Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

7 loại thực phẩm mà dạ dày không tiêu hóa hoàn toàn

Ngày 24/03/2022
Kích thước chữ

Dạ dày đóng vai trò là cơ quan tiêu hóa thức ăn giúp cho cơ thể chúng ta hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết. Thế nhưng, không phải thực phẩm nào dạ dày cũng tiêu hóa được, và điều này sẽ khiến bạn đi ngoài ra chính thực phẩm đó.

Đôi lúc bạn sẽ thấy dạ dày khó chịu, với cảm giác khó tiêu và có chút đau dạ dày. Khi đó, khả năng cao là dạ dày của bạn không tiêu hóa được thực phẩm mà bạn vừa nạp vào. Mặc dù đôi khi chúng ta không nhận ra điều này, nhưng dạ dày đang phải vật lộn với một số thực phẩm cần một thời gian dài mới tiêu hóa hết. Dưới đây là 7 loại thực phẩm mà dạ dày không hoàn toàn tiêu hóa hết.

Chất xơ

Mặc dù chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng cả chất xơ không hòa tan (cám lúa mì, rau và ngũ cốc) và chất xơ hòa tan (yến mạch, trái cây, rau và đậu) đều không tiêu hóa được. Đây cũng chính là lý do vì sao những người bị viêm đại tràng thể tiêu chảy thường được khuyến cáo ăn ít chất xơ.

Dẫu vậy, chúng ta vẫn cần bổ sung một lượng chất xơ nhất định trong cơ thể. Theo bà Chelsea Amengual, Thạc sĩ, nhà nghiên cứu và nhà quản lý chương trình thể dục và dinh dưỡng tại Virtual Health Partners, chất xơ không hòa tan cung cấp lượng lớn thức ăn cho vi khuẩn đường ruột có lợi, giúp chúng phát triển khỏe mạnh trong ruột và chất xơ hòa tan giúp tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Thức ăn chế biến sẵn

Không chỉ có hại cho sức khỏe mà thức ăn chế biến sẵn, chẳng hạn như khoai tây chiên, kẹo và thậm chí là ngũ cốc ăn sáng, khiến dạ dày không tiêu hóa hoàn toàn do chúng chứa nhiều chất phụ gia (nitrat, chất thay thế chất béo và axit photphoric). 

Mặc dù các chất phụ gia có tác dụng làm tăng sự ngon miệng và bảo quản thực phẩm tốt hơn, nhưng những hóa chất này gây ra tình trạng đầy hơi khó tiêu, và có khả năng gây kích ứng niêm mạc ruột của bạn. Về lâu dài, sức khỏe của bạn sẽ suy yếu.

Mặc dù thức ăn chế biến sẵn vô cùng hấp dẫn, nhưng dạ dày chúng ta không tiêu hóa được 1 Mặc dù thức ăn chế biến sẵn vô cùng hấp dẫn, nhưng dạ dày chúng ta không tiêu hóa được

Chất ngọt không chứa dinh dưỡng

Thực chất, bạn vẫn ăn loại chất ngọt không chứa dinh dưỡng này, chẳng hạn như đường trong cà phê, bánh kẹo. Những chất làm ngọt nhân tạo như vậy, thường là đường aspartame, không cung cấp calo và không được cơ thể hấp thụ hoàn toàn. 

Bên cạnh đó, chúng có thể gây hại cho sức khỏe con người, do chứa các chất hóa học làm ngọt nhân tạo. 

Các sản phẩm từ sữa

Chúng ta thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm từ sữa hàng ngày, nhưng trên thực tế, đây lại là thực phẩm khó tiêu hóa. Các sản phẩm này chứa một loại đường tự nhiên có tên là đường lactose; tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ enzyme để tiêu hóa loại đường này. 

Những người không có đủ enzyme như vậy đối mặt với tình trạng không dung nạp lactose khiến dạ dày khó tiêu hóa hoàn toàn đường lactose. Dẫu vậy, họ có thể ăn sữa chua do thực phẩm này chứa các men vi sinh tốt cho hệ tiêu hóa, giúp kích thích tiêu hóa đường lactose trong thực phẩm.

Các sản phẩm từ sữa chứa một loại đường tự nhiên có tên là đường lactose mà không phải ai cũng có đủ enzyme để tiêu hóa loại đường này 2 Các sản phẩm từ sữa chứa một loại đường tự nhiên có tên là đường lactose mà không phải ai cũng có đủ enzyme để tiêu hóa loại đường này

Các loại hạt

Bạn có cảm thấy đầy hơi sau khi ăn các loại hạt, chẳng hạn như hướng dương, hạt điều,... không? Đó chính là do dạ dày bạn không tiêu hóa hạt hoàn toàn. Các loại hạt thô này (hướng dương, vừng, hạt chia, v.v.) thường chứa axit phytic, khiến dạ dày khó tiêu hóa và có thể cản trở sự hấp thụ khoáng chất. Một số trường hợp sẽ thấy cơ thể đào thải các loại hạt này qua phân. 

Vỏ ớt chuông

Ớt chuông tạo thêm màu sắc rực rỡ và hương vị ngọt ngào cho bất kỳ món xào nào, như thịt gà, thịt bò hoặc rau củ. Tuy nhiên, do lớp da bên ngoài rất dai và nhiều xơ, cơ thể khó có thể phân hủy hoàn toàn, đặc biệt là nếu ăn sống.

Khi đó, bạn có thể sẽ thấy phân của mình chứa vỏ ớt chuông. Chính vỏ ớt chuông cũng có thể gây đau dạ dày hoặc đầy hơi đối với một số người. Do vậy, cố gắng gọt vỏ ớt chuông trước khi nấu hoặc ăn sống.

Lớp da bên ngoài vỏ ớt chuông rất dai và nhiều xơ khiến dạ dày khó phân hủy hoàn toàn 3 Lớp da bên ngoài vỏ ớt chuông rất dai và nhiều xơ khiến dạ dày khó phân hủy hoàn toàn

Ngô

Bạn đã bao giờ thấy phân của mình có rải rác các hạt ngô không? Nếu bạn ăn ngô thường xuyên, bạn có thể quen với tình trạng này. Đó là do ngô chứa xenluloza và chúng ta không có enzym cần thiết để phân hủy hoàn toàn trong quá trình tiêu hóa.

Bài viết trên đề cập đến 7 loại thực phẩm mà dạ dày không tiêu hóa hoàn toàn. Mặc dù dạ dày có thể không tiêu hóa hoàn toàn các thực phẩm trên, nhưng không có nghĩa là chúng ta loại bỏ chúng hoàn toàn ra khỏi chế độ ăn của mình. Bạn có thể chế biến chúng thành các món ăn dễ tiêu hơn, chẳng hạn như nghiền nhỏ để nấu cháo hay làm sinh tố. Dẫu vậy, đối với thực phẩm chế biến sẵn, tốt hơn hết là chúng ta hạn chế hoặc tránh ăn hoàn toàn để đảm bảo sức khỏe và bảo vệ dạ dày của chúng ta

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Insider

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin