Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hội chứng khô mắt là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Ngày 23/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hội chứng mắt khô là một bệnh lý về mắt thường gặp hiện nay. Hội chứng mắt khô sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của thị giác. Vậy nguyên nhân và cách điều trị như thế nào?

Hội chứng khô mắt là căn bệnh dễ gặp phải ở những người làm nhân viên văn phòng, thường xuyên phải tiếp xúc với màn hình máy tính trong thời gian dài gây nên tình trạng khô ở giác mạc, gây thiếu nước mắt và lâu dần thành mãn tính. Để có nhiều thông tin về căn bệnh này, sau đây mời các bạn cùng theo dõi bài viết này nhé!

Hội chứng khô mắt là gì?

Nước mắt đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt tránh khỏi những tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, ngoài ra còn giúp duy trì thị lực, giảm tỷ lệ bị viêm nhiễm, rửa trôi các dị vật xuất hiện trong mắt. Hội chứng khô mắt hay còn được gọi là bệnh khô mắt là do sự mất cân bằng giữa tiết nước mắt với quá trình lưu thông của tuyến lệ. 

Theo các nhà nghiên cứu, khi chất lượng của nước mắt không tốt hoặc số lượng nước mắt không đủ sẽ gây ra hội chứng mắt khô. Tuy căn bệnh này không quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng mãn tính và ảnh hưởng lớn tới hiệu suất công việc cũng như làm giảm thị lực của người bệnh.

Phương pháp chẩn đoán hội chứng mắt khô thường được các bác sĩ tin dùng có thể kể đến như: Kiểm tra bệnh án của bệnh nhân về các triệu chứng hoặc các bệnh về mắt trước đó, kiểm tra bên ngoài nhãn cầu, đánh giá tổn thương của kết giác mạc và mi mắt,...

Hội chứng khô mắt là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết 1 Hội chứng khô mắt là tình trạng về mắt thường gặp

Nguyên nhân, triệu chứng gây hội chứng khô mắt

Một số nguyên nhân cơ bản gây nên hội chứng khô mắt thường gặp là:

  • Quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra sẽ làm cho những người ở độ tuổi từ 65 trở lên có triệu chứng khô mắt, đây cũng là một phần của quá trình lão hóa và là phản ứng bình thường của cơ thể nên các bạn không cần quá lo ngại.
  • Sử dụng một số loại thuốc như: Thuốc giảm viêm, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau,... cũng là một trong những nguyên nhân có thể làm hạn chế lượng nước mắt tiết ra, từ đó không đủ cung cấp cho mắt và gây nên hội chứng khô mắt.
  • Khi các bạn phải làm việc với màn hình máy tính trong một thời gian dài, tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá cũng như sống trong môi trường hanh khô cũng rất dễ tạo ra các triệu chứng của bệnh khô mắt.
Hội chứng khô mắt là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết 2 Sử dụng quá nhiều kháng sinh là nguyên nhân gây ra hội chứng về mắt

Ngoài ra, tình trạng khô mắt còn xuất hiện do một số nguyên nhân khác như: Sử dụng kính trong thời gian dài, làm các phẫu thuật liên quan đến mắt, phụ nữ trải qua thời kỳ mang thai, thời kỳ mãn kinh hoặc sử dụng nhiều thuốc tránh thai,...

Một số dấu hiệu nhận biết hội chứng khô mắt thường gặp là:

  • Cảm giác mắt bị khô rát như bị bỏng mắt, cộm như có dị vật ở trong mắt.
  • Sau khi chớp mắt thì nhìn thấy mọi vật lờ mờ, nước mắt chảy ra liên tục và có ghèn trắng ở hai bên hốc mắt.
  • Mắt đỏ, thị lực bị giảm sút và gặp khó khăn trong sinh hoạt thường ngày.
  • Bề mặt nhãn cầu bị tổn thương trông thấy rõ.

Các triệu chứng sẽ có xu hướng giảm vào những ngày mát mẻ, mưa hoặc có sương mù hoặc trong những môi trường có độ ẩm cao như trong buồng tắm. Khi bệnh nhân bị khô mắt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động hàng ngày, từ công việc tới sinh hoạt cá nhân vì vậy hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm nhất có thể nhé!

Phương pháp điều trị và cách phòng ngừa

Hiện nay có hai phương pháp điều trị hội chứng mắt khô phổ biến nhất là: Nước mắt nhân tạo và nút lỗ lệ.

Nước mắt nhân tạo

Nước mắt nhân tạo là chất lỏng có độ nhớt cao hơn bề mặt mắt, chứa lipid phân cực như glycerin làm giảm bốc hơi. Thường được sử dụng trước khi ngủ đặc biệt hữu ích khi bệnh nhân bị hở mi ban đêm. Nên sử dụng trong môi trường có đủ độ ẩm tránh những môi trường hanh khô để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nút lỗ lệ và khâu cò mi

Đây là phương pháp dành cho những trường hợp bị nặng và không thể dùng nước mắt nhân tạo. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ có chi phí cao hơn cũng như tốn nhiều thời gian và công sức của người bệnh.

Để phòng ngừa và giảm thiểu những tác động của hội chứng khô mắt các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tập thói quen nháy mắt điều độ, nhất là khi sử dụng máy tính và đọc sách.
  • Đeo kính khi đi ra ngoài, tránh tác động của nắng và gió lên vùng mắt, nhất là đối với các tia cực tím.
  • Làm tăng độ ẩm không khí tại môi trường làm việc cũng như nhà ở.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt.
Hội chứng khô mắt là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa hội chứng khô mắt

Hội chứng mắt khô là chứng bệnh ở mắt cần điều trị sớm để tránh các biến chứng cho mắt về sau. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ phía trên, các bạn sẽ có thêm kiến thức để phòng ngừa và điều trị bệnh khô mắt này. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm