Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

7 cách trị bỏng tránh sẹo tại nhà nên áp dụng

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bỏng là một trong những tai nạn mà hầu như bất cứ ai cũng từng gặp phải một lần trong cuộc sống. Các mức độ bỏng khác nhau sẽ có cách điều trị tương ứng nhằm hạn chế những biến chứng do bỏng để lại và phục hồi da nhanh chóng. Do đó, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định mình đang bị bỏng ở cấp độ nào để lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp.

Dưới đây là một số cách trị bỏng tại nhà nhiều người áp dụng mà bạn có thể tham khảo khi chẳng may bị bỏng. Mời bạn đọc tham khảo nhé.

Trường hợp áp dụng cách trị bỏng tại nhà

Dù bị bỏng nhẹ hay nặng, do chạm tay vào chảo nóng trong lúc chế biến thức ăn hay lỡ làm đổ nước sôi vào người thì cảm giác bị bỏng rất khó chịu. Đa phần các vết bỏng là tai nạn thường gặp ở nhà, các vết bỏng được phân loại tùy theo mức độ nghiêm trọng:

  • Bỏng cấp độ 1: Da đỏ, sưng nhẹ, không bị phồng rộp hay ít có biến chứng, tổn thương nghiêm trọng trên da.
  • Bỏng cấp độ 2: Da phỏng, dày lên do bị ảnh hưởng của lớp mô da bên trong.
  • Bỏng cấp độ 3: Da tổn thương sâu ở lớp bên trong, ảnh hưởng lên dây thần kinh khiến bị tê liệt. Vùng da bị bỏng có màu xám, trắng hoặc đen.
  • Bỏng cấp độ 4: Đây là cấp độ nặng và nguy hiểm nhất, các tổn thương ăn sâu vào tận gân, xương.

Đối với cấp độ độ bỏng 3 và 4 là mức độ tổn thương nghiêm trọng nên bạn nên điều trị tại bệnh viện. Còn đối với mức độ bỏng 1, 2 thì các vết bỏng có đường kính nhỏ hơn có thể tự điều trị tại nhà.

7 cách trị bỏng an toàn bạn nên tham khảo

Nguyên liệu trị bỏng khá dễ tìm, không cần tìm kiếm đâu xa mà ngay trong nhà của mình. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và tìm hiểu trước khi áp dụng để tránh làm cho tình trạng bỏng trở nên nghiêm trọng hơn. Các vết bỏng thường mất khoảng 1-2 tuần để lành lại và ít để lại sẹo. Chữa bỏng kịp thời sẽ giúp làm giảm cơn đau, ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp da mau lành hơn. Một số cách để chữa bỏng an toàn tại nhà mà bạn có thể áp dụng như:

Rửa nước lạnh

Phương pháp rửa ngay với nước lạnh được áp dụng chủ yếu cho trường hợp bỏng nhẹ nhằm giảm hoặc dứt cơn đau rát, ngăn ngừa các tổn thương sâu vào da. Với phương pháp này, điều đầu tiên bạn cần làm là để vết bỏng dưới vòi nước lạnh khoảng 20 phút, sau đó rửa lại vùng da bị bỏng bằng xà phòng dịu nhẹ và nước. Áp dụng phương pháp này sẽ ngăn việc nhiễm trùng, vì đây là một trong những yếu tố cản trở tổn thương hồi phục.

7 cách trị bỏng tránh sẹo tại nhà nên áp dụng 1

Phương pháp rửa ngay với nước lạnh được áp dụng chủ yếu cho trường hợp bỏng nhẹ

Phương pháp chườm lạnh

Sử dụng một túi chườm lạnh chuyên dụng hay một miếng khăn ướt đặt lên chỗ bỏng sẽ giúp giảm bớt tình trạng sưng phồng da, giảm đau nhanh chóng. Thời gian chườm thường từ 5 - 15 phút, không nên chườm túi quá lạnh hoặc dùng viên đá đặt trực tiếp lên bề mặt da bỏng vì sẽ gây kích ứng chỗ bỏng, hạn chế làm lưu thông máu, khiến tổn thương lâu hồi phục hơn.

Bôi thuốc mỡ kháng sinh

Khi những vết phồng rộp do bỏng bị vỡ hoặc hở ra, bạn có thể sử dụng các loại kem, thuốc mỡ kháng sinh bôi vào để ngăn ngừa nhiễm trùng và da mau lành hơn. Một số thuốc được nhiều người sử dụng để bôi lên vùng da bị bỏng là Bacitracin, Neosporin. Sau khi bôi lên cần dùng băng gạc vô trùng để che vết thương lại.

Bôi gel nha đam

Theo nghiên cứu, nha đam có công dụng trong việc chữa bỏng ở cấp độ 1, cấp độ 2. Nha đam có tính kháng khuẩn, tuần hoàn máu và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Khi bị bỏng, bạn có thể bôi một lớp gel nha đam lên chỗ da bị tổn thương để vết thương nhanh lành hơn. Ngoài ra, nếu mua kem nha đam đã qua xử lý, bạn cần xem bảng thành phần có chứa nhiều chiết xuất từ nha đam hay không, tránh các chất phụ gia, phẩm màu, hương liệu.

7 cách trị bỏng tránh sẹo tại nhà nên áp dụng 2

Nha đam có công dụng trong việc chữa bỏng ở cấp độ 1, cấp độ 2

Chữa bỏng bằng mật ong

Mật ong ngoài việc dùng để pha chế các thức uống bổ dưỡng, các món ăn thì bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để làm dịu vùng da bị bỏng. Mật ong là chất kháng viêm, chống viêm, kháng nấm tự nhiên rất hiệu quả. Khi sơ suất bị bỏng, bạn có thể sử dụng mật ong thoa lên miếng gạc rồi đặt lên vị trí bị bỏng để tránh nhiễm trùng, xoa dịu các cơn đau rát khó chịu.

Tránh ánh nắng mặt trời

Dù bị bỏng nặng hay nhẹ, bạn nên tránh để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào vết bỏng. Bởi vì vùng da bị bỏng rất mỏng và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, khói bụi, do đó rất dễ làm tổn thương da và tình trạng bỏng trở nên tồi tệ hơn. Kể cả khi da đang khỏe mạnh thì bạn cũng nên che chắn cẩn thận trước khi đi ra ngoài trời.

Sử dụng Gel Hyalo4 Skin để điều trị vết bỏng

Gel Hyalo4 Skin là một sản phẩm bôi ngoài da với thành phần chính là axit hyaluronic. Nhờ vào thành phần này mà sản phẩm giúp điều trị, làm dịu các kích ứng và tổn thương trên da. Đặc biệt, gel này còn giúp che phủ các vết bỏng ở cấp độ 1, cấp độ 2, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sẹo bỏng. Sản phẩm có công dụng tăng cường tỷ lệ chữa lành vết bỏng, khi tiếp xúc với da, lớp gel này sẽ tạo thành một lớp màng bảo vệ tự nhiên chống ma sát và hút ẩm cho vết thương. Ngoài ra, gel Hyalo4 còn hỗ trợ trị lành sẹo vết bỏng, phù hợp cho đa dạng các vết thương khác nhau.

7 cách trị bỏng tránh sẹo tại nhà nên áp dụng 3

Sử dụng Gel Hyalo4 Skin để điều trị vết bỏng

Tùy độ bỏng khác nhau mà phương pháp cứu chữa sẽ khác nhau. Trên đây là những cách trị bỏng mà cấp độ 1, 2 có thể áp dụng còn đối với cấp độ nặng hơn bạn cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ can thiệp, tránh để lại sẹo, ảnh hưởng thẩm mỹ về sau.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin