Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 điều không nên làm khi bị táo bón

Ngày 15/09/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong quá điều trị táo bón vẫn có những những điều tuyệt đối cần phải tránh. Bị táo bón phải kiêng gì để cơ thể có thể nhanh chóng nhuận tràng trở lại?

Trong quá điều trị táo bón vẫn có những điều tuyệt đối cần phải tránh. Bị táo bón phải kiêng gì để cơ thể có thể nhanh chóng nhuận tràng trở lại?

1. 7 điều nên tránh khi bị táo bón

Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Trong những loại thực phẩm chế biến sẵn có các chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa và gây nên tình trạng táo bón nặng nề hơn. Trong khi đó, quá trình táo bón đang khiến bạn vô cùng khổ sở thì sử dụng những loại thực phẩm này còn khiến cho tình trạng nghiêm trọng hơn rất nhiều. Thay vào đó hãy ăn nhiều chất xơ.

Uống rượu, cà phê

Rượu sẽ chống lại các hormone chống lợi tiểu và làm tăng tiểu tiện. Việc tiểu tiện nhiều lại khiến cho ruột bị mất nước và gây nên tình trạng táo bón. Trường hợp uống nhiều cà phê cũng mang lại kết quả tương tự. Mỗi ngày bạn nên uống đủ lượng nước mà cơ thể cần là cực kì cần thiết, có thể uống nước lọc hoặc nước trái cây.

7 điều không nên làm khi bị táo bónKhi bị táo bón không nên uống nhiều cà phê

Sử dụng quá nhiều sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa thường khiến bạn bị đầy bụng. Trong sữa có hàm lượng lactose cao như sữa bò, pho mát hay kem…

Lười vận động

Lười vận động có thể là một nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón, nó có thể làm giảm đi nhu động ruột cũng như khiến lượng máu đến ruột non thấp. Bạn có thể tập bất cứ môn thể thao nào mà bạn yêu thích: Chạy bộ, đạp xe, bơi lội…

Bổ sung sắt và canxi

Việc bổ sung sắt và canxi cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón. Do vậy, khi sử dụng những sản phẩm này nên có sự chỉ định của bác sỹ.

Uống thuốc giảm đau

Bị táo bón phải kiêng gì, một số loại thuốc giảm đau có thể gây nên tình trạng táo bón như Motrin và Aleve. Tốt nhất, nếu cơ thể bắt buộc phải sử dụng thuốc giảm đau thì nên chuyển từ Motrin và Aleve sang acetaminophen sẽ giúp cơ thể nhuận tràng hơn.

Khi bạn bị táo bón và có sử dụng thuốc nhuận tràng thì điều này vô cùng hợp lý. Tuy nhiên, nếu như bạn sử dụng thuốc quá liều sẽ gây nên tình trạng mất cân bằng điện giải, động kinh cũng như khiến người sử dụng bị tăng nhịp tim… Vậy nên, hãy tuyệt đối sử dụng theo hướng dẫn của bác sỹ.

Uống ít nước

Uống ít nước là một nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh táo bón. Bạn hoàn toàn có thể bị táo bón nghiêm trọng nếu như không uống đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày.

2. Khi bị táo bón bạn nên làm gì?

Bên cạnh những điều không nên làm khi mắc bệnh táo bón thì câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi bị táo bón phải kiêng gì và ăn gì đó là:

Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả sẽ tăng cường lượng chất xơ và giúp nhuận tràng hơn rất nhiều. Đây cũng chính là phương pháp giúp điều trị bệnh táo bón cực kì hiệu quả.

Uống nhiều nước

7 điều không nên làm khi bị táo bónUống nhiều nước giúp điều trị táo bón nhanh và hiệu quả hơn

Mỗi người nên uống đủ lượng nước cho cơ thể. Theo lời khuyên từ phía các chuyên gia thì mỗi người một ngày nên uống khoảng 2 lít nước. Uống đủ nước không chỉ có tác dụng làm mát cơ thể mà nó còn khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

Có chế độ sinh hoạt khoa học

Một chế độ sinh hoạt khoa học chính là việc bạn thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, ăn ngủ đúng giờ cũng như hạn chế sử dụng những chất kích thích. Làm được điều này sẽ giúp chúng ta không bao giờ bị táo bón.

Nếu bạn có thể tránh được những điều không nên làm khi bị táo bón thì bạn sẽ có một đường ruột khỏe mạnh cũng như việc điều trị bệnh táo bón sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm