Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 nỗi lo sức khỏe do tác hại của ô nhiễm môi trường

Ngày 30/08/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ô nhiễm môi trường có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng và những vấn đề về sức khỏe của con người. Cùng tìm hiểu 7 nỗi lo sức khỏe do ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường gây ra dưới đây nhé!

Ngày nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề gây nhức nhối trên toàn cầu. Nó không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng của môi trường sống mà còn gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Dưới đây là những nguy cơ sức khỏe là hậu quả của ô nhiễm môi trường mà bạn nên biết. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Tác hại của ô nhiễm môi trường gây ung thư

Theo cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) cho biết, các vật chất hạt (PM) là một trong những thành phần chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí. Đồng thời đây cũng được phân loại là chất gây ung thư nhóm 1 trên ở người. Việc tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong một khoảng thời gian dài sẽ gây nguy cơ ung thư phổi cao. Nguyên nhân là do các mô phổi thường đặc biệt nhạy cảm khi tiếp xúc với những chất độc hại trong không khí. 

7-noi-lo-suc-khoe-do-tac-hai-cua-o-nhiem-moi-truong-1

Tác hại của ô nhiễm môi trường gây nguy cơ mắc bệnh ung thư

Không những vậy, các hợp chất hữu cơ dễ bị bay hơi (VOC) trong không khí cũng là có thể là nguyên nhân gây nguy cơ ung thư cao. VOC có thể xuất hiện ở nồng độ cao hơn trong nhà từ các sản phẩm, vật liệu gia dụng như sơn, chất tẩy rửa, thảm, thuốc trừ sâu…

2. Ô nhiễm môi trường gây ra các bệnh tim mạch

Các chất gây ô nhiễm môi trường sinh ra trong không khí bao gồm có carbon monoxide, ozone, nitơ oxit, sulfur dioxide, chì và các hạt bụi mịn. Những chất ô nhiễm này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim dẫn đến nhập viện và tử vong. Đặc biệt, ở những bệnh nhân có tiền sử bị suy tim sung huyết và rối loạn nhịp tim.

Tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ làm thúc đẩy tình trạng rối loạn chức năng mạch máu, gây viêm, stress oxy hóa, hình thành các cục máu đông và làm tăng huyết áp. Đồng thời  ozone và bụi mịn còn có thể gây kích thích phản xạ thần kinh phổi khiến nhịp tim bất thường.

3. Ô nhiễm môi trường với hệ hô hấp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí còn có thể khiến tần suất dị ứng đường hô hấp bị tăng lên. Đặc biệt là đối với những người sống ở khu vực thành thị sẽ có nguy cơ mắc cao hơn so với dân cư nông thôn. Trẻ em khi sinh sống và lớn lên ở những khu vực bị ô nhiễm nặng cũng sẽ có nguy cơ mắc phải những thay đổi cấu trúc không đều trong niêm mạc mũi. Điều này cũng sẽ khiến đường thở bị suy yếu, gây nhiễm trùng phổi và viêm. 

Ozone là một trong những chất gây ô nhiễm oxy hóa phổ biến nhất. Chất này được hình thành khi các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) phản ứng với các oxit nitơ trong ánh sáng mặt trời. Nồng độ ozone càng cao thì khả năng làm tổn thương mô đường hô hấp, mô phổi và triệu chứng hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể gây tử vong. 

7-noi-lo-suc-khoe-do-tac-hai-cua-o-nhiem-moi-truong-2

Ô nhiễm môi trường gây nên các bệnh liên quan đến hệ hô hấp

Các chất gây ô nhiễm môi trường trong giao thông như oxit nitơ oxit lưu huỳnh, và carbon monoxide rất độc hại. Có thể làm phát triển các biến chứng hô hấp bao gồm tắc nghẽn phổi, tích tụ chất lỏng trong các mô phổi và nhiễm trùng phổi.

4. Ô nhiễm môi trường không khí gây kháng insulin

Tác hại của ô nhiễm môi trường không khí cũng là nguyên nhân hàng đầu gây kháng sinh insulin và tiểu đường tuýp 2. Nồng độ các bụi mịn trong không khí cao sẽ làm suy yếu khả năng chuyển hóa năng lượng và cân bằng nội môi glucose trong cơ thể. Điều này cũng sẽ làm tăng tình trạng viêm ở các cơ quan đáp ứng với insulin – một yếu tố gây nên bệnh tiểu đường tuýp 2. Từ đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm khác như bệnh tim và đột quỵ.

Ngoài ra, tác hại của ô nhiễm không khí còn có thể khiến cho các chỉ số khối cơ thể ở trẻ em tăng lên. Các chất gây ô nhiễm không khí cũng có khả năng kích hoạt tình trạng viêm, đồng thời thúc đẩy bệnh tiểu đường và lưu trữ chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, một số chất gây ô nhiễm như PCB, BPA và phthalates… còn có thể gây rối loạn nội tiết tố, ngăn chặn hoạt động của tuyến giáp và gây tăng cân.

5. Ô nhiễm môi trường gây hại cho não

NO2 (khí thải của xăng) là một trong những chất gây ô nhiễm không khí cao, đồng thời còn làm chậm phát triển tâm lý ở trẻ sơ sinh. Điều này có thể là do người mẹ tiếp xúc nhiều với khí NO2 trong quá trình mang thai. Phụ nữ mang thai thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm cũng sẽ làm thay đổi chức năng não và làm giảm IQ ở trẻ. Người lớn khi tiếp xúc nhiều với khí NO2 cũng sẽ làm giảm hiệu suất nhận thức thần kinh. 

Ngoài ra, việc thường xuyên hít phải các kim loại nặng cũng sẽ gây suy yếu thần kinh. Ví dụ như thủy ngân có thể gây ngộ độc tế bào não, gây rối loạn thần kinh, mangan gây ra các khiếm khuyết về thần kinh. Phụ nữ mang thai khi phơi nhiễm cadmium cũng sẽ gây nguy cơ làm giảm nhận thức ở trẻ, đặc biệt là về ngôn ngữ, khả năng thực hiện và phát triển nhận thức chung.

6. Tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản

Các chất gây ô nhiễm môi trường cũng gây nguy cơ rối loạn nội tiết tố và can thiệp vào hoạt động của các hormone kiểm soát sự tăng trưởng, phát triển và khả năng sinh sản của con người. Các chất hóa học độc hại này sẽ gây tác động đến các thụ thể estrogen, androgen và progesterone. Điều này sẽ dẫn đến những vấn đề bất thường về sinh sản ở người và động vật như sinh non, sảy thai, dị tật bẩm sinh, số lượng tinh trùng thấp và ung thư tuyến tiền liệt.

Tác hại của ô nhiễm không khí còn gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng tinh dịch. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm ở mức độ cao có thể làm thể làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới. 

7-noi-lo-suc-khoe-do-tac-hai-cua-o-nhiem-moi-truong-3

Ô nhiễm môi trường gây tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản

Trên đây là chia sẻ về vấn đề những nỗi lo sức khỏe do tác hại của ô nhiễm môi trường mà bạn cần nắm. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để từ đó sẽ nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Hữu ích:  Hậu quả của ô nhiễm môi trường

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm