Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách trị khô mắt tại nhà hiệu quả

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ

Bệnh khô mắt không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc cũng như chất lượng cuộc sống sinh hoạt. Bài viết này sẽ bật mí cho bạn đọc cách trị khô mắt tại nhà hiệu quả, mời các bạn cùng tham khảo.

Khô mắt là tình trạng rối loạn màng phim nước mắt do giảm sự tiết nước mắt, một số trường hợp do sự bốc hơi quá mức của nước mắt. Từ đó, làm tổn hại bề mặt nhãn cầu gây ra những triệu chứng khó chịu ở mắt như: Khó chịu trong mắt, cảm giác mắt bị khô, rát bỏng, tương tự như có dị vật trong mắt, ngứa mắt, mắt sợ tiếp xúc với ánh sáng, chảy nước mắt sống, đỏ mắt và đột ngột nhìn mờ.

Có nhiều nguyên nhân gây khô mắt, đặc biệt xảy ra ở những người mắt phải điều tiết nhiều trong một khoảng thời gian dài như các lập trình viên, nhân viên văn phòng, kế toán viên... Để hạn chế tình trạng mắt khô xảy ra gây phiền nhiễu cho cuộc sống, dưới đây là những cách trị khô mắt tại nhà mà bạn đọc có thể cân nhắc áp dụng.

Cách trị khô mắt tại nhà hiệu quả1 Khô mắt là tình trạng rối loạn màng phim nước mắt do giảm sự tiết nước mắt

Cách trị khô mắt tại nhà hiệu quả

Chứng khô mắt là một trong những biểu hiện của hội chứng thị giác màn hình. Nghe có vẻ xa lạ, tuy nhiên căn bệnh này phổ biến liên quan đến nghề nghiệp và lối sống của thế kỷ 21. Khô mắt còn gây ra nhiều cảm giác khó chịu khác nhau như: Đau đầu, đau cổ, mắt mệt mỏi, đau mắt và khó tập trung trong công việc.

Chườm ấm giúp mắt thư giãn

Để giải quyết tình trạng khô mắt, bạn đọc có thể thực hiện chườm ấm bằng cách xoa hai bàn tay cho đến khi ấm nóng, sau đó áp tay nhẹ nhàng lên mắt, thực hiện hành động này 5 đến 7 lần, bạn đọc sẽ thấy rất hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể đặt một chiếc khăn ấm lên mắt, giúp các cơ mắt được co giãn có tác dụng giảm căng thẳng, bớt mệt mỏi và khô mắt. Không những thế, rửa mắt với nước ấm 2 lần mỗi ngày là bí quyết hỗ trợ điều trị khô mắt tại nhà rất hiệu quả.

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu Omega-3

Thực phẩm có chứa axit béo Omega-3 có tác dụng cải thiện tình trạng khô mắt hiệu quả cụ thể như: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi…, các loại dầu giàu omega 3 như dầu thực vật, dầu hạt lanh, dầu đậu nành… Tuy nhiên, khi bổ sung bất kỳ chất nào cho cơ thể, bạn đọc cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, để đảm bảo việc dùng thuốc an toàn hiệu quả.

Bên cạnh đó, các vitamin khác cũng quan trọng cho sức khỏe đôi mắt như: Vitamin A, E, C, D, B6, B9, B12, Riboflavin, Niacin, Lutein, Zeaxanthin và Thiamine… cũng gây ra triệu chứng khô mắt. Do đó, để điều trị khô mắt, bạn đọc nên xây dựng chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung đầy đủ các nhóm chất, tốt cho đôi mắt khỏe.

Cần hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh được phát ra từ những thiết bị điện tử tiên tiến như: Máy tính, điện thoại, Ipad, tivi và đèn led… Những ánh sáng này có bước sóng ngắn (380 - 495nm) và có khả năng đi rất sâu làm tổn thương các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, từ đó gây ra sự rối loạn điều tiết, suy giảm thị lực và thậm chí tăng nguy cơ mù lòa. Khi làm việc với máy vi tính hoặc khi sử dụng điện thoại thông minh cũng như các thiết bị kỹ thuật số khác, chúng ta có xu hướng ít chớp mắt hơn do tập trung vào nội dung đang theo dõi. Điều này dẫn đến việc nước mắt bốc hơi nhiều hơn càng làm tăng nguy cơ mắc triệu chứng khô mắt.

Cách trị khô mắt tại nhà hiệu quả2 Cách trị khô mắt tại nhà hiệu quả hiệu quả là cần hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh

Điều chỉnh độ sáng màn hình máy tính thích hợp

Ngoài việc hạn chế tối đa thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, việc màn hình quá tối hoặc quá sáng cũng sẽ khiến mắt bị kích ứng và căng thẳng. Do đó, việc tập thói quen để màn hình xa hơn tầm mắt từ 50 đến 60 cm, có thể giúp bạn không cần phải mở to mắt đồng thời làm chậm quá trình bay hơi nước mắt giữa những lần chớp mắt.

Rửa lông mi và mí mắt đúng cách

Khi rửa mặt, cần chú ý cẩn thận đến lông mi và mí mắt đúng cách. Bên cạnh đó, đối với những chị em phụ nữ, việc trang điểm cũng như dưỡng da nên hạn chế việc mỹ phẩm dính vào màng nước mắt có thể gây kích ứng dẫn đến khô mắt.

Nên chủ động nháy mắt thường xuyên hơn

Mắt khô và mỏi mắt còn có nguyên nhân đến từ thói quen làm việc quá tập trung và quên đi nháy mắt. Việc nháy mắt thường xuyên sẽ giúp nước mắt được dàn đều khắp bề mặt nhãn cầu, rửa trôi bụi bặm và những dị vật, giữ cho bề mặt kết mạc và giác mạc luôn trong tình trạng sạch sẽ.

Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá

Việc thường xuyên uống rượu bia và hút thuốc lá quá mức, không chỉ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe mà còn có ảnh hưởng rất lớn đến thị lực. Sử dụng rượu bia làm cho quá trình truyền tải của dây thần kinh của não bộ bị chậm, quá trình truyền thông tin từ đó không thông suốt, đầu óc không tỉnh táo dẫn đến hoa mắt và tầm nhìn bị sai lệch, gây mỏi mắt thậm chí gây hại đến thủy tinh thể và mất thị lực.

Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, khói thuốc lá có hơn 7.000 hóa chất độc hại, “tàn phá” các bộ phận của cơ thể và đặc biệt là đôi mắt. Những người có thói quen hút thuốc lá có khả năng bị khô mắt gấp đôi so với người không hút, khói thuốc lá không chỉ là tác nhân làm mắt bị khô, mà còn gây thoái hóa điểm vàng, làm viêm màng bồ đào và bệnh võng mạc tiểu đường.

Chủ động uống nhiều nước mỗi ngày

Nước có vai trò rất quan trọng giúp duy trì sự khỏe mạnh cho mọi bộ phận của cơ thể, trong đó có đôi mắt. Việc uống đủ nước giúp giữ ẩm cho đôi mắt. Do đó, bạn đọc cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và có thể kết hợp nước lọc với các loại nước ép trái cây giàu vitamin tự nhiên.

Cách trị khô mắt tại nhà hiệu quả3 Nước có vai trò rất quan trọng giúp duy trì sự khỏe mạnh cho đôi mắt

Những lưu ý khi bị khô mắt

Hội chứng khô mắt có gây ra một tình trạng sợ ánh sáng, nhạy cảm với ánh sáng. Do đó, để giảm tình trạng khô mắt, bạn đọc cần trang bị kính mát khi đi ra ngoài nhằm tráng nắng gió và khói bụi ô nhiễm. Không những thế, việc ngủ đủ giấc sẽ khiến cho bạn có đôi mắt khỏe hơn, thư giãn hơn.

Khi triệu chứng khô mắt kéo dài nhiều ngày nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa mắt hoặc các bệnh viện uy tín để thăm khám và có phương pháp điều trị. Trong một số trường hợp, khô mắt biến chứng thành mãn tính dai dẳng, bác sĩ có thể chỉ định thuốc nhỏ mắt hỗ trỡ cho việc điều trị khô mắt. Lưu ý, khi sử dụng bất kì sản phẩm nào cho đôi mắt, bệnh nhân cần có sự chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc về sử dụng cho mắt nhằm hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin