạnh không chỉ làm cho thức ăn nhanh hỏng mà còn khiến cho nó dễ bị nhiễm khuẩn từ những đồ ăn khác. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm khi sử dụng những thực phẩm này. 

3. Cho thức ăn vào tủ lạnh khi còn nóng

Trước khi cho thực phẩm vào tủ lạnh để bảo quản thì bạn cần phải đảm bảo rằng nó đã nguội hoàn toàn và phải được cho vào từng hộp riêng có nắp đậy để có thể bảo quản được lâu dài.

Bên cạnh đó, nhiệt độ trong tủ lạnh nên đặt ở khoảng 5-10 độ C (ở ngăn mát) là mức bảo quản thực phẩm tốt nhất. Bởi nếu bảo quản ở nhiệt độ cao quá hoặc thấp quá có thể sẽ làm cho thức ăn nhanh hỏng hoặc dập úng. 

6-sai-lam-nghiem-trong-khi-bao-quan-thuc-pham-gay-hai-suc-khoe-2

Cho thức ăn vào tủ lạnh khi còn nóng

4. Không xem hạn sử dụng của thực phẩm

Đã bao giờ bạn vứt bỏ đồ ăn trong ngăn mát tủ lạnh và bỏ quên nó lâu ngày chưa? Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể đặt những món ăn mới mua (còn thời hạn sử dụng dài) nằm phía sau những món ăn cũ (cùng loại) trước đó. Đây cũng là một trong những cách lưu trữ thực phẩm được các bếp ăn thương mại thường xuyên áp dụng với mục đích để tránh lãng phí đồ ăn. 

5. Làm lạnh thực phẩm sai cách

Nhiệt độ bảo quản thực phẩm của mỗi loại thực phẩm thường không giống nhau. Điều này có nghĩa là không phải loại thực phẩm nào cũng nên bảo quản trong tủ lạnh. Theo đó, các loại thực phẩm như cà chua, hành tây, khoai tây và các loại trái cây thuộc họ cam, quýt thì bạn đừng bao giờ cho vào tủ lạnh. Bởi nhiệt độ thấp có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị cũng như hàm lượng dinh dưỡng vốn có của nó. 

Tuy nhiên, các loại trái cây khác như bơ, lê, sapoche, táo…khi vừa chín tới thì nên được bảo quản trong tủ lạnh. Không khí lạnh trong tủ có thế khiến chúng không bị chín quá nhanh hoặc chín đồng loạt. 

6. Bảo quản thực phẩm ở cửa tủ lạnh

Có rất nhiều bà nội trợ tận dụng cánh cửa tủ lạnh để lưu trữ trứng, thịt sữa hoặc những loại thức ăn khác. Trong khi đó, cửa tủ lạnh là nơi có nhiệt độ dao động nhiều nhất do hoạt động đóng – mở mỗi ngày. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng mà còn ảnh hưởng đến thời gian bảo quản thực phẩm. 

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể để trứng, sữa, thịt cố định ở phía trong tủ lạnh để bảo quản chất lượng cũng như độ tươi nguyên của chúng. 

6-sai-lam-nghiem-trong-khi-bao-quan-thuc-pham-gay-hai-suc-khoe-3

Bảo quản thực phẩm ở cửa tủ lạnh

Nói tóm lại, việc bảo quản thực phẩm trong lạnh đúng cách không quá khó, chỉ cần bạn tuân theo một số nguyên tắc nhất định sẽ giúp cho thực phẩm được tươi nguyên để sử dụng mỗi ngày. Hy vọng với những chia sẻ về 6 sai lầm nghiêm trọng khi bảo quản thực phẩm gây hại sức khỏe trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thực phẩm