Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

7 cách trị khô mắt tại nhà cực kì đơn giản

Ngày 16/12/2022
Kích thước chữ

Khô mắt là căn bệnh phổ biến ở giới văn phòng, vì phải tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính. Bệnh khô mắt tuy không quá nguy hiểm về sức khỏe và tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng sống, gây ra những mệt mỏi do nhức mắt, làm ảnh hưởng năng suất công việc, nếu tình trạng kéo dài có thể giảm thị lực ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. 

Dưới đây là một số cách trị khô mắt tại nhà mà bạn có thể tham khảo để bảo vệ đôi mắt của mình hiệu quả. 

Để tránh tình trạng mắt khô gây phiền nhiễu cho cuộc sống, những “mẹo” chăm sóc đơn giản ngay tại nhà dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh tỏa ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi, đèn Led,... có bước sóng có khả năng đi sâu làm tổn thương võng mạc, gây ra rối loạn điều tiết, suy giảm thị lực và thậm chí còn gây ra nguy cơ bị mù lòa. Những người làm việc máy tính hoặc sử dụng điện thoại thông minh sẽ có xu hướng ít chớp mắt hơn, dẫn đến nước mắt bốc hơi nhiều hơn khiến mắt bị khô.

Vì vậy, khi sử dụng điện thoại, máy tính, thiết bị điện tử,... bạn nên dành thời gian để mắt nghỉ ngơi hợp lý, chớp mắt nhiều hơn bằng cách áp dụng “quy tắc 20-20-20” tức là cứ 20 phút làm việc thì để mắt nhìn xa 20 feet (khoảng 6m) trong vòng 20 giây. Việc áp dụng quy tắc sẽ giúp giảm khô mắt và mỏi mắt do sử dụng thiết bị điện tử.

7 cách trị khô mắt tại nhà cực kì đơn giản 1

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh

Điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính

Bên cạnh việc hạn chế tối đa thời gian sử dụng các thiết bị điện tử thì bạn còn phải điều chỉnh vị trí màn hình máy tính hợp lý, không nên bật độ sáng màn hình quá cao hoặc quá tối vì sẽ khiến mắt bị kích ứng, đau nhức, căng thẳng. 

Ngoài ra, bạn cũng nên để màn hình thấp hơn tầm mắt khoảng 10-15cm. Vị trí từ mắt đến màn hình khoảng 50-60 cm, giúp bạn không mở mắt to và làm chậm quá trình bay hơi nước mắt giữa các lần chớp mắt. 

Rửa mí mắt và lông mi đúng cách

Khi rửa mặt, bạn nên chú ý vệ sinh cả mí mắt và lông mi bằng nước ấm và nước tẩy mí mắt không có chất bảo quản để nhẹ nhàng làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn ở mí mắt trên và dưới của bạn. 

Bên cạnh đó, bạn cần đặc biệt chú ý khi trang điểm hay sử dụng kem dưỡng da có thể sẽ dính vào màng nước mắt, gây dị ứng mắt, do đó, cần dùng khăn mềm hoặc miếng bông gòn nhúng nước ấm để vệ sinh sạch sẽ vùng mắt. 

Khi rửa mặt, hãy chú ý cẩn thận đến mí mắt và lông mi vì nếu vệ sinh không đúng sẽ làm khô mắt. Nên sử dụng nước ấm và nước tẩy rửa mí mắt không chứa chất bảo quản để nhẹ nhàng làm sạch mí mắt trên và dưới của bạn. 

Cần đặc biệt chú ý khi trang điểm hoặc kem dưỡng da mặt có thể dính vào màng nước mắt và có khả năng gây kích ứng mắt. Nên dùng khăn mềm hoặc miếng bông gòn nhúng nước ấm để nhẹ nhàng làm vệ sinh vùng mắt.

Chườm ấm cho mắt

Để giải quyết vấn đề bị khô mắt, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm ấm mắt bằng cách xoa hai bàn tay với nhau cho đến khi ấm nóng rồi áp tay lên mắt, thực hiện khoảng 5 lần bạn sẽ thấy tình trạng khô mắt được cải thiện. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một chiếc khăn ấm lên mắt để giúp các cơ mắt được co giãn, làm giảm tình trạng mỏi mắt. Khi rửa mắt lại với nước ấm, bạn nên thực hiện 2-3 lần/ngày.

7 cách trị khô mắt tại nhà cực kì đơn giản 2

Chườm ấm cho mắt giúp các cơ mắt được co giãn

Tránh xa khói thuốc lá

Theo một số nghiên cứu, khói thuốc lá có chứa tới 7000 loại hóa chất độc hại sẽ tàn phá các bộ phận của cơ thể, trong đó có cả đôi mắt. Nó sẽ tác động đến thủy tinh thể, làm viêm màng bồ đào, thoái hóa điểm vàng và cả chứng khô mắt. Những người thường hút thuốc lá sẽ có khả năng bị khô mắt gấp đôi người bình thường. Nguyên nhân là do khói thuốc làm vỡ lớp nước bảo vệ mắt, khiến mắt dễ bị kích ứng hơn. Do đó, cần tránh xa khói thuốc lá để ngăn ngừa bệnh khô mắt và nhiều bệnh khác. 

Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò quan trọng việc duy trì sự phát triển của các bộ phận trong cơ thể, trong đó có mắt. Uống đủ nước sẽ giúp giữ ẩm cho mắt, khi cơ thể thiếu nước sẽ khiến cho mắt bị khô. Do đó, để giữ ẩm cho mắt, bạn cần uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. 

Bạn có thể sử dụng nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây cũng rất tốt. Để cơ thể có đủ nước hay không thì bạn có thể quan sát nước tiểu, nếu nước tiểu màu sẫm thì có thể cơ thể bạn đang không đủ nước. 

Sử dụng nước mắt nhân tạo

Với trường hợp khô mắt nhẹ, bạn có thể sử dụng nước mắt nhân tạo để cải thiện tình trạng khô mắt. Như bạn biết, nước mắt sẽ là một lớp nước mỏng, bao phủ bề mặt nhãn cầu để giữ ẩm, làm sạch bề mặt nhãn cầu, diệt khuẩn, bảo vệ và duy trì chức năng của thị giác. 

Khi bị khô mắt, bạn có thể lựa chọn dung dịch nhỏ mắt V.Rohto Dryeye để bổ sung nước mắt nhân tạo, bảo vệ bề mặt giác mạc, bôi trơn và tạo độ ẩm cho mắt, giảm tình trạng bị khô mắt và làm dịu kích ứng mắt khi sử dụng các thiết bị điện tử. 

Dung dịch nhỏ mắt này có chứa Hydroxyethylcellulose (HEC) giúp tăng cường độ nhờn, ngăn ngừa tình trạng nước mắt bốc hơi, duy trì được độ ẩm cho mắt. Sản phẩm này có thể dùng được cho người đeo kính áp tròng, giảm cảm giác khó chịu, đau mắt khi đeo kính áp tròng. 

7 cách trị khô mắt tại nhà cực kì đơn giản 3

Dung dịch nhỏ mắt V.Rohto Dryeye hỗ trợ bôi trơn mắt, bổ sung nước mắt nhân tạo

Khô mắt sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt của bạn, do đó, hãy lưu lại một số phương pháp mà nhà thuốc Long Châu đã gợi ý ở trên để cải thiện tình trạng khô mắt của mình bạn nhé. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin